Nhạc sĩ Quốc Trung: 'Tôi cũng mong được làm ngôi sao'
Thứ ba, 13/08/2013 10:21

Tác giả 'Ngày không mưa' chia sẻ hiện anh thiên về sản xuất âm nhạc hơn là làm nhạc sĩ, nghệ sĩ. Quốc Trung hy vọng sắp tới, anh có thể trở thành 'ngôi sao'...

'Tôi cũng mong được làm ngôi sao'

'Tôi cũng mong được làm ngôi sao'

- Tại sao anh lại mời Hải Bột (Công Hải) làm thành viên chính thức trong êkíp của mình sau khi ban nhạc "Quái vật tí hon" tan rã?

- Tôi thân thiết với Hải Bột và cả ban "Quái vật tí hon". Tôi luôn cố gắng giới thiệu âm nhạc của họ tới khán giả. Ban nhạc đã tan rã, đó là điều đáng tiếc, nhưng tôi muốn tiếp tục giới thiệu âm nhạc của Bột nhiều thêm nữa. Tôi không mời Hải Bột vào êkíp của tôi mà hợp tác với anh chàng nghệ sĩ trẻ này. Tôi muốn là thành viên êkíp của Bột, chứ không phải muốn anh là thành viên êkíp của tôi.

Chúng tôi quý mến và tôn trọng nhau trên cả hai phương diện con người và đồng nghiệp. Chính vì lẽ đó mà cả hai bên đều thận trọng để không làm mất đi tình bạn.

- Hải bật mí sẽ "sống thử" với Hà Nội và Quốc Trung sáu tháng trước khi quyết định hội nhập showbiz. Vậy sáu tháng đó, hai anh sẽ làm gì?

- Chúng tôi không đưa ra một mục tiêu cụ thể, cũng không có ý định phải "hội nhập" vào showbiz. Chúng tôi muốn cùng nhau cho ra một sản phẩm mà không phải chịu một sức ép nào. Tuy nhiên, cũng phải đưa ra thời hạn cụ thể: trong sáu tháng phải hoàn thành xong album. Sau khi có sản phẩm thì tính phần đời sống tiếp theo của nó. Có thể chúng tôi sẽ có một ban nhạc mới.

Nhạc sĩ Quốc Trung muốn làm "ngôi sao" trong chương trình của mình.

- Anh nhận định Bải Bột là một nghệ sĩ độc lập đúng nghĩa: sẽ sáng tạo, tỏa sáng và tài năng trong môi trường riêng. Giờ anh lôi Hải Bột ra "ánh sáng", làm show, như vậy có những mâu thuẫn nào?

- Theo bạn thì chúng ta có môi trường sáng tạo nghệ thuật cho nghệ sĩ độc lập hay không? Đến như tôi, nếu làm chương trình cho riêng mình còn chẳng có mấy điều kiện, hoặc có tự làm đi chăng nữa cũng toàn lỗ. Những nghệ sĩ trẻ, không chạy theo thị trường, chưa có kinh nghiệm và chút tiếng tăm thì tìm đâu ra cơ hội. Đó là lý do mà tôi đã muốn giúp đỡ, giới thiệu ban nhạc "Quái vật tí hon" trước đây và Hải Bột bây giờ.

- Anh thấy Hải Bột có yếu tố thành công về thương mại nào hay đơn giản đây chỉ là một khía cạnh làm nghệ thuật của Quốc  Trung?

- Tôi là người khá kém trong việc dự đoán về thành công thương mại trong showbiz, vì thị trường âm nhạc Việt không giống ai và cũng chẳng có một quy luật nào. Tôi không biết làm gì khác ngoài âm nhạc nhưng may mắn vẫn sống được với âm nhạc, bởi vậy tôi cứ làm cho đến khi nào còn khả năng và đủ kiên định với sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên, tôi còn phải cáng thêm một sự hồn nhiên gấp nhiều lần nữa: Bột mà muốn đi xa thì không có chỗ cho những thất vọng. Chừng nào tôi vẫn còn sống được bằng nghề này thì tôi vẫn sẽ trân trọng nó, để đi theo những đam mê và yêu thích của mình

- Những nghệ sĩ như Hải khá cá tính. Họ chạy trốn showbiz, chạy trốn hào quang và phù phiếm, thậm chí tiền cũng khó thuyết phục họ. Anh có nghĩ môi trường của Việt Nam bây giờ có điều kiện gì cho người tài tỏa sáng?

- Tôi không dám nhận và cũng không dám gán cho bạn mình là người tài. Tôi đánh giá Hải bột là một nghệ sĩ có cá tính độc đáo. Đời sống, nhất là nhạc Việt cần có những người như vậy. Ngược lại, họ cũng cần có nhiều cơ hội giới thiệu âm nhạc của mình hơn. Với tôi, âm nhạc trước tiên cần phải có cá tính và luôn mới lạ, rất tiếc, điều này lại quá thiếu trong đời sống âm nhạc Việt hiện nay.

- Nhiều người nhận xét hiện nay một số nghệ sĩ trẻ thích đi thi hơn, dễ nổi tiếng, lại được huấn luyện viên tâng bốc đến tận mây, nếu rớt sẽ có ngay bầu show mời kiếm tiền. Anh nghĩ sao về sự nhận xét này?

- Thời đại ngày nay, mọi thứ thường có tiêu chí đầu tiên là tốc độ, vì người ta nghĩ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, tốc độ đôi khi cũng làm lãng phí rất nhiều điều khác và cuối cùng lại cần rất thời gian để sửa chữa hay lấy lại mất mát. Nó cũng mang thêm nhiều tai nạn hơn khi mọi thứ chạy quá nhanh

- Trong số học trò The Voice của team Quốc Trung, ai sẽ được anh ưu ái sau này như Uyên Linh, Công Hải?

- Tôi quý mến và dành tình cảm cho các em như nhau, nhưng để cộng tác hay làm bạn thì cần có nhiều điều kiện khác và cả duyên nữa. Bạn cũng biết tôi không có tốc độ nhanh, nên cũng không có nhiều thời gian cho mọi người.

- Gần đây, anh đang bận làm huấn luyện viên The Voice nhưng sao vẫn tốn thời gian làm chương trình ngoài lề thế này, liệu có phải vì Quốc Trung muốn chứng minh năng lực với khán giả?

- Tôi chưa bao giờ có ý định chứng minh năng lực với ai. Ngay cả lúc thương thảo hợp đồng công việc, tôi cũng chỉ chứng minh kết quả của dự án chứ không chứng minh năng lực của bản thân. Đời sống nếu dành nhiều thời gian cho việc chứng minh với ai đó thì tức là đã đánh mất đi từng đó thời gian của riêng mình rồi.

Với Quốc Trung, sản phẩm âm nhạc luôn phải có cá tính và sự mới lạ.

- Với "Những giấc mộng đêm hè", dân chuyên nghiệp và sành nhạc không cần phải nói sẽ biết là đặc biệt và thú vị. Nhưng với khán giả bình thường, anh nói gì để người ta sẽ bỏ tiền ra đi xem những "người lạ" biểu diễn?

- Không biết có quá lạc quan không nhưng tôi nghĩ mình đã có được những khán giả cho riêng mình. Họ có thể quý mến tôi qua những show truyền hình nhưng họ cũng hiểu được mình làm gì. Vì vậy, dần dần khán giả tin tưởng vào những sản phẩm của tôi hơn. Có thể thích hay không, còn tuỳ thuộc vào gu thưởng thức của mọi người, nhưng ít nhất những sản phẩm của tôi sẽ luôn có sự mới lạ, bất ngờ và nghiêm túc. Khán giả luôn có những trải nghiệm mới để có cảm xúc với âm nhạc từ sản phẩm của tôi.

- Nếu một ngày nào đó người ta đến xem show vì Quốc Trung, chứ không phải vì một ngôi sao nào đó đang cộng tác với anh, vậy anh sẽ giải quyết thế nào?

- Câu hỏi này cũng là nỗi niềm của tôi, điều mâu thuẫn giữa nghệ sĩ và nhà sản xuất. Tôi là người khá chuyên nghiệp nên biết khán giả của mình là ai và có bao nhiêu, sẽ có bao nhiêu khán giả đến nghe một buổi hoà nhạc những tác phẩm nhạc phim hay những sản phẩm như "Đường xa vạn dặm". Mới năm ngoái tôi cũng đã mất rất nhiều tiền cho show "Khởi nguồn" đấy thôi. Tôi không còn ngây thơ để mơ ước mang âm nhạc của mình ra thế giới như trước, dù vẫn theo đuổi nó. Nhưng nếu không dành thời gian cho nó một cách trọn vẹn thì cơ hội sẽ càng ít đi. Tôi vẫn tích luỹ về mọi mặt để khi có điều kiện sẽ quay trở về chức năng nhạc sĩ, nghệ sĩ một cách trọn vẹn và hồn nhiên nhất. Hiện tại, tôi vẫn thiên về công việc sản xuất nhiều hơn. Hy vọng sắp tới sẽ có người lo hoặc làm việc đó, để tôi được trở thành "ngôi sao" trong những show diễn của riêng mình.

 

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Nhạc sĩ , Ca sĩ , Quốc Trung , Nhà sản xuất , Ngôi sao , Ban nhạc , Rock