Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 11): Sergio Ramos - "Roberto Carlos" của Tây Ban Nha
Thứ sáu, 27/07/2012 16:29

Ramos chính là một nhân chứng sống cho thời kỳ vàng son của bóng đá Tây Ban Nha.

Sergio Ramos

Sergio Ramos

Sergio Ramos là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mà bóng đá Tây Ban Nha đã sản sinh ra trong những năm gần đây. Con đường sự nghiệp của cầu thủ có biệt danh “người rừng” cũng đầy hanh thông, thuận lợi. Sinh ra và lớn lên ở thị trấn nhỏ Camas, thành phố Seville, xứ Andalusia. Năm 10 tuổi, Ramos gia nhập lò đào tạo trẻ của Sevilla và nhanh chóng thể hiện được những tố chất của một hậu vệ hàng đầu. Ở thời điểm đó. Ramos cùng Jusus Navas và Puerta chínnh là 3 niềm hi vọng của Sevilla.

Năm 18 tuổi (2004), Ramos chính thức được ra mắt đội 1 Sevilla. Ngay ở mùa giải đầu tiên, Ramos đã chơi tới 41 trận và có được 3 bàn thắng. Một trong số đó là bàn thắng giúp Sevilla gỡ hòa 2-2 trước Real trong trận lượt về giữa hai đội tại La Liga. Chính màn trình diễn xuất sắc trong trận đấu đó đã khiến BLĐ Real hạ quyết tâm chiêu mộ được viên ngọc quý của Sevilla. Con số 27 triệu euro được đưa ra khiến Sevilla không thể chối từ và Ramos trở thành người của Real. Bên cạnh đó, Ramos cũng lập kỷ lục về số tiền chuyển nhượng cho một cầu thủ tuổi teen ở La Liga.

Sang Real, Ramos không quá khó khăn để có được vị trí chính thức và dần trở thành một trong những mắt xích không thể thiếu của đội bóng áo trắng. Tại Real, Ramos thường xuyên được bố trí ở vị trí hậu vệ cánh phải dù trước đó sở trường của anh là trung vệ. Tuy nhiên, Ramos vẫn cho thấy được sự chuyên nghiệp cũng như khả năng thích nghi rất tốt. Trong 7 mùa giải khoác áo Real, Ramos đã ra sân tổng cộng 312 lần, ghi 36 bàn và 25 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Đã rất nhiều lần Ramos ghi được những bàn thắng đẹp, bên cạnh đó là lối chơi dũng mãnh, tốc độ nên NHM vẫn ví anh như là "Roberto Carlos" của Tây Ban Nha. Cùng với Real, Ramos cũng đã có được hàng loạt những danh hiệu như 3 cúp vô địch La Liga, 1 cúp nhà vua, 1 siêu cúp TBN…

Ramos trong màu áo Real

Với tài năng thiên bẩm, cộng với phong độ ấn tượng trong màu áo Real, con đường sự nghiệp của Ramos trên tuyển cũng từ đó mà xuôi chèo mát mái. Năm 2008, Ramos được dự ngày hội bóng đá châu Âu Euro 2008 cùng với ĐT Tây Ban Nha. Đây là giải đấu chính thức đầu tiên của “Người rừng” trong màu áo ĐTQG. Ngay lập tức, Ramos để lại ấn tượng với lối chơi chững chạc, bản lĩnh của mình dù thời điểm đó anh mới bước sang tuổi 22. Ramos cùng Puyol, Maschena và Capdevilla hợp thành bộ tứ vệ đầy chắc chắn và góp công lớn vào chức vô địch của Tây Ban Nha.

Tiếp nối thành công đó, tại World Cup 2010, Ramos tiếp tục thi đấu xuất sắc góp công lớn vào thắng lợi của ĐT Tây Ban Nha. Sự năng nổ của Ramos là một thứ vũ khí lợi hại mà Tây Ban Nha có được bên hành lang cánh phải. Tuy vậy, đỉnh cao trong sự nghiệp của chàng hậu vệ sinh năm 1986 này thì phải kể tới Euro 2012 vừa kết thúc tại Ba Lan và Ukraina. Với việc Puyol không thể tham dự do dính chấn thương, Ramos đã được đẩy vào để đá trung vệ và đã cùng Pique tạo thành bộ đôi trung vệ xuất sắc nhất giải đấu.

Người hâm mộ chắc chắn vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc Ramos thực hiện quả sút penalty theo kiểu panelka vào lưới Bồ Đào Nha làm tiền đề để La Roja vượt qua người hàng xóm và tiến vào chung kết. Rất có thể, nếu không có cú sút của Ramos, Tây Ban Nha đã không tiến vào được trận chung kết để rồi hạ gục người Ý tới 4 bàn không gỡ. Rõ ràng, với ĐT Tây Ban Nha, Ramos không chỉ là một trung vệ mà còn là một chiến binh tận tụy, một chứng nhân cho giai đoạn đại thành công của La Roja.

Kính mời độc giả đón đọc Kỳ 12 trên xahoi.com.vn vào lúc 16h30 thứ 2 ngày 30/7/2012

Hữu Tình
Tag: Ramos , Sergio Ramos , Ngôi sao và định mệnh , Tây Ban Nha vô địch Euro 2012 , Bóng đá Tây Ban Nha , Real