Ngôi làng Ấn Độ tuyệt vọng 'tay không chống giặc' Covid-19: 1 tháng chết bằng 3 năm, chỉ có cứu tinh duy nhất
Thứ tư, 12/05/2021 17:30

Tại ngôi làng Chogath, nằm ở khu vực hẻo lánh xa xôi của Ấn Độ, dược sĩ địa phương Jeetu đã trở thành nguồn trợ giúp y tế duy nhất cho các bệnh nhân Covid-19 ở địa phương.

Làn sóng Covid-19 tại Ấn Độ đã tàn phá các thành phố lớn và các khu vực trung tâm, khiến các bệnh viện cạn kiệt oxy và thuốc men.

Nhưng ở các vùng nông thôn và những ngôi làng xa xôi, đội ngũ y bác sĩ và phòng khám thậm chí còn khan hiếm hơn. Người dân chỉ có thể tự chiến đấu với bệnh tật mà không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ y tế nào.

Tự lực cánh sinh

Làng Chogath nằm ở phía tây bang Gujarat, là nơi sinh sống của khoảng 7.400 người, theo cuộc điều tra dân số gần nhất vào năm 2011. Chia sẻ với hãng tin CNN vào hồi đầu tuần, dược sĩ Jeety cho biết, ngôi làng này ghi nhận khoảng 500 đến 600 ca nhiễm Covid-19 và số ca tử vong tăng đột biến.

Ngôi làng Ấn Độ tuyệt vọng tay không chống giặc Covid-19: 1 tháng chết bằng 3 năm, chỉ có cứu tinh duy nhất - Ảnh 1.

Ông Jeetu là vị cứu tinh của cả làng Chogath. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, không có một bác sĩ, y tá nào công tác trong làng còn thành phố gần nhất cách đó hơn một giờ di chuyển. Ở một số thị trấn lân cận có trạm y tế nhưng đó đều là những cơ sở nhỏ, hiện hết giường bệnh và vật tư y tế thiết yếu.

Trong bối cảnh các ca nhiễm và tử vong tăng đột biết, ông Jeetu, vị cứu tinh của cả làng duy nhất lúc này, đảm nhận vai trò như một bác sĩ tình nguyện. Ôn g sử dụng kinh nghiệm dược sĩ để kê đơn thuốc và cung cấp oxy cho người dân trong làng.

"Không có ai ở đây, không có trung tâm y tế, không có bác sĩ, không có y tá", ông nói. "Không có cơ sở y tế nào trong ngôi làng này. Vì vậy, sau đó tôi đã xỷ lý theo cách mà tôi thấy phù hợp".

Ấn Độ hiện đang đối phó với một cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở khắp mọi nơi từ thủ đô New Delhi cho đến những ngôi làng và thị trấn nhỏ nhất.

Làn sóng thứ hai đã lây nhiễm cho hàng triệu người trên khắp đất nước trong tháng qua, với hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày. Với gần 23 triệu ca nhiễm được xác nhận chính thức kể từ khi đại dịch bắt đầu, Ấn Độ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng thứ hai sau Mỹ, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Ở Chogath, việc không nhận được trợ giúp y tế buộc những người dân làng phải đi sang các thị trấn xung quanh với hy vọng có thể tìm được giường bệnh.

Dinesh Makwana, một cư dân Chogath, cho biết anh đã cố gắng đưa người cha mắc Covid-19 tới bốn bệnh viện khác nhau ở các thị trấn lân cận tại bang Gujarat nhưng tất cả đều kín chỗ. Anh không còn cách nào khác là đưa cha mình, được chẩn đoán là một ca bệnh nặng, trở về làng.

"Chúng tôi đã rất sốc [trước làn sóng thứ hai]", anh nói. "Cả làng đều rất sốc, mọi người đều cảm thấy sợ hãi".

"Tôi cũng đang rất lo sợ", anh nói anh biết nhiều người trong làng đã qua đời vì Covid-19. "Tôi đã nghĩ rằng cha tôi rồi cũng sẽ chết vì Covid-19".

Dược sĩ Jeetu đã kê đơn nhằm giúp cha của Makwana ổn định sức khỏe. Nhưng những rắc rối của gia đình vẫn chưa kết thúc - chị gái và mẹ của Makwana cũng đang bị nhiễm bệnh.

Khi Makwana nói chuyện với CNN, mẹ anh đang nằm thở hổn hển trước hiên nhà.

"Tôi rất lo lắng cho gia đình mình," cha của Makwana, Jivraj nói. "Nếu tôi chết gia đình sẽ tan nát. Tôi không sợ chết nhưng tôi lo lắng cho vợ tôi".

1 tháng chết bằng 3 năm

Girjashankar, 70 tuổi, cư dân Chogath, đang làm công việc giúp đỡ người làng hỏa táng người thân. Ông chất đầy gỗ thu nhặt từ các cánh đồng lên chiếc máy kéo, chở về làng, chuẩn bị cho hỏa táng.

Ngôi làng Ấn Độ tuyệt vọng tay không chống giặc Covid-19: 1 tháng chết bằng 3 năm, chỉ có cứu tinh duy nhất - Ảnh 2.

Dinesh Makwana và cha anh, Jivraj, cư dân làng Chogath. Ảnh: CNN

Thông thường, mỗi năm, làng Chogath có khoảng 30 người qua đời nhưng chỉ trong tháng qua, người dân làng đã hỏa táng 90 thi thể, theo cư dân Girjashankar.

Ông nói, một số gia đình đã mất nhiều thành viên vì virus.

Một số chuyên gia dự đoán, làn sóng Covid-19 thứ hai có thể đang đạt đỉnh, có nghĩa số ca nhiễm mới hàng ngày sẽ giảm nhưng tỷ lệ tử vong cao sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt tháng này.

Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực ứng phó với cuộc khủng hoảng bằng cách gửi nguồn cung cấp oxy đến các bang và phân phối viện trợ từ nước ngoài.

Nhưng do nguồn cung khan hiếm nên phần lớn viện trợ sẽ được chuyển đến các thành phố đông dân cư với nhiều ca nhiễm. Điều này khiến những ngôi làng như Chogath phải tự lực khi Covid-19 tấn công.

"Làng không nhận được cứu trợ của chính phủ, không có bác sĩ, không có cách nào để di chuyển tới các bệnh viện lớn hơn", Girjashankar nói. "Không ai quan tâm đến nơi này".

Jeetu cho biết ông "rất tức giận" trước việc người dân không nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng. "Nhưng mình tôi thì có thể làm gì?", ông nói. "Chúng tôi chẳng có giải pháp nào, người dân ở đây rất nghèo".

Trong khi đó, dân làng không còn cách nào khác là chờ đợi sự giúp đỡ và cầu nguyện bình an.

Makwana nói: "Tất cả người dân trong làng đều sợ hãi. Trong vòng 15, 20 ngày qua, không ai bước chân ra khỏi nhà. Mọi người đã cảm thấy sợ hãi".

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ngoi-lang-an-do-tuyet-vong-tay-khong-chong-giac-covid-19-1-thang-chet-.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ngoi-lang-an-do-tuyet-vong-tay-khong-chong-giac-covid-19-1-thang-chet-bang-3-nam-chi-co-cuu-tinh-duy-nhat-161211205150856759.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Ấn Độ , Covid-19