Nghẹt thở vượt qua Benfica, Chelsea lên ngôi ở Europa League
Thứ năm, 16/05/2013 07:47

Bàn thắng bằng vàng sau pha đánh đầu cầu âu của Ivanovic đúng những giây bù giờ cuối cùng đã mang về chức vô địch Europa League cho Chelsea.

Chúc mừng Chelsea

Chúc mừng Chelsea

Benfica đã mang tới Amsterdam Arena một chất Nam Mỹ đích thực, một lối chơi tổng hòa của sự tự tin, yếu tố kỹ thuật bẩm sinh và trên hết là quyết tâm cao vút. Suốt cả hiệp 1, gần như người ta chỉ thấy các bóng áo đỏ nhảy múa trên sân. Họ đẩy cao đội hình tổ chức bắt người ngay bên phần sân đối thủ, ép Chelsea hầu như chỉ phát động tấn công bằng bóng dài.

Mỗi khi Benfica có bóng, họ không phối hợp nhiều, mà tận dụng khả năng xuyên phá của các cá nhân sộc thẳng vào khu trung tuyến của The Blues. Với một tập thể thường xuyên chỉ cọ sát với tính khoa học và tổ chức trong bóng đá như Chelsea, việc phải đối đầu với một Benfica đầy bản năng trong lối chơi, hoang dại trong tư duy, sự bối rối là điều dễ hiểu.

Chelsea phải mất tới quá nửa thời gian thi đấu của hiệp 1 mới bắt đầu đầy lùi những đợt tấn công của đối phương, giành lại quyền kiểm soát và tổ chức tấn công. Tuy nhiên, không có nhiều khoảng trống để The Blues chơi bóng. Tất cả những gì họ làm được chỉ gói gọn trong cú sút có quỹ đạo bay tương đối kỳ dị từ ngoài vòng cấm địa của Lampard (38’) cuối hiệp 1.

Kịch bản hiệp 2 vẫn không có nhiều điểm khác biệt. Quãng thời gian đầu mỗi hiệp đấu thường là thời điểm Benfica tấn công nhiều và nhanh nhất. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong hiệp 1 đã giúp Chelsea hạn chế được thời lượng chiếm ưu thế của đối thủ.

Chính từ nền tảng đó, Chelsea ấp ủ kế hoạch phản đòn và họ đã thành công. Phút 60, từ một quả ném bóng của Cech, Torres khôn khéo cài người, tiếp tục vượt qua cả Luisao lẫn thủ thành Artur đưa trái bóng vào lưới trống. 1-0, tỉ số ép Benfica phải chơi canh bạc tất tay.

Và rồi ngay sau khi HLV Jesus thực hiện 2 sự thay người, Benfica cũng có ngay bàn gỡ. Từ một tình huống không có gì đặc biệt, Azpilicueta để bóng chạm tay trong vòng cấm. Penalty cho Benfica và Cardozo đã không bỏ lỡ cơ hội này cân bằng tỉ số.

Mọi thứ đều trở nên cân bằng sau bàn gỡ của Benfica. Tỉ số cân bằng, thế trận cân bằng, và đó là thời điểm người ta trông đợi những thay đổi từ băng ghế huấn luyện. Tuy nhiên khá khó hiểu khi HLV Rafa Benitez vẫn bình chân như vại chứng kiến một Ramires thi đấu tương đối dưới sức. Chelsea cần một cầu thủ khỏe mạnh, tốc độ tốt hơn (Moses chẳng hạn) nhưng chẳng có sự điều chỉnh nào từ phía Benitez cả.

Đồng hồ trôi dần về những phút cuối, và rồi đúng vào thời điểm ai cũng nghĩ trận chung kết Europa League sẽ phải phân định chiến thắng trong thời gian thi đấu hiệp phụ, thì điều kỳ diệu xảy ra. Phút 90+3, từ một quả phạt góc, Ivanovic bay người đánh đầu rót trái bóng đúng vào góc chết ghi bàn thắng còn quý hơn vàng cho Chelsea.

Chelsea trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử vô địch Champions League và Europa League trong 2 mùa giải liên tiếp.

BÀN THẮNG

Chelsea: Cardozo (66')

Benfica: Torres (60'), Ivanovic (90+3')

Bongdaplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Chelsea - Benfica , Chelsea vô địch Europa League , Chelsea 2-1 Benfica , Bóng đá quốc tế