Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay
Thứ ba, 27/10/2020 16:23

Nhiều ngân hàng ra thông báo giảm lãi suất cho vay với nhóm khách hàng cá nhân và SMEs có mục đích sản xuất kinh doanh, mua nhà, ôtô… dịp cuối năm.

Trong thông báo mới nhất, Vietcombank cho biết để hỗ trợ khách hàng đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong mùa cao điểm cuối năm, ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với tất cả khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

Cụ thể, với khách hàng SMEs, mức lãi suất cho vay kinh doanh được giảm thấp nhất từ 5,9%/năm, áp dụng cho các khoản vay mới giải ngân từ 13/10.

Với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn kinh doanh, mức lãi suất cho vay sẽ từ 6,5%/năm. Đặc biệt, nếu khách vay theo một số gói tín dụng của nhà băng này sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi từ 5,7%/năm, áp dụng cho các khoản vay mới giải ngân từ 20/10.

Ngoài mục đích kinh doanh, Vietcombank cũng giảm loạt lãi suất cho vay trong lĩnh vực tiêu dùng như mua nhà, xây sửa nhà, ôtô… Theo đó, khách vay có thể được hỗ trợ lãi suất từ 6,79%/năm, cố định trong 6 hoặc 12 tháng đầu tiên, áp dụng cho các khoản giải ngân từ 20/10.

Agribank mới đây cũng thông báo giảm 0,3% lãi suất với các khoản vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh. Từ đầu tháng 10, ngoài việc giảm lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên theo quyết định của NHNN từ 5%/năm xuống 4,5%/năm với các khoản vay ngắn hạn, Agribank cũng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn xuống tối thiểu 7,5%/năm.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay giúp người dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi
 sản xuất kinh doanh. Ảnh: Việt Linh.

Đại diện ngân hàng cho biết đây là lần giảm lãi suất cho vay thứ 4 liên tiếp từ đầu năm. Cùng với 5 lĩnh vực ưu tiên, từ nay đến hết 30/6/2021, Agribank tung ra gói tín dụng lãi suất ưu đãi lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp FDI, khách hàng SMEs với quy mô 35.000 tỷ đồng.

Không riêng nhóm ngân hàng quốc doanh, một số ngân hàng thương mại tư nhân cũng bắt đầu giảm lãi suất cho vay thông qua các gói tín dụng đặc thù.

Mới nhất, VPBank tuyên bố giảm lãi suất cho vay kinh doanh xuống chỉ từ 5,99%/năm, áp dụng từ nay đến hết năm 2020 cho khách hàng cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình.

MBBank cũng đang áp dụng lãi suất cho vay kinh doanh từ 6,8%/năm với hạn mức 80% nhu cầu vốn trong thời hạn tối đa 180 tháng.

Theo báo cáo hoạt động ngân hàng mới nhất từ NHNN, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND của các ngân hàng có xu hướng giảm so với cuối năm 2019. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên hiện ở mức 4,5%/năm, thấp hơn 1,5%/năm so với cuối 2019. Trong khi đó, mặt bằng lãi cho vay phổ biến ở mức 6-9%/năm với ngắn hạn và 9-11%/năm với trung và dài hạn.

Lãi suất cho vay bằng USD hiện phổ biến ở mức 3-6/năm, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức 3-4,5%/năm và lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,2-6%/năm.

Báo cáo xu hướng kinh doanh các tổ chức tín dụng quý IV/2020 của Vụ Dự báo Thống kê cho biết các ngân hàng kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động – cho vay sẽ tiếp tục giảm trong quý cuối năm với mức giảm bình quân 0,1 điểm %.

Nói với Zing, lãnh đạo một ngân hàng tư nhân lớn (đề nghị giấu tên) cho biết việc ngân hàng giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm là hành động hợp lý và chắc chắn phải xảy ra để kích thích tín dụng tăng trưởng trở lại.

Vị này cho biết dù rất cố gắng triển khai các gói tín dụng nhưng tăng trưởng tín dụng 9 tháng của ngành ngân hàng mới đạt 6,09% so với cuối năm 2019, thấp hơn nhiều cùng kỳ 9,4%. Trong khi đó, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của NHNN năm nay vào khoảng 8-10%, kỳ vọng của các ngân hàng là 11,4%.

“Như vậy, chỉ còn 1 quý nhưng tăng trưởng tín dụng thực tế còn cách rất xa kỳ vọng của cơ quan quản lý và các ngân hàng. Điều này khiến ngân hàng buộc phải giảm lãi suất nếu muốn cho vay ra ngoài”, ông nói.

Vị lãnh đạo ngân hàng cho biết thêm việc giảm lãi suất cho vay nói trên cũng phù hợp với chỉ đạo giảm lãi suất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh của NHNN và Chính phủ.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/ngan-hang-dong-loat-giam-lai-suat-cho-vay-post1146435.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/ngan-hang-dong-loat-giam-lai-suat-cho-vay-post1146435.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: lãi suất cho vay , ngân hàng