Nga quay ra ủng hộ Liên hợp quốc về vấn đề Syria
Thứ bảy, 03/03/2012 08:26

Các tay súng thuộc quân nổi dậy ở Syria đã rời khỏi Homs khi quân đội chính phủ chiếm đóng các điểm trọng yếu của quân nổi dậy. Trong khi đó, Nga lên tiếng ủng hộ điều kiện 7 tháng cho Syria chuẩn bị để cho phép triển khai các hoạt động nhân đạo.

Nga quay ra ủng hộ Liên hợp quốc về vấn đề Syria

Đoàn người biểu tình tại Qusayr, cách Homs 15km (Nguồn: AFP)

Ủy ban chữ thập đỏ Quốc tế thông báo rằng, Syria đã cho phép quân nổi dậy quay lại Homs sau khi họ bị tấn công vào hôm 27/02, để cung cấp vật tư và sơ tán những người bị thương.

Lực lượng quân đội chính phủ đã đi qua các khu phố ở Amr Bab, giam giữ tất cả đàn ông từ 15 tuổi trở lên.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã ban hành tuyên bố đầu tiên thống nhất Syria trong vòng bảy tháng, yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo. Tuyên bố này của Hội đồng bảo an nhận được sự ủng hộ của Nga, điều này có thể báo hiệu một sự thay đổi trong chính sách quốc phòng của ông Assad.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin trả lời báo chí Anh rằng, nước Nga không có mối quan hệ đặc biệt nào với Syria và ông Assad. Hôm qua, Nga cũng ủng hộ tuyên bố mang tính lên án của Hội đồng bảo an về “tình hình nhân đạo nhanh chóng xấu đi” tại Syria.

Trước đó, tại Geneva Nga đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, lên án chính phủ Syria “vi phạm có hệ thống về nhân quyền”. Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết nghị quyết của Hội đồng bảo an lên án chính quyền của Assad.

Nút thắt Nga

Trợ lý thư kí quốc gia đối với các vấn đề vùng Cận Đông của Mỹ, Jeffrey Feltman phát biểu, quan điểm của Nga về Syria là “một yếu tố quan trọng”. Nga “có thể dùng ảnh hưởng của mình bên trong Syria như là một phần của giải pháp”.

Khi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Feltman cho biết, gần đây ông đã thăm Mát-xcơ-va để bàn về vấn đề Syria, và “rất bức xúc” vì quan điểm của Nga về vấn đề này.

ông Feltman cho biết, quan điểm của các nhà phân tích tại Mát-xcơ-va về vấn đề Assad không khác nhiều so với đánh giá của Mỹ. Tuy nhiên, Nga đã bỏ qua lợi ích tốt nhất của mình khi tiếp tục đứng về phía Assad.

Ông cho biết thêm, “Có lẽ Nga không phải đang bảo vệ lợi ích mà họ cho là quan trọng nếu họ đi theo con tàu Assad ”.

Tạp chí Times trích câu trả lời phỏng vấn của Thủ tướng Putin rằng: “Chúng ta cần phải chắc chắn rằng họ chấm dứt giao tranh, chúng tôi chỉ quan tâm khi cuộc xung đột được giải quyết”.

Infonet
Tag: Syria , Homs , Nga , Liên Hiệp Quốc , Bạo lực , Nhân quyền , Hoạt động nhân đạo