New Zealand chính thức có Thủ tướng mới
Thứ hai, 12/12/2016 11:41

Sáng 12/12, Đảng Quốc gia cầm quyền ở New Zealand đã chính thức thức bổ nhiệm ông Bill English trở thành tân Thủ tướng thay ông John Key vừa tuyên bố từ chức tuần trước.

Ngoại trưởng New Zealand kêu gọi Trung Quốc không làm gia tăng căng thẳng ở Biển ĐôngAustralia, New Zealand thúc giục Trung Quốc kiềm chế ở biển Đông

 

Ông Bill English chính thức trở thành tân Thủ tướng của New Zealand. (Ảnh: AFP)

Theo BBC, ngoài việc bổ nhiệm ông Bill English, đảng Quốc gia còn bầu bà Paula Bennett làm Phó Thủ tướng New Zealand.

Dự kiến vào chiều nay, ông English và bà Bennett sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tại tòa nhà chính phủ ở Wellington.

Chia sẻ trên Twitter cá nhân, ông English cho biết bản thân rất “phấn khởi” vì được bổ nhiệm.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi trở thành Thủ tướng của New Zealand, ông English cho biết ông sẽ dẫn đầu một đội ngũ các nghị sĩ mạnh mẽ và đầy ý tưởng. Đồng thời tân thủ tướng cũng miêu tả bà Bennet là một người thông minh, tài năng và nhiều năng lượng.

Được biết, ông English trúng cử vào Quốc hội năm 1990 và đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trên các lĩnh vực như: giáo dục, y tế và tài chính.

Trước đó vào ngày 5/12, cựu Thủ tướng New Zealand John Key đã bất ngờ tuyên bố từ chức sau 8 năm cầm quyền, vì lý do gia đình.

Ông John Key cho biết công việc của một thủ tướng khiến "những người ông yêu thương nhất" phải hy sinh quá nhiều. Ông khẳng định sẽ bầu cho Phó thủ tướng Bill English nếu ông English đứng ra ứng cử vị trí thủ tướng.

phapluatplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: New Zealand , Thủ tướng New Zealand , Bill English