Nắng nóng – đề phòng tai biến mạch máu não
Thứ năm, 10/05/2012 09:48

Theo tài liệu thống kê y học gần đây cho thấy, khi bước vào mùa hè, số người bị tai biến mạch máu não tăng nhanh, số ca bị nặng cũng nhiều hơn mức trung bình.

Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng nên lượng bệnh nhân là người cao tuổi nhập viện vì tai biến mạch máu não tăng lên đột biến tại các viện lớn như .Bạch Mai, Lão Khoa, Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Xô, Bệnh viện E... Nếu như ngày thường, Khoa Thần kinh - bệnh viện Bạch Mai trung bình tiếp nhận khoảng 8-10 bệnh nhân đột quỵ thì nay tăng khoảng 12-15 người.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là tình trạng một phần não bị hư hại đột ngột do mất máu nuôi, làm các tế bào não chết dần. Hậu quả là sẽ dẫn đến tổn thương thần kinh ở các mức độ khác nhau, có thể là liệt nửa người, sống thực vật, thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân của đột quỵ là do có tổn thương mạch máu gây xuất huyết não (mạch máu não bị vỡ) hoặc nhồi máu não (mạch máu não bị tắc). Đáng nói là sự thay đổi đột ngột của thời tiết: quá nóng hoặc quá lạnh, sẽ khiến cho những bệnh nhân, vốn đã có những bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp dễ rơi vào đột quỵ, nhất là ở những người lớn tuổi.

Vào thời tiết mùa hè, nhiệt độ không khí tương đối cao, việc điều tiết thân nhiệt chủ yếu dựa vào quá trình bốc hơi của mồ hôi. Nhằm làm cho thân nhiệt luôn không đổi, thì cơ thể người mỗi ngày phải đổ lượng mồ hôi là 5 ml trở lên. Ở người cao tuổi chức năng tim đã suy giảm, phải tiết ra một lượng mồ hôi lớn đến vậy là hết sức miễn cưỡng. Đồng thời, các mạch máu ngoại vi cũng dãn ra, làm tăng tuần hoàn ngoại vi (các mạch máu ngoài tim và não) và giảm lượng máu lên não, gây ra thiếu máu não. Sự tuần hoàn máu “vượt ngưỡng” này không những làm huyết áp tăng, tăng độ rủi ro đột qụy do thiếu máu, mà còn có thể do thuỷ phần bổ sung không kịp, dẫn tới lượng máu thiết hụt hoặc máu đậm đặc (độ nhớt máu tăng), trên cơ sở xơ cứng động mạch não thì rất dễ gây ra nhồi máu não.

Ảnh minh họa

Phòng bệnh như thế nào?

Vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời thường cao, người già nên hạn chế ra ngoài trời vào những lúc nắng gắt. Với người già có bệnh tim mạch thì khi dùng máy điều hòa nhiệt độ nên nhớ chỉ khống chế nhiệt độ ở khoảng 27°C và mức chênh lệch nhiệt độ trong - ngoài phòng tốt nhất là không được vượt quá 7°C. Cần phải chú ý thường xuyên bổ sung nước, đề phòng máu tăng đặc dẫn tới hình thành huyết khối (cục máu đông), tập thói quen “khi không khát cũng uống nước”. Sáng sớm sau khi ngủ dậy hãy uống một cốc nước nóng ấm, mỗi ngày ngoài hấp thu lượng thuỷ phần kèm theo các bữa cơm, còn nên uống chí ít là 1.000ml nước đun sôi để nguội hoặc nước chè loãng.

Theo các chuyên gia, những người có nguy cơ cao bị đột quỵ như người cao tuổi, người cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), xơ vữa động mạch, người hút thuốc lá… nên áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa. Ngoài thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, năng tập thể dục, còn phải kiểm soát tốt huyến áp, mỡ máu, đường huyết… Việc ngăn ngừa huyết khối cũng rất quan trọng vì đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu não. Mỗi ngày uống 1- 2 viên NattoCare sẽ giúp bệnh nhân giảm nguy cơ bị TBMMN. NattoCare có chứa enzyme Nattokinase chiết xuất từ đậu nành lên men, có tác dụng ngăn ngừa hình thành và làm tan huyết khối, giảm độ nhớt dính của máu, tăng cường tuần hoàn, đồng thời giúp làm hạ huyết áp. Vì việc phòng ngừa TBMMN là lâu dài cho nên lựa chọn những sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên như thế sẽ đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xảy ra biến chứng xuất huyết dạ dày – tá tràng như khi dự phòng bằng aspirin, clopidogrel…

Ngoài ra, NattoCare còn bổ sung rutin giúp làm bền thành mạch, giảm cholesterol, Vitamin B6 và Kẽm bảo vệ tế bào thần kinh. Điều đáng quan tâm, đây là sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn FDA nên chất lượng hoàn toàn đảm bào, trong khi giá thành lại tiết kiệm đến 50% so với các sản phẩm khác sản xuất trong nước.

Trong mùa hè - mùa của các bệnh viêm nhiệt, người cao tuổi nếu đột nhiên cảm thấy hơi đau đầu, váng đầu, tê nửa người, ngáp vặt liên tục... chớ coi các triệu chứng này là do “thiếu ngủ” hoặc “quá ư mệt mỏi” để “tự an ủi mình”. Những biểu hiện này rất có thể là triệu chứng báo trước khả năng phát sinh đột qụy (tai biến mạch máu não), phải đề cao cảnh giác và đi khám bác sĩ ngay.

Sức khỏe và Đời sống
Tag: Tai biến mạch máu não , Đột quỵ , Bệnh tim mạch , Xơ vữa động mạch , Cao huyết áp , Bệnh mùa nóng , Sức khỏe