Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt Iran, Syria
Thứ ba, 24/04/2012 17:06

Ngày 23/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành các lệnh trừng phạt mới với Syria và Iran đối với những cá nhân và thực thể trong việc làm gián đoạn và “giám sát” mạng điện thoại cũng như Intenet ở hai nước này.

Ông Obama đã công bố những điểm bổ sung vào các lệnh trừng phạt của Mỹ mà hiện chính phủ 2 nước trên đang phải đối mặt trong một bài phát biểu tại Bảo tàng Holocaust Mỹ.

Các biện pháp này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến hai chính phủ mà còn tác động tới các công ty giúp thiết lập các hệ thống theo dõi hoặc giám sát người dân của họ để giết hại, tra tấn hoặc lạm dụng và ngăn chặn những cá nhân có liên quan nhập cảnh vào Mỹ.

"Tôi đã ký một sắc lệnh cho phép các lệnh trừng phạt mới chống lại chính phủ Syria và Iran và những người môi giới họ sử dụng công nghệ để giám sát, theo dõi và nhắm mục tiêu vào các công dân vì bạo lực", ông Obama nói.

"Những công nghệ này nên được đặt đúng chỗ để trao quyền cho công dân, chứ không phải để đàn áp họ".

Động thái này sẽ đóng băng tài sản và lợi ích của những người thuộc quyền tài phán Mỹ, những người đã tham gia giúp đỡ chính phủ Syria và Iran và ngăn quyền nhập cảnh vào Mỹ của họ.

Lệnh cấm vận cũng nhắm đến những người đã bán, cho thuê hoặc cung cấp hàng hoá, dịch vụ hoặc công nghệ cho Iran hoặc Syria mà có thể được sử dụng để giúp phá vỡ, giám sát hoặc theo dõi các cá nhân thông qua mạng máy tính hoặc Internet.

Kể từ khi phong trào Mùa xuân Ả rập bắt đầu, một số công ty phương Tây đã bị cáo buộc cung cấp công nghệ và phần mềm cho chế độ đàn áp, vốn được sử dụng để theo dõi những người biểu tình và những người bất đồng chính kiến.

Công nghệ đã được sử dụng bởi các lực lượng an ninh để ngăn chặn những người biểu tình sử dụng điện thoại di động, tin nhắn văn bản và các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và Facebook để tụ tập và tổ chức các cuộc biểu tình.

Năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi các công ty Internet không cung cấp "các công cụ đàn áp" cho các chế độ độ tài ở Trung Đông.

Tại Quốc hội, một nhóm các nhà lập pháp đang xúc tiến một dự luật nhằm ngăn việc Mỹ xuất khẩu công nghệ được sử dụng để giám sát hoặc kiểm duyệt Internet.

Dự luật này sẽ yêu cầu các công ty Internet niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ tiết lộ cho các nhà quản lý Mỹ thực tế thu thập và chia sẻ thông tin nhận dạng cá nhân và các bước thực hiện để thông báo cho người sử dụng khi gỡ bỏ nội dung của các công ty.

Những nước xuất khẩu hàng đầu các công nghệ như vậy gồm có Anh, Pháp, Đức, Israel, Ý và Mỹ.

Ông Obama cũng tuyên bố, cơ quan phòng chống tàn bạo của chính phủ (APB) được thành lập vào năm 2011 sẽ đẩy mạnh việc xác định các mối đe dọa của những tội ác tiềm ẩn và cố gắng giúp chính phủ Mỹ mau lẹ hơn trong đấu tranh với chúng.

HNM
Tag: Mỹ , Syria , Iran , Lệnh cấm vận , Biện pháp trừng phạt