Mùa luyện thi ĐH, CĐ: “Nóng” cùng sĩ tử
Thứ hai, 11/06/2012 07:22

Khi sức nóng của kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa kịp hạ nhiệt thì các trung tâm luyện thi đại học (ĐH) cấp tốc đã bắt đầu vào guồng tuyển sinh và các trang web luyện thi cũng nóng lên với các kỳ thi thử.

Thưa dần quảng cáo "nổ"

Mấy năm trở lại đây, các trung tâm luyện thi tại Hà Nội không còn nghẹt thở với cảnh mỗi lớp có tới hàng trăm người học nữa. Điều dễ nhận thấy là các "phố đại học" ở khu vực Thanh Xuân, Nguyễn Trãi, Tạ Quang Bửu, Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn... không còn thấy xuất hiện nhan nhản những biển quảng cáo "nổ" theo kiểu: "Bảo đảm đỗ 100%", "Luyện thi VIP", "Thi là đậu", "Không đỗ hoàn lại tiền"... Nhiều trung tâm uy tín cũng khiêm tốn hơn, không đưa ra các lời hứa hẹn về số điểm mà thí sinh sẽ đạt được như năm ngoái.

Các “phố luyện thi đại học” năm nay thưa dần những quảng cáo “câu” sĩ tử. (Ảnh: Khánh Nguyên)

Tại khu vực gần các trường ĐH tuy vẫn còn xuất hiện nhiều biển quảng cáo, các bàn đăng ký cho thí sinh luyện thi cấp tốc, nhưng số người tới hỏi tư vấn, đăng ký không nhiều. Một học sinh cầm trên tay một xấp tờ quảng cáo, lịch học, cho biết: Theo kinh nghiệm của các anh, chị cùng trường đã học luyện thi, cái gọi là "bảo đảm đỗ 100%" thực ra rất mù mờ. Vì đỗ nguyện vọng 1 hay nguyện vọng 3, đỗ với điểm cao hay điểm sàn thì cũng tính đỗ, nhưng với thí sinh thì đó là những kết quả hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, học sinh này cho biết, chỉ qua các trung tâm lấy lịch học và thông tin học phí để tham khảo, còn việc học ở đâu, thầy cô nào thì nghe theo lời khuyên của anh, chị thi các năm trước.

Năm nay, học phí luyện thi cấp tốc tăng khoảng 5.000-10.000 đồng/ca so với năm ngoái. Ở trung tâm bồi dưỡng phố Xuân Thủy, học sinh có thể học thử bằng cách mua vé ngày với phí 25.000-30.000 đồng/ca. Với các lớp khối C, D, người học có thể học các môn ở những lớp khác nhau. Ở một số trung tâm khác, mức học theo ca có thể cao hơn, từ 35.000 đến 50.000 đồng/ca, tùy theo môn học và số lượng học sinh mỗi lớp. Những học sinh học cả khóa với 3 môn, học phí khoảng 1,5 - 2,5 triệu đồng/khóa. Học phí cho các môn năng khiếu thường cao hơn, môn vẽ khoảng 600.000 - 1.200.000 đồng/khóa.

Nếu mức học phí nói trên tăng không nhiều so với thời giá chung thì các khoản phí khác lại tăng đáng kể. Cùng một phòng trọ 14m2 trong khu tập thể giáo viên phố Trần Quốc Hoàn (cạnh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), năm ngoái có giá 1,5 triệu đồng/tháng cho 2 người ở thì năm nay tăng lên 2,5 triệu đồng. Bên cạnh tiền ở, các thí sinh cho biết tiền ăn cũng tăng lên tương tự.

Rộn ràng thi thử

Mặc dù có xu hướng giảm, song hình thức luyện thi cấp tốc theo kiểu truyền thống chắc chắn vẫn còn tồn tại lâu dài, bởi nhiều thí sinh bị hổng hoặc yếu kiến thức căn bản vẫn hy vọng sẽ lấp đầy được kiến thức, hoặc tuy đã khá vững về căn bản song muốn sắp xếp và tổng hợp lại kiến thức một cách khoa học. Ngoài ra, nhiều thí sinh đến với các lớp luyện thi cấp tốc là để rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, học được mẹo làm bài từ các chuyên gia luyện thi giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh hình thức luyện thi truyền thống, kiểu luyện thi trực tuyến ngày càng thể hiện nhiều ưu điểm và là sự lựa chọn của nhiều thí sinh. Tuy nhiên, một số học sinh cho biết tâm đắc nhất với các trang luyện thi trực tuyến là vì các bài thi thử. Nhiều em vào các trang này chỉ với mục đích thi thử. Rất nhiều trang web cung cấp các đề thi miễn phí, tuy nhiên đó thường là những đề thi từ các năm trước hoặc chắp vá, không đáng tin cậy. Có những trang web quan tâm tới việc thi thử và thuê chuyên gia biên soạn đề mới cho thí sinh thì sẽ thu phí. Giá cho mỗi đề thi thử cũng không lớn, chỉ khoảng 1 - 15 nghìn đồng/đề cùng bài giải.

Việc thi thử trên mạng đã thu hút khá nhiều thí sinh từ 2-3 năm nay. Một trang web khá uy tín đã thu hút được hơn 20.000 lượt dự thi cho kỳ thi thử ĐH năm 2012. Các trường phổ thông cũng định hướng cho học sinh của mình tham gia các trang này. Có trường có hơn 300 tài khoản dự thi của học sinh. Nhiều thủ khoa của các kỳ thi trước cho biết đã có thêm kinh nghiệm làm bài quý báu từ các lần thi thử. Năm nay, người đạt thành tích xuất sắc nhất của trang web h... .vn là em N.M.T, học sinh Trường THPT Vân Nội, Hà Nội, với 100 điểm ở cả môn sinh học và hóa học.

Ngoài các đề thi thử có chất lượng, các trang web thu hút được nhiều người học là những trang cập nhật bài giảng thường xuyên. Bên cạnh đó, thí sinh thường chọn trang có những ưu thế phù hợp với nhu cầu của mình. Các em thi khối A, B thường chọn h... .vn, học sinh muốn ôn luyện khối C và môn tiếng Anh thường chọn 3... .vn.

Mặc dù các trang web luyện thi có nhiều ưu điểm và tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh, song các chuyên gia giáo dục vẫn khẳng định tinh thần tự học của thí sinh là yếu tố quan trọng nhất để thành công trong các cuộc thi.

HNM
Tag: Ôn thi đại học 2012 , Ôn thi đại học , Tuyển sinh 2012 , Ôn thi cùng thủ khoa đại học , Nóng cùng sĩ tử , Thủ khoa đại học , Thi đại học cao đẳng