Vụ sập giàn giáo tại công trường Fomosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trong 4 bị cáo, có 2 người nước ngoài phải hầu tòa lần này.
|
Vụ sập giàn giáo tại công trường Fomosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trong 4 bị cáo, có 2 người nước ngoài phải hầu tòa lần này.
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo lịch, ngày 16/12, TAND tỉnh này sẽ mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày (16 -17/12). Trong 4 bị cáo, có 2 người Việt là Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, ở Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, ở Hà Tĩnh). Hai người còn lại mang quốc tịch Hàn Quốc là Kim Jong Wook (43 tuổi) và Lee Jae Myeong (62 tuổi).
Ba bị cáo xuất hiện tại phiên tòa sáng 16/11. Ảnh: Phạm Hòa.
Trước đó một tháng, TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã mở phiên xét xử. Tuy nhiên, do bị cáo Đức ốm đột xuất, luật sư bào chữa cho hai bị cáo người Việt và một số đại diện cho người bị hại vắng mặt nên tòa tạm hoãn.
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, ông Lee Jea Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại hai giàn giáo (Lane 1 và Lane 2). Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất lắp đặt giếng chìm bến cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).
Tối 25/3, hệ thống giàn giáo tại khu vực cầu cảng Sơn Dương bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trước khi sập, nhiều người thấy giàn giáo rung lắc ba lần nên đã cảnh báo đến đốc công nhưng họ không dừng lại cho đến khi gây ra hậu quả khảm khốc.
Ngày 19/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố, bắt giam 4 người trên về hành vi Vi phạm các quy định về an toàn lao động.
Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Phạm Hòa.
Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh xác định, giàn giáo sập do 4 nguyên nhân. Thứ nhất là do tuột phanh, tuột kích, gây mất ổn định của thanh cột ray, tạo rung lắc. Thứ hai, kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp.
Ngoài ra, trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Và nguyên nhân cuối được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng.
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”
- Vừa lái xe máy, vừa sử dụng điện thoại sẽ bị xử phạt thế nào? Nặng nhất có thể bị xử lý hình sự
- Ô tô bị phạt nguội nhưng đã sang tên, ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?
- Điều khiển xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu tiền, có bị tước giấy phép lái xe không?
- Uống bao nhiêu rượu bia thì khi chạy xe sẽ không bị phạt? Mức phạt nồng độ cồn vượt mức khi đi xe máy, ô tô là bao nhiêu?
- Danh hài Hoài Linh sau sóng gió lớn nhất cuộc đời: Kín tiếng, đi diễn ủng hộ nghệ sĩ trẻ chứ không màng cát sê
- Tỉnh nào có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay?
- Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cao thứ mấy?
- Không phải Hà Nội, đây là thành phố tại Việt Nam sẽ trở thành 'mỏ vàng' nhận đầu tư quốc tế tại Châu Á?
- Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%
- Hoa hậu Thùy Lâm bị đào lại loạt ảnh cách đây 17 năm, sắc vóc thế nào mà ai cũng trầm trồ?
- Hà Nội sẽ biến bãi rác lớn nhất thủ đô thành công viên, là điểm đến check-in mới cho giới trẻ
- 'Vua quảng cáo' của showbiz kiếm 1,5 tỷ đồng trong 30 giây: Phá sản trắng tay, hôn nhân tiêu tan