Man City – M.U: Ai hơn ai?
Chủ nhật, 29/04/2012 06:11

Chỉ còn chưa đầy hai ngày nữa, trận derby thành Manchester sẽ diễn ra và cả Man City lẫn M.U đều đã sẵn sàng cho một cuộc chiến sinh tử.

Nếu như trận derby này diễn ra cách đây chừng một tháng, có lẽ sự hấp dẫn của nó sẽ bị giảm đi rất nhiều bởi lúc đó, M.U đang dẫn trước Man City tới 8 điểm. Tuy nhiên, sau một tháng, mọi thứ đã thay đổi quá nhiều. Giờ đây, cả hai bắt buộc phải phân định thắng thua của cả mùa giải trong 90 phút ở Etihad và đội bóng nào đang được đánh giá cao hơn trước giờ bóng lăn?

Một cuộc đại chiến hấp dẫn sẽ diễn ra ở Etihad

Phong độ

Xét về phong độ ở thời điểm hiện tại, Man City và M.U đang khá cân bằng khi trong 5 trận đấu gần nhất cả hai đều có được 3 chiến thắng, 1 trận hòa và một trận thua. Cùng có được 10 điểm/15 điểm tối đa.

Tuy nhiên, Man City lại có được 3 thắng lợi liên tiếp gần đây còn ở 3 trận gần nhất M.U đã để Wigan đánh bại rồi lại để Everton cầm hòa và chỉ thắng được một trận trước Aston Villa. Như vậy, xét về phong độ, Man City có phần nhỉnh hơn đội khách.

Chấm điểm: 8-7

Lối chơi

Lối chơi của M.U mùa này không có nhiều thay đổi so với vài năm trở lại đây. Vẫn là cách đá truyền thống của Premier League với những cầu thủ chạy cánh xuất sắc. Tuy vậy, độ nhuyễn trong lối chơi của Quỷ đỏ đã không còn được như trước. Lý do là bởi tuyến giữa M.U luôn không có được những cái tên tốt nhất bởi chấn thương. Lối chơi của M.U hiện tại cũng phụ thuộc quá nhiều vào phong độ của Rooney, Young hay Valencia. Nếu những cái tên trên bị kèm cặp kỹ càng, Quỷ đỏ sẽ rất khó để kết liễu đối thủ.

Về phía Man City, đội chủ sân Etihad đang trình diễn một lối đá hết sức đẹp mắt và cũng không kém phần hiệu quả. Những đường chuyền ngắn, những pha ban bật tốc độ cao luôn được các hảo thủ của Man xanh thực hiện một cách hoàn hảo. Thậm chí, đã có người ví lối chơi của Man City giống với tiqui-taca mà Barca đang sử dụng. Thực tế, điều này cũng không phải là nói quá bởi sự nhuần nhuyễn mà các cầu thủ Man xanh trình diễn trên sân khiến nhiều người phải thán phục.

Chấm điểm: 9-8

Lực lượng

Trước cuộc tiếp đón M.U, Man City không có bất cứ một tổn thất nào khi mọi hảo thủ đều có thể xung trận. Trong khi đó, Quỷ đỏ vẫn chưa thể có được sự phục vụ của bộ ba trụ cột Vidic, Fletcher và Anderson do chấn thương.

Bên cạnh đó, xét một cách tổng thể, đội hình M.U hiện tại không thể so sánh với người anh em của mình. Nhiều chuyên gia khẳng định chất lượng đội ngũ của M.U chỉ được xếp vào loại khá bởi ngoài Rooney, Nani, Ferdinand, Evra đã đạt đẳng cấp quốc tế, tất cả những cái tên còn lại hoặc là quá già (Scholes, Giggs), hoặc quá non (Evans, Jones) hoặc chỉ chơi ở mức trung bình (Carrick, Smalling).

Bên kia chiến tuyến, Man City được đánh giá là một trong những đội bóng có lực lượng đồng đều nhất ở Premier League và thậm chí là trên bình diện châu Âu. Với các ngôi sao trải đều cả ba tuyến. Liệu ai không muốn có trong tay những cái tên như Aguero, Tevez, Nasri, Silva, Toure, Kompany…

Chấm điểm: 9-7

Huấn luyện viên

Khỏi phải nói ai cũng biết Sir Alex là một tay chiến thuật lão làng như thế nào. Dưới bàn tay của vị HLV người Scotland, M.U luôn thi đấu cực kỳ bản lĩnh kể cả những thời điểm khó khăn chồng chất. Tài xoay sở của Sir Alex cũng khiến nhiều người thán phục, với một lực lượng không quá mạnh nhưng M.U luôn là một ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch Premier League và là khách quên ở Champions Laegue.

Người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến của Sir Alex tuy không phải là một tài năng kiệt xuất trên băng ghế chỉ đạo nhưng cũng đã có vô số kinh nghiệm khi cùng Inter thống trị Serie A trong một thời gian dài. Mancini cũng được đánh giá cao ở tư duy chiến thuật và xây dựng đội hình. Dưới sự chỉ huy của vị chiến lược gia người Ý, Man City đang trở thành một đối trọng lớn nhất của M.U trên con đường vinh quang ở Premier League.

Chấm điểm: 8-9

Sir Alex được đánh giá cao hơn người đồng nghiệp Mancini

Kinh nghiệm

Với 19 lần nâng cao chiếc cúp Premier League, M.U xứng đáng là được coi là một con cáo già ở làng bóng đá xứ sở sươnng mù. Trong mọi hoàn cảnh, Quỷ đỏ luôn cho thấy được bản lĩnh vững vàng của mình. Quá trình bám đuổi và vượt lên so với Man City ở mùa giải năm nay có lẽ là một minh chứng sống động nhất cho yếu tố kinh nghiệm của binh đoàn đỏ.

Nếu như kinh nghiệm là điểm mạnh của M.U thì nó lại là tử huyệt của Man City. Đội bóng áo xanh đã có những bước chuyển mình tích cực để vươn lên thành một thế lực ở Premier League nhưng rõ ràng Man xanh vẫn chưa quen với cảm giác ở một cuộc đua sống còn để hướng tới danh hiệu. Đó chính là nguyên nhâ lý giải tại sao đoàn quân của Mancini lại có những cú vấp khi mùa giải bước vào giai đoạn then chốt.

Chấm điểm: 6-9

Tổng Man City 39-40 M.U

H&M
Tag: Man City - M.U , Mancini , Ferguson , Derby Manchester , Bóng đá Anh