Man City – M.U: Trận Derby vĩ đại
Thứ bảy, 28/04/2012 04:25

Cuộc đại chiến giữa hai màu xanh - đỏ thành Manchester vào ngày 1/5 tới sẽ có ý nghĩa quyết định tới chức vô địch Premier League mùa này.

Sir Alex đã nói rằng trận chiến sắp tới sẽ là trận derby quan trọng nhất trong cuộc đời ông. Vị HLV lão làng này có lý khi nói như vậy bởi từ khi dẫn dắt M.U, ông chưa bao giờ bước vào một trận derby với Man City khi nó lại mang ý nghĩa then chốt cho cả mùa giải như vậy.

Trở lại thời điểm năm 1878, M.U được thành lập với tên gọi đầu tiên là CLB Newton Health và là đại diện duy nhất của thành phố Manchester trên bản đồ bóng đá nước Anh. 2 năm sau, một CLB khác ra đời đó là St. Mark's tiền thân của Man City ngày nay. Nhưng mãi tới năm 1894, hai đội này mới có cơ hội lần đầu tiên đối đầu với nhau, trận đấu đó kết thúc với tỉ số 5-1 nghiêng về Newton Health.

Trận chiến ở Etihad sẽ quyết định số phận của mùa giải

Đây được coi là bước ngoặt đầu tiên cho hai đội bóng của thành Manchester. Trong khi M.U trở thành một tượng đài của bóng đá Anh cũng như một thế lực đáng gờm ở châu Âu thì Man City cứ phải long đong trên con đường tìm kiếm vinh quang của mình. Tính đến nay, M.U đã có tổng cộng 19 chiếc cúp Premier League, 3 lần lên ngôi ở Champions League cùng vô số những danh hiệu lớn nhỏ khác.

Nhìn những con số này, chắc hẳn nhiều CĐV của Man City không khỏi chạnh lòng bởi đội bóng con cưng của họ mới chỉ có 4 lần được ăn mừng chiến thắng ở Premier League chứ đừng nói là vươn ra trời Âu.

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi và Man City đã có được bước chuyển mình mạnh mẽ. Năm 2008, Man xanh được tiếp quản bởi tỉ phú dầu mỏ Sheikh Mansour và cũng nhờ chính túi tiền không đáy của vị tỉ phú này mà The Citizens đã đổi đời thực sự. Những cầu thủ lớn đã lần lượt cập bến Etihad để biến Man xanh thành đội bóng có lực lượng vào loại hùng hậu bậc nhất ở xứ sở sương mù.

Ở mùa giải năm nay, Man City đã cho thấy được sức mạnh của mình và minh chứng là việc thầy trò Mancini đã ngự trị ở ngôi vị số 1 Premier League trong suốt một thời gian dài từ khi đánh bại chính M.U vào ngày 23/10/2011 tới khi vấp ngã trước Swansea vào ngày 11/3/2012. M.U đã tận dụng cơ hội này để vươn lên chiếm lấy vị trí của Man xanh với 2 điểm nhiều hơn gã hàng xóm.

Sau đó, Man City còn trải qua chuỗi 3 trận thất vọng khi để Stoke và Sunderland cầm hòa rồi lại thua Arsenal. Khoảng cách giữa hai đội được nới rộng thành 8 điểm và đã có nhiều người nghĩ về một kết cục buồn cho đội bóng của Mancini. Thế nhưng, nếu không có bất ngờ, bóng đá sẽ chẳng thú vị và M.U đã làm nên “bất ngờ” khi thua Wigan và hòa Everton khiến khoảng cách giữa họ với Man xanh (toàn thắng) chỉ còn lại 3 điểm.

Mancini đứng trước cơ hội đưa Man City lên ngôi sau 44 năm

Đội nào có được chiến thắng trong trận derby vào ngày 1/5 tới sẽ có cơ hội rất lớn để đăng quang khi mùa giải chỉ còn 2 vòng đấu. Với M.U, nếu có được 3 điểm trong chuyến làm khách tới Etihad, thầy trò Ferguson sẽ có 76 điểm hơn Man City 6 điểm và chỉ cần thêm một chiến thắng là có thể nâng cao chức vô địch. Trong khi đó, nếu đả bại Quỷ đỏ, The Citizens sẽ có bằng số điểm 73 với M.U nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại và hoàn toàn có quyền tự quyết cho số phận của mình.

Như vậy, trận derby thành Manchester lần này chẳng khác gì một trận chung kết của cả mùa giải. Nó có thể giúp M.U có được chức vô địch Premier League lần thứ 20 trong lịch sử hoặc cũng có thể giúp Man City có cơ hội để nếm mùi vinh quang sau 44 năm chờ đợi  mỏi mòn.

Ở trận lượt đi giữa hai đội, Man xanh đã xuất sắc đánh bại Man đỏ với tỉ số 6-1 ngay tại Old Trafford để rồi bước lên ngôi đầu Premier League. Liệu trong lần tái đầu này, thầy trò Mancini có thể làm được điều tương tự? Hay M.U sẽ chứng tỏ được bản lĩnh của đội bóng giàu thành tích bậc nhất nước Anh. Câu trả lời chỉ có sau 90 phút ở Etihad nhưng dù thế nào, trận quyết chiến đó vẫn xứng đáng là một trận derby vĩ đại.

Thanh Huyền
Tag: Man City - M.U , Mancini , Man City , Ferguson , M.U , Bóng đá Anh , Derby Manchester