Man City - Liverpool (03h 4/1): Khó khăn chất chồng
Thứ ba, 03/01/2012 14:12

Đúng vào lúc không có được phong độ tốt nhất thì thầy trò Mancini lại phải gặp một đối thủ quá khó nhằn là Liverpool. Nếu tiếp tục phải nhận một kết quả không như ý, nhiều khả năng Man “xanh” sẽ bị đánh bật khỏi ngôi đầu bảng Premier League.

Hai trận đấu gần nhất trước các đối thủ hạng "lông" là West Brom và Sunderland, Man City chỉ có thể giành được 1 điểm trong tổng số 6 điểm tối đa. Thành tích kém cỏi này đã khiến Man “xanh” bở lỡ cơ hội gia tăng cách biệt với nhóm bám đuổi đặc biệt là đội bóng cùng thành phố M.U.

Đã có rất nhiều nguyên nhân được mổ xẻ để lý giải cho sự xuống dốc trong biểu đồ phong độ của Man City. Mancini có thể đổ lỗi cho lịch thi đấu quá dầy đặc khiến các học trò của ông luôn ra sân với thể trạng mệt mỏi nhưng đừng quên chính chiến lược gia này đã từng khẳng định, Man City có thể ra sân với hai đội hình mà sức mạnh không hề suy giảm. Vậy vấn đề có lẽ là nằm trong chính cách bày binh bố trận của vị HLV này.

Man City (áo xanh) sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong trận đấu với Liverpool. Ảnh Getty

Chính sách xoay tua trong hoàn cảnh phải thi đấu 2 ngày/1 trận là hoàn toàn hợp lý nhưng rõ ràng khoảng cách giữa hai đội hình của Man City vẫn còn là cả một vấn đề. Mỗi khi Silva hay Aguero không ra sân, lối chơi của “The Citizens” trở nên bế tắc vô cùng. Trận đấu với Sunderland là một ví dụ điển hình.

Thêm vào đó, những kết quả không thuận lợi cũng sẽ khiến tâm lý các cầu thủ Man “xanh” bị ảnh hưởng rất lớn. Trong hai trận đấu với West Brom hay Sunderland, các học trò của Mancini vẫn là những người nắm giữ hoàn toàn thế trận. Nhìn lại những con số thống kê có thể thấy rõ điều đó. Ở trận gặp West Brom, Man City cầm bóng 72%, sút bóng 18 lần, 0 bàn thắng. Ở trận gặp Sunderland họ cũng cầm bóng tới gần 70%, sút tới 27 quả về phía khung thành “Mèo đen” nhưng kết cục vẫn là 0 bàn thắng, còn phải nhận trái đắng ở những phút cuối cùng.

Một hàng tấn công đã ghi được 53 bàn sau 17 trận đấu bỗng dưng “tịt ngòi” một cách khó hiểu thì có lẽ vấn đề ở đây không phải là yếu tố chuyên môn. Trong hai trận đấu kể trên, các chân sút của Man “xanh” đều tỏ ra quá vội vàng trong khâu dứt điểm khiến họ không thể nào khoan thủng mảnh lưới của đối phương.

Điểm sáng trong lối chơi của Man City ở những trận đấu vừa qua là họ vẫn giữ được những mảng miếng phối hợp ăn ý nơi tuyến giữa và sự chắc chắn nơi hàng thủ. Nếu không có được hai yếu tố này thì rất có thể đoàn quân của Mancini đã phải nhận những kết quả cay đắng hơn nhiều. Điều quan trọng nhất vào thời điểm hiện tại là Macini cần giúp các học trò lấy lại được sự tự tin khi đứng trước khung thành đối phương.

Man City đã không gặp may khi ở thời điểm họ cần một chiến thắng nhất thì họ lại gặp phải một đối thủ rất “rắn mặt”. Liverpool mùa này vẫn thể hiện một phong độ rất phập phù nhưng lại thường xuyên đá tốt khi đối đầu với các đại gia. Liverpool đã từng đánh bại Chelsea hai lần, Arsenal một lần. Chính Man City cũng đã rất trầy trật mới có thể rời Anfield với một điểm trong trận đấu thuộc vòng đấu thứ 13 Premier League.

The Kop cũng có được sự chuẩn bị khá tốt trước chuyến viếng thăm Etihad khi mới đây đội bóng thành phố cảng đã đánh bại Newcastle với tỉ số 3-1. Bên cạnh đó, Livepool còn được bổ sung thêm sức mạnh với sự trở lại của đội trưởng Gerrard sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Khó khăn là vậy nhưng Man City cũng có được một điểm tựa rất vững chắc là sân nhà Etihad. Tại Etihad từ đầu mùa, Man “xanh” đang sở hữu chuỗi 9 trận toàn thắng, ghi tới 28 bàn và chỉ để để thủng lưới có 4 bàn, những con số hết sức ấn tượng. Với chuỗi thành tích như vậy, Mancini và các học trò chắc chắn sẽ không muốn nhận kết quả bất lợi ngay tại “tổ ấm” của mình và chiến thắng sẽ là mục tiêu duy nhất của Silva cùng các đồng đội.

Đội hình dự kiến:

Man City: Hart, Richards, Kompany, Lescott, Clichy, Milner, Toure, Barry, Nasri, Silva, Aguero.

Liverpool: Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Enrique, Henderson, Gerrard, Adam, Downing, Suarez, Bellamy.

Bạn có biết?

Man City mới chỉ thắng được Liverpool đúng 1 lần trong 13 trận gần nhất tại Premier League (thắng 3-0 vào ngày 24/08/2010).

Liverpool đang là đội có hàng thủ vững chắc nhất Premier League với chỉ 15 lần bị thủng lưới. Con số này bên phía Man City là 16.

Trong tổng số 75 lần gặp gỡ ở Premier League, Liverpool thắng 29 trong khi Man City có được 25 lần ca khúc khải hoàn. Còn lại hai đội đã chia điểm trong 21 trận.

Trong lịch sử đối đầu, Liverpool đã ghi 297 bàn vào lưới Man xanh và bị thủng lưới 207 lần.

 

Hữu Hiệp (Theo Goal)
Tag: Man City - Liverpool , Mancini , Thể thao , Bóng đá Anh