Lyon: Chưa phải nỗi đau cuối cùng
Thứ sáu, 09/03/2012 17:11

Bị loại ngay cả khi đã tạo được lợi thế đáng kể ở lượt đi trước một đội bóng thuộc hàng tí hon của châu Âu, và cái chết ấy đến ở trên chấm 11 mét, nơi đáng ra bản lĩnh của Lyon phải được thể hiện...

Kết cục của một đội bóng đã từng là niềm tự hào của nước Pháp, từng đánh đổ những biểu tượng lịch sử của Champions League, và vượt qua rất nhiều những khoảnh khắc bão tố ở đấu trường này, là như thế đấy.

Đó là một cái chết gây sửng sốt, nhưng không phải là không được báo trước. Trước khi hành quân đến đảo Síp, Lyon đã trải qua một tháng Hai tồi tệ mà thắng lợi trước APOEL ở lượt đi chính là trận thắng duy nhất họ giành được trong quãng thời gian này. Đó có lẽ cũng là đội bóng có thực lực yếu nhất mà Lyon đối đầu trong hai tháng chỉ thắng nổi hai trận vừa qua (APOEL thực chất chỉ mạnh tương đương một đội trung bình yếu ở Ligue 1, nhưng được trợ giúp bằng sức mạnh tinh thần vô song và không ít may mắn), nhưng cuối cùng, thì Lyon vẫn gục ngã, dù họ đã bắt phải lá thăm dễ nhất ở vòng 1/8 Champions League mùa này.

 

Lyon và nỗi đau tột cùng - Ảnh Getty

Chiến thắng 7-1 trước Dinamo Zagreb ở lượt trận cuối vòng bảng đã cứu cho Lyon không bị loại từ "vòng gửi xe" lần đầu tiên trong 10 năm qua, nhưng đó giống như hiện tượng "hồi quang phản chiếu" của một người đang hấp hối. Thậm chí, cách Lyon ghi những bàn thắng quá dễ dàng ngay trên sân khách còn làm dấy lên những nghi ngờ rằng đó là một trận đấu được dàn xếp. Và dù sự thật có là thế nào, thì thất bại trước APOEL đã nói lên tất cả: Lyon không xứng đáng đi tiếp, dù nền tảng của họ ở Champions League là rất vững chắc, sau một thập kỷ liên tiếp có mặt ở đấu trường này.

Đội bóng của HLV Remi Garde đã bị loại bởi một đối thủ thua kém họ về mọi mặt, cả về thực tế lực lượng và những gì đã thể hiện trên sân từ đầu mùa Champions League đến giờ. Trận lượt đi, đội bóng đảo Síp chỉ tung ra được đúng một cú sút về phía khung thành Lyon, và trong cơn mưa cơ hội dội xuống khung thành (18 lần dứt điểm của Lyon), họ vẫn đứng vững một cách thần kỳ nhờ vào sự kiên cường và tất nhiên, không ít may mắn. Lượt về, họ chơi khá hơn, nhưng các cơ hội đáng kể nhất vẫn thuộc về Lyon, với số lần dứt điểm gần gấp đôi. Tại Champions League mùa này, Lyon đã sút nhiều hơn APOEL đến 90 cú dứt điểm, ấy vậy mà họ vẫn bị loại bởi đối thủ nhỏ bé ấy!

Ác mộng chưa kết thúc

APOEL không có gì hơn ngoài ý chí thi đấu, nhưng thứ vũ khí tưởng chừng quá thô sơ ấy cuối cùng đã làm nên phép màu, cũng bởi chính sự sa sút của Lyon. Đội bóng mà cách đây hơn nửa thập kỷ còn trở thành nỗi ác mộng của Real Madrid ở vòng knock-out, nay đã phải chấp nhận cúi đầu rời cuộc chơi dưới tay một đội hạng bét châu Âu.

Thất bại trên chấm phạt đền chính là cách rời Champions League phơi bày rõ ràng nhất bản lĩnh đã mục ruỗng đến thế nào của Lyon tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, và cay đắng hơn, chính đội bóng mới có lần đầu tiên dự Champions League mới là đội sở hữu thần kinh tốt hơn, với toàn bộ 4 quả thành công (Lacazette và Bastos của Lyon đá hỏng). Hơn một thập kỷ dự Champions League và đối đầu với những đội bóng sừng sỏ bậc nhất của châu Âu đã không giúp gì cho Lyon trong loạt đấu cân não này.

Không biết đó có phải là điểm dừng cuối cùng của một hành trình sa sút không phanh trong hơn 10 năm qua hay không, nhưng phía trước Lyon đang là một con đường rất mịt mù: Họ sẽ quay về Ligue 1 và đối mặt với khoảng cách 7 điểm so với tốp dự Champions League, đồng nghĩa với nguy cơ không được dự đấu trường danh giá này lần đầu tiên kể từ mùa 2002-2003. Từ Ligue 1, cơn khủng hoảng của một đế chế đã từng đứng trên đỉnh cao của bóng đá Pháp và là lá cờ đầu của Ligue 1 tại châu Âu đã lan sang châu Âu. Sau bán kết Champions League cách đây hai năm là bị loại ngay từ vòng 1/8 trong một trận đấu đáng ra phải vô cùng nhẹ nhàng với họ. Lyon dường như đã đi đến gần điểm giới hạn của con dốc bên kia.

7. Lyon đã thua 7/9 trận làm khách gần nhất ở các loạt trận knock-out Champions League.

13. Lyon đã thua số trận bằng với số thất bại của họ cả mùa bóng trước tính trên mọi đấu trường.

90. Lyon đã tung ra nhiều hơn APOEL tổng cộng 90 cú sút ở chiến dịch Champions League mùa này, nhưng tất cả đều đã trở nên vô nghĩa.

TTVH
Tag: Lyon , Bi kịch , Champions League , Ligue 1 , Bóng đá Pháp , Bóng đá , Thể thao