Ly khai và quân chính phủ Ukraine lần đầu trực tiếp đàm phán
Thứ tư, 18/02/2015 15:06

Theo thông tin mới nhận được, quân ly khai và quân chính phủ Ukraine đã tiến hành hội đàm lần đầu tiên, trong bối cảnh xung đột vẫn còn căng thẳng mặc cho những nỗ lực của châu Âu tại Minsk vừa qua.

Ly khai và quân chính phủ Ukraine lần đầu trực tiếp đàm phán

Ly khai và quân chính phủ Ukraine lần đầu trực tiếp đàm phán

Theo phó chỉ huy của quân nổi dậy vùng Donetsk, ông Eduard Basurin, quân ly khai vùng Donbass công bố rằng họ đã có cuộc trao đổi trực tiếp lần đầu tiên với đại diện quân đội chính phủ Ukraine trong khuôn khổ hoạt động của Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC) về việc ngừng bắn.

“Cuôc hội đàm đầu tiên về việc ngừng bắn, thuộc một phần của Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung đã bắt đầu, và chúng tôi đã liên lạc trực tiếp với đại diện từ phía quân chính phủ Ukraine”, ông Basurin nói.

ukraine1-1424246774

Xung đột tại miền Đông Ukraine sẽ đến hồi kết?

Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn đã được thống nhất giữa quân nổi dậy và Kiev vào tháng 9/2014, căng thẳng vẫn tiếp tục tại vùng Donbass. Xung đột leo thang vào đầu năm 2015, khi cả hai bên đều cáo buộc nhau về các cuộc nã pháo ở miền Đông Ukraine. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn 5.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột quân sự nổ ra ở vùng Donbass vào tháng 4/2014.
 
Ngày 12/2, một thỏa thuận nhằm giải quyết khủng hoảng tại Ukraine đã được ký tại thủ đô Minsk ở Belarus. Lãnh đạo các nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã đề ra các bước cần thiết để đảm bảo lệnh ngừng bắn diễn ra ở miền Đông Ukraine. Thỏa thuận này chính thức có hiệu lực vào ngày 15/2.
 
Cũng trong ngày này, người đứng đầu của Ủy ban Theo dõi Đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết lệnh ngừng bắn về cơ bản đã được thực thi. Tuy nhiên, đã có những thông tin cho thấy những hoạt động quân sự giữa hai phía vẫn còn tiếp diễn, điển hình là hoạt động ở thành phố Debaltseve, nơi được cho là có hàng ngàn binh sĩ chính phủ Ukraine bị quân ly khai bao vây.
 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: ly khai , quan ly khai , ukraine , tinh hinh ukraine , chien su tai ukraine , quan chinh phu , tin , bao