Làng quê náo loạn vì bắt được... rồng lửa
Thứ sáu, 17/02/2012 10:26

Vùng quê yên ả ở ngoại thành Hà Nội bỗng dưng một ngày lời đồn bắt được "rồng" lan nhanh khắp làng trên, xóm dưới. Ai cũng bán tín bán nghi, cũng hiếu kỳ đổ xô đi để chứng kiến con "rồng" mà chưa một lần được nhìn thấy bằng xương, bằng thịt trên đời.

Câu chuyện bi hài ấy xảy ra ở xóm Đồi Gò Mới, Hữu Văn, Chương Mỹ, Hà Nội.

Rồng hiện hình

Con đường đồi nhỏ xíu, vòng vèo nên phải lần hỏi mãi tôi mới tới được nhà ông Vũ Hữu Hồng, người mà chỉ một tuần trước trở thành tâm điểm chú ý của hàng ngàn người trong và ngoài cái địa chỉ được nêu ở trên. Sở dĩ, ông bỗng nổi tiếng bởi người ta cho rằng ông đã bắt được một con rồng. Mà nói đến rồng thì ai cũng tò mò đến cực độ nên cứ rầm rầm xe máy, xe đạp, người thì chạy bộ đến nhà ông để được trực tiếp chiêm ngưỡng.

"Tôi nào biết con gì đâu, thấy người ta đến xem họ đồn thổi ra là tôi bắt được rồng, mà là con rồng lửa. Mãi sau, thì có người họ biết họ bảo không phải"- ông Hồng mở đầu câu chuyện như thế.

Câu chuyện lan nhanh như tốc độ ánh sáng trong mấy ngày trước khiến các xã lân cận ai ai cũng xôn xao. Từ miệng người này sang miệng người kia đã trở thành tam sao thất bản. Cốt truyện người ta nói nhiều nhất là có con rồng hiện hình dưới ao nước, bố con ông Hồng bắt được rồi đem nhốt vào lồng.

Ông Vũ Hữu Hồng và “con rồng”

Tôi đến đầu xã hỏi thăm người ta đã chỉ đường đến nhà ông rất tường tận. Có cụ già tóc bạc phơ bảo với tôi: "Không phải rồng hiện hình đâu. Con vật gì ấy. Anh đến hôm nay thì có khi nhà người ta làm thịt mất rồi". Tôi hỏi những người khác thì họ chỉ bịt miệng cười ngượng ngùng, xấu hổ.

"Con rồng" mà gia đình ông Hồng bắt được nằm trong lớp bùn dưới cái ao cạn trước nhà. Ông nhớ cách đây khoảng chục ngày cậu con trai ông tên Sơn thấy con vật lạ băng qua đường liền lao theo chộp được cái đuôi kéo lên bờ. Lúc ấy, ông bẩm bụng chắc là con thằn lằn khổng lồ thôi nhưng khi vài người cùng chứng kiến thì họ khăng khăng bảo không phải, đó đích thị là con "rồng lửa". Chưa ai nhìn thấy con vật lạ này ngoài đời, họ chỉ thấy trên những bộ phim siêu nhân và trên truyện tranh nó phun lửa thì gọi là "rồng lửa".

Ông Hồng kể hết ngọn nguồn câu chuyện dẫn đến lời đồn thổi khiến cả một vùng trên dưới náo loạn cho tôi nghe. Bắt đầu bằng buổi sáng ngày hôm sau khi nghe tin ông bắt được "rồng'. Con đường nhỏ xíu chen chúc bước chân, người len như đi hội. Họ hướng về nhà ông Hồng để tận mắt chứng kiến con "rồng" bị bắt nhốt có hình thù kỳ quặc đến mức nào. Cái vuông sân rộng nhưng chật kín người, hai con chó dữ nhà ông sủa nhặng xị từ sáng đến tối.

Để đáp ứng nhu cầu của khách đến chiêm ngưỡng "rồng", ông xách chiếc lồng đặt ra giữa sân cho tất cả đều được nhìn tận mắt và bình phẩm. Tưởng "rồng lửa" hung dữ thế nào thì ra nó hiền như đất, nam thanh nữ tú tranh giành được vác "rồng" lên để tạo dáng chụp ảnh. Vờn vật "rồng" đến nhàu nhĩ khiến từ hôm bị bắt nhốt nó không ăn uống gì.

Người ta giải thích cho nhau nghe, đây không phải con rồng nằm trong tứ linh mà là loài "rồng lửa" hay xuất hiện trong các bộ phim của nước ngoài. Dù vẫn ngơ ngác, mơ hồ nhưng cả làng vỗ tay rào rào tỏ ra rất hứng thú. Suốt mấy ngày, ông Hồng không làm được việc gì ngoài việc sáng xách lồng ra, chiều lại mang lồng vào bởi người đến xem quá đông. Hai con chó dữ nhà ông cũng "ngán ngẩm" không buồn sủa.

Nghe tin có vật lạ xuất hiện mà trong dân lại xôn xao là "rồng hiện hình" thì chính quyền địa phương mới vào cuộc. Ông Hồng cho biết, mấy hôm sau thì Công an xã và hai người giới thiệu là cán bộ kiểm lâm tìm đến nhà ông. Hôm ấy, trời đã tối, họ yêu cầu ông giao ra con vật lạ nếu không giao ra sẽ bị lập biên bản. Ông kiên quyết không bàn giao và lập biên bản ông cũng không ký. Cán bộ kiểm lâm bực dọc đùng đùng bỏ về mà tiếc nuối vì chưa nhìn thấy được "rồng". Còn lời đồn về con "rồng lửa" vẫn tiếp tục lan truyền.

Tin đồn thất thiệt, vỡ giấc mộng "rồng"

Trong số hàng ngàn người đến nhà ông Hồng để được chứng kiến con "rồng lửa" thì có người đã thốt lên rằng: "Ơi giời ơi, đây là con kỳ đà". Nhưng con kỳ đà như thế nào thì trong hàng ngàn người cũng chỉ có vài người ở cái thôn xã hẻo lánh này biết. Còn những người khác chỉ nghe tên chứ hình dáng thế nào, là động vật quý hiếm hay không thì không ai rõ.

Hài hước hơn, có người trong lúc nông nhàn chịu xem truyền hình thì phản đối kịch liệt và đưa ra những lý lẽ rất "thuyết phục". Người này cho rằng, đó là con rồng nhưng mà là loài rồng to lớn chỉ có ở đảo Komodo của đất nước Indonesia. Và, người ta gọi tên là rồng Komodo. Đây chắc là con rồng con mới sơ sinh. Thế nhưng, lý lẽ này cũng bị nghi ngờ. Nếu loài rồng này chỉ có ở đất nước xa xôi kia thì sao lại xuất hiện ở vùng quê hẻo lánh này. Trí tưởng tưởng phong phú có người lại đưa ra giả thuyết hay người ta chở bằng máy bay vô tình bị rớt xuống đây!

Thông tin truyền tai bắt đầu được cải chính. Lại có luồng thông tin ông Hồng bắt được loài rồng chỉ có ở nước ngoài. Nếu đúng như thế thì nhà ông giàu to rồi. Người ta lại nườm nượp kéo đến chật kín vuông sân.

Câu chuyện huyền bí về con vật lạ bỗng dưng xuất hiện ở vùng quê hẻo lánh này gây xôn xao trong dư luận. Mỗi người đưa ra một cách lý giải khác nhau khiến sự tò mò cứ như vết dầu loang khắp trong thôn, ngoài xã. Những tưởng, sau khi nghe, đó chỉ là con kỳ đà thì sự việc chấm dứt nhưng không ngờ lời đồn vẫn cứ tiếp tục truyền tai nhau sang bên các xã lân cận. Nhiều người hiếu kỳ, vẫn muốn đến để mục sở thị con vật vốn được người dân gọi là "rồng lửa".

Tôi băn khoăn, chẳng lẽ có mỗi con kỳ đà mà người ta không biết lại đồn thổi là bắt nhốt được rồng. Mà cái thôn, cái xã này dù hẻo lánh thì cũng là dân ngoại thành Hà Nội chứ không vừa. Minh chứng là người ta còn biết đến loài rồng Komodo ở một quốc đảo xa tít tắp thì huống gì con kỳ đà lại khiến cả xã hàng con người xôn xao đến mất ăn mất ngủ?

Tôi với ông Hồng cứ xoay quanh những câu chuyện cười ra nước mắt đến cuối chiều tôi mới đề nghị được nhìn qua con vật lạ. Ông Vũ Hữu Hồng đi xuống gian bếp xách chiếc lồng nhốt "rồng lửa" hay con rồng "Komodo" sơ sinh ra sân cho tôi xem. Thoạt nhìn tôi đã nói ngay với ông đây là con kỳ đà hoa chứ rồng rắn gì. Con kỳ đà có chiều dài 1m30, nặng khoảng 3kg, trên người là những chấm tròn màu vàng nằm thành những hàng ngang.

Riêng ông thì ai nói con gì cũng được ông cứ gọi đó là con thằn lằn, bởi nếu là kỳ đà sao ông cho gì nó cũng không ăn. Ông Hồng vẫn mong đó là con vật quý hiếm hay lạ lẫm nào đó với cái tên khác chứ không mang tên kỳ đà.

Tôi ra về, thế là sáng tỏ những lời đồn về bắt nhốt được rồng chỉ là thất thiệt. Đó là con kỳ đà hoa mà nó còn khá lạ lẫm với những người dân quê ở nơi hẻo lánh này. Chỉ có điều đáng tiếc, là sự việc không được sớm giải thích rõ ràng khiến câu chuyện ly kỳ cười ra nước mắt ấy truyền đi quá nhanh. Và, cũng thật đáng trách vì sự phản ứng chậm chạp của chính quyền địa phương khi xuất hiện những tin đồn như thế. Có rất nhiều người đã tỏ ra ngại ngùng bởi nơi đây là nguồn gốc của câu chuyện kỳ đà hóa rồng gây náo loạn thôn quê.

Congly.vn
Tag: Làng quê , Rồng , Động vật quý hiếm , Mê tín , Đời sống , Tâm linh