Làm gì khi nhân viên đề xuất tăng lương quá sớm?
Thứ năm, 13/08/2020 11:58

Đề xuất tăng lương là mưu cầu chính đáng của nhân viên dựa vào mong muốn được hưởng mức đãi ngộ phù hợp với giá trị mà họ đã bỏ ra. Thế nhưng không phải lúc nào nhân viên của bạn cũng lựa chọn đúng thời điểm để đưa ra đề xuất này.

Khi chịu trách nhiệm ở vai trò quản lý, đặc biệt là về mảng nhân sự - chắc chắn bạn cần phải trang bị những kỹ năng cần thiết để xử lý những vấn đề xung quanh trong suốt quá trình tiếp xúc, làm việc. Những kỹ năng có thể khái quát như huấn luyện và đào tạo, hoặc cũng có thể cụ thể như cách thức dàn xếp mâu thuẫn giữa các nhân viên với nhau. Nhìn chung, ở bất kỳ kỹ năng nào cũng đòi hỏi tinh thần nghiêm túc và thái độ chuyên nghiệp để không những lời nói và hành động của bạn trở nên có uy lực mà còn có được sự tôn trọng từ đội ngũ nhân viên. Nhất là khi phát sinh những vấn đề nhạy cảm như nhân viên đề xuất tăng lương, thăng tiến, kỷ luật – thì đây cũng là tình huống thể hiện vai trò của một người lãnh đạo, quản lý chuẩn mực.

Để giải đáp một trong số những vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 điều bạn cần làm khi nhân viên đòi tăng lương quá sớm.

logo-xahoi.com.vn-w600-h315

Công khai minh bạch mọi vấn đề

Như đã nói ở trên, vấn đề tăng lương thường được xem là tương đối nhạy cảm khi trao đổi. Vì vậy, càng làm rõ ràng minh bạch sẽ càng giúp bạn giải quyết hiệu quả và đơn giản hơn. Bất kỳ nhân viên nào làm việc luôn muốn được nhanh chóng tăng lương, đây là một trong những mưu cầu chính đáng và họ hoàn toàn được phép đề xuất với bạn. Có thể khi đăng tin tuyển dụng việc làm mới nhất tại Đà Nẵng hay bất cứ nơi nào khác, bạn cũng đã đề cập đến lộ trình tăng lương trong mô tả công việc. Tuy nhiên, bạn cần đối diện với nhân viên thông qua một cuộc nói chuyện nghiêm túc nhằm trả lời các câu hỏi của họ về vấn đề tăng lương một cách chủ động và rõ ràng. Bạn có thể chọn cách trao đổi cá nhân hoặc chia sẻ với cả tập thể về lộ trình thăng tiến cũng như những điều kiện tăng lương trong doanh nghiệp để họ hiểu khi nào là còn quá sớm và cũng như có mức kì vọng phù hợp với quá trình làm việc hiện tại.

xahoi-1-xahoi.com.vn-w600-h346

Tránh việc từ chối thẳng thừng

Một lần nữa, đề xuất tăng lương là mưu cầu chính đáng của nhân viên dựa vào mong muốn được hưởng mức đãi ngộ phù hợp với giá trị mà họ đã bỏ ra. Thế nhưng không phải lúc nào nhân viên của bạn cũng lựa chọn đúng thời điểm để đưa ra đề xuất này. Có thể nhân viên này chưa thể hiện được nhiều cũng như còn thiếu những điều kiện để được xét nâng lương, hoặc cũng có thể vào giai đoạn đó công ty đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Dù với bất kỳ lí do nào thì bạn đều không nên lựa chọn cách từ chối thẳng thừng như: “Tôi không chấp nhận đề nghị tăng lương của anh/chị” hoặc “Anh chị không xứng đáng để được nâng lương lúc này”. Thay vào đó bạn nên xác minh và giải thích rõ ràng để nhân viên được thấu tình đạt lý, mà cũng không cảm thấy quá tiêu cực.

Tạo thêm động lực cho nhân viên

Bên cạnh đó, việc tiếp thu đề xuất của nhân viên và đưa ra những động lực cho họ là điều tương đối cần thiết trong tình huống này. Có thể lúc này họ chưa đủ điều kiện để được xét duyệt nâng lương nhưng chỉ cần tiếp tục cố gắng đạt được những kỳ vọng của phòng ban và doanh nghiệp nói chung thì chắc chắn lần tới sẽ được xem xét một lần nữa. Những cạnh tranh, cố gắng giữa các nhân viên với nhau cũng vừa là động lực vừa là công bằng khi tiến đến sự công nhận. Thêm một lưu ý, là một quản lý, bạn đừng nên hứa trước với nhân viên với thái độ hời hợt để cho có thay vào đó hãy đưa ra những lời khuyên, các chỉ số để nhân viên cố gắng đi đúng hướng.

xahoi-2-xahoi.com.vn-w600-h337

Theo dõi và đánh giá sát nhân viên hơn

Sau khi cung cấp những chỉ số như KPI hoặc điều kiện xét duyệt, bạn cần chú ý theo dõi thái độ làm việc cũng như hiệu suất mà nhân viên này thể hiện trong thời gian sau đó. Tinh thần và trách nhiệm của họ sẽ quyết định rằng liệu họ có đang cố gắng để phát triển bản thân và xứng đáng với mức đãi ngộ kỳ vọng hay không hay chỉ là do suy nghĩ thiếu nghiêm túc dẫn đến việc đề nghị tăng lương một cách không có căn cứ. Quá trình này sẽ giúp bạn thấu hiểu động lực của nhân viên đồng thời có cái nhìn toàn diện về mục tiêu mà nhân viên đang muốn hướng đến. Những mục tiêu theo tuần, theo tháng sẽ là cơ sở để nhận thấy sự tiến bộ của họ và đồng thời đã đến lúc bạn phải công nhận chứ không phải chỉ nói suông.

Trên đây là 4 điều bạn cần làm khi nhân viên đề xuất tăng lương quá sớm. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có hướng giải quyết thông minh, phù hợp với nhân viên của mình.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: việc làm , nhân viên , tăng lương