Làm chủ tên lửa hiện đại, bảo vệ Tổ quốc
Thứ tư, 06/03/2013 08:50

Đoàn Tên lửa 93, tiền thân là Tiểu đoàn Tên lửa 93, được thành lập từ năm 1965. Đây là đơn vị đầu tiên của binh chủng tên lửa anh hùng.

Đoàn Tên lửa 93 vào vị trí sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: TRUNG TRỰC

Đoàn Tên lửa 93 vào vị trí sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: TRUNG TRỰC

Trong chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972, Tiểu đoàn 93 đã bắn rơi 6 máy bay Mỹ, trong đó có 3 pháo đài bay B52 của địch. Hiện Đoàn Tên lửa 93 là một trong những đơn vị phòng không hiện đại nhất của Quân đội Nhân dân Việt Nam.Chúng tôi đến thăm Đoàn Tên lửa 93 thuộc Sư đoàn Phòng không 367, Quân chủng Phòng không - Không quân đang đóng quân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Quang cảnh doanh trại trông thật đẹp và bình lặng, thế nhưng chỉ cần có tiếng kẻng báo động vang lên, toàn doanh trại sôi động hẳn lên, bộ đội rầm rập ra trận địa. Trong giây lát, các vị trí chiến đấu đã sẵn sàng. Có mặt tại thao trường giữa trời nắng chói chang, chúng tôi quan sát một cuộc luyện tập rất nghiêm túc. Sau tiếng còi báo động, từng đoàn xe chở khí tài, bệ phóng nhanh chóng triển khai có mặt tại trận địa. Các chiến sĩ trẻ nhanh chóng dựng bệ phóng, nạp tên lửa, chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Chỉ chưa đầy 5 phút, bệ phóng lắp sẵn tên lửa hiện đại đã hùng dũng vươn cao giữa trời xanh, toàn kíp chiến đấu sẵn sàng đợi lệnh xuất kích

Tình huống luyện tập trên không được giả định: có mục tiêu của địch xuất hiện trên vùng trời Việt Nam. Thượng tá Lâm Xuân Hải, Đoàn trưởng Đoàn Tên lửa 93 ra lệnh toàn kíp chiến đấu nhanh chóng sục sạo mục tiêu, báo cáo về sở chỉ huy. Chỉ sau ít phút, các sĩ quan và trắc thủ trên đài điều khiển và chiếu xạ đã nhanh chóng báo cáo tình hình với Đoàn trưởng và cho biết toàn kíp chiến đấu đã sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu theo đúng phương án.

Trên đài điều khiển, các sĩ quan trong kíp chiến đấu gồm Trương Quang Hiệp, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Xuân Linh, Hoàng Mai Khánh, Vũ Bá Tiến Dũng, Nguyễn Duy Thành đều tập trung tinh thần cao độ và sử dụng thành thạo vụ khí tên lửa hiện đại. Theo dõi buổi huấn luyện đánh địch đột nhập trên không của Đoàn Tên lửa 93 với những chiến sĩ bộ đội tên lửa oai hùng đang làm chủ vũ khí hiện đại, chúng tôi không khỏi khâm phục, tự hào và thật sự tin tưởng những người lính tên lửa đang ngày đêm canh giữ vùng trời bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Để làm chủ vũ khí tên lửa hiện đại đòi hỏi người lính tên lửa phải học hành bài bản, có trình độ kiến thức cao, có bản lĩnh chỉ huy và tinh thần hợp đồng tác chiến cao. Trong các kíp chiến đấu, chúng tôi gặp đa số các sĩ quan trẻ đã tốt nghiệp Học viện Phòng không - Không quân, Học viện kỹ thuật quân sự và các trường đại học quân sự. Trung tá Nguyễn Đình Mùi, Đoàn phó Đoàn Tên lửa 93 phụ trách kỹ thuật, báo tin vui: “Đơn vị có nhiều sĩ quan trẻ rất ham học hỏi, cầu tiến, nhờ đó đã biết khai thác và làm chủ khí tài rất tốt, luôn đảm bảo sẵn sàng chiến đấu…”.

Gặp những sĩ quan trẻ tại đơn vị, họ luôn thể hiện hoài bão, lý tưởng, với tinh thần yêu nước mãnh liệt và ý thức bảo vệ Tổ quốc. Ngoài các sĩ quan trẻ, chúng tôi còn gặp nhiều lính trẻ đi nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ mọi miền đất nước về đây làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Họ thương yêu nhau như anh em ruột thịt. Ngay dưới chân bệ phóng tên lửa, các chiến sĩ trẻ cùng chung tâm sự: “Sau thời gian NVQS, chúng em muốn ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội để góp phần bảo vệ Tổ quốc…”. Tại Đoàn tên lửa 93, sau giờ luyện tập, các chiến sĩ lại học ngoại ngữ, tìm tòi và ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Chính trị viên Đoàn Tên lửa 93, cho biết: “Tại đơn vị có 100% sĩ quan trẻ, đa số là đảng viên, ngoài ra còn nhiều chiến sĩ đi NVQS đều rèn luyện tốt, làm chủ khí tài. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng các sĩ quan, chiến sĩ đều có lập trường chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, luôn làm chủ các vũ khí hiện đại, rất ham học hỏi, tích cực rèn luyện, luôn sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ vùng trời bình yên cho Tổ quốc…”.

SGGP

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Tên lửa , Tiểu đoàn Tên lửa 93 , Quốc phòng Việt Nam , Chiến đấu , Vũ khí chiến đấu quân sự