La Liga: Barca đã giương cờ trắng trước Real Madrid
Thứ hai, 13/02/2012 14:28

Với thất bại 2-3 tại Osasuna xem như Barcelona đã rời một chân khỏi ngai vàng La Liga mà họ thống trị suốt 3 năm qua, để nhường lại nó cho đại kình địch Real Madrid…

Khi Barca đánh bại Real trong trận El Clasico lượt đi ở La Liga mùa này tại Bernabeu để rút ngắn khoảng cách với đối thủ xuống còn 1 điểm, các Culé tin chắc họ sẽ lại thống trị bóng đá Tây Ban Nha lần thứ 4 liên tiếp. Và khi Barca tự tay hất cẳng Real khỏi vòng tứ kết Cúp Nhà Vua, các Culé vẫn hết sức tin tưởng họ thừa sức vượt qua được khoảng cách 5 điểm với Real lúc đó.

Barca đang ngày càng mờ nhạt và yếu đuối trên đường đua vô địch

Khí thế ngút trời từ những chiến thắng tại EL Clasico được dự đoán trở thành bệ phóng đưa “quả tên lửa” Barca thẳng tiến lên ngôi đầu BXH, còn Real sẽ bị nỗi đau và sự nhục nhã tận cùng vùi dập xuống địa ngục. Nhưng dường như Barca đã rơi vào cạm bẫy của Kền kền trắng và cả sự ngộ nhận của chính mình.

Có ý kiến cho rằng, Real đã lên kế hoạch buông Cúp Nhà Vua cho Barca sau khi thất bại ở tứ kết lượt đi. Nhưng cái cách mà thầy trò HLV Mourinho buông không phải là nhẹ nhàng trao chiếc vé vào bán kết cho đối thủ, mà bắt Barca phải trải qua một cuộc hành xác. Real chủ định vắt sức các cầu thủ Barca ở trận lượt về, chứ không phải thi đấu để giành chiến thắng. Trước trận đó, chính HLV Mourinho tuyên bố Real không thể thắng tại Nou Camp. Real thi đấu với nhịp độ cực cao, chơi rất rắn và không ngại phạm lỗi, nhằm bào mòn thể lực các cầu thủ Barca vốn sắp cạn kiệt. Lưu ý, không chỉ bị vắt kiệt sức, Barca còn mất 2 trụ cột là Sanchez và Iniesta vì chấn thương ở trận El Clasico đó (mãi gần đây mới trở lại). Cơ sở để Real quyết “thí sức” với Barca là vì họ có được lịch thi đấu rất dễ chịu phía trước. Ngược lại, Barca không chỉ tiếp tục vắt kiệt sức ở 2 trận bán kết Cúp Nhà Vua, mà còn phải gặp toàn đối thủ xương xẩu tại La Liga sau đó.

Có thể những ý kiến trên chỉ là một sự phân tích hay dự đoán, nhưng thực tế đúng là sau khi loại Real tại Cúp Nhà Vua, Barca sa sút trầm trọng.

Barca phải rất vất vả mới vượt qua được Valencia (1-1, 2-0) để giành vé vào chung kết Cúp Nhà Vua. Và ở 3 vòng La Liga sau đó, Barca lần lượt bị Villarreal cầm hòa 0-0, chỉ thắng được Sociedad 2-1 và vừa bị Osasuna đả bại với tỷ số 3-2. Trong thời gian này, ngay cả Messi cũng thi đấu với đôi chân như đeo chì. Anh ghi được đúng 1 bàn (trận thắng Sociedad) và bỏ lỡ một quả penalty (trận hòa Valencia tại bán kết lượt đi Cúp Nhà Vua).

Như vậy, Barca mất tới 5 điểm tại La Liga kể từ khi loại được Real ở Cúp Nhà Vua. Và nếu Real đánh bại được Levante tại Bernabeu vào rạng sáng nay, Barca sẽ bị Kền kền trắng nới rộng khoảng cách lên 10 điểm. Nhưng ngay cả khi Real không thắng, thì với những dấu hiệu yếu đuối của đội bóng xứ Catalan, có thể nói, cơ hội bảo vệ ngôi vô địch vẫn còn khá ít với Barca. Hôm qua, chính HLV Guardiola lần đầu tiên phải “giương cờ trắng” sau gần 4 năm dẫn dắt Barca. “Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ bị nới rộng thêm cách biệt. Một khoảng cách quá xa. Dù vậy, chúng tôi vẫn phải chơi hết sức cho tới cuối mùa giải”.

Trong lịch sử La Liga, Valencia từng lật đổ Real dù có lúc kém tới 8 điểm trên BXH ở mùa 2003/04. Nhưng chưa bao giờ có đội nào có thể vượt qua được khoảng cách 10 điểm. Vị vua Barca sắp phải thoái vị?

CON SỐ
Sau thất bại tại Osasuna rạng sáng qua (2-3), Barca tiếp tục cho thấy phong độ sân khách kém cỏi chính là kẻ thù lớn nhất của họ ở mùa này. Trận thua đó khiến Barca để mất tới 16 điểm trên sân đối phương, dù mùa giải mới trải qua hơn nửa chặng đường. Sau 11 chuyến xa nhà ở La Liga 2011/12, đội bóng của HLV Guardiola chỉ thắng được 4 trận, 5 lần bị cầm chân và chịu tới 2 thất bại.

 

BongdaPlus
Tag: La Liga , Barca , Real , Bóng đá Tây Ban Nha