Kỳ lạ hồ hắc ín lớn nhất thế giới
Thứ tư, 19/06/2013 23:39

Hồ hắc ín nằm ở phía tây nam hòn đảo Trinidad thuộc ngôi làng La Brea được ghi nhận là hồ có trữ lượng hắc ín tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hồ có diện tích khoảng 41 hecta và được ước tính là sâu khoảng 76m tính từ vị trí trung tâm

Hồ có diện tích khoảng 41 hecta và được ước tính là sâu khoảng 76m tính từ vị trí trung tâm

Hắc ín lỏng có màu đen và nhớt, nhưng một nửa hồ lại rắn, người ta có thể đi bộ thoải mái trên bề mặt. Một số khu vực được cảnh báo khá mềm, nếu đứng quá lâu tại một vị trí nào đó có thể bị chìm xuống. Vào mùa mưa, người dân thường bơi lội trong vùng nước của hồ hắc ín giàu hàm lượng lưu huỳnh bởi nước này được cho là có tính năng chữa một số bệnh.

Ở một số nơi trong hồ, người ta đặt một cành cây xuyên qua hắc ín để loại bỏ bớt hắc ín lỏng. Mặc dù trông mặt hồ khá tĩnh lặng, nhưng nếu quan sát kĩ thì hắc ín vẫn di chuyển một cách chậm rãi bên trong. Người ta đã tìm thấy một số vật phẩm tồn tại trong hồ như mảnh gốm cổ đại, răng voi và bộ xương hóa thạch của loài lười khổng lồ và cũng như một số loài cây thời tiền sử nổi trên mặt hồ rồi biến mất và giờ xuất hiện trở lại. Một số nhà khoa học nghĩ rằng hồ hắc ín cũng tương tự như hồ chứa hydrocarbon trên mặt trăng, có thể điều này giúp các nhà khoa học trả lời câu hỏi liệu nó có thể duy trì sự sống trong hồ hay không.

Hồ hắc ín đã cuốn hút các nhà thám hiểm, nhà khoa học cũng như khách du lịch kể từ khi Sir Walter Raleigh tái phát hiện vào năm 1595. Vào thời gian đó, những hướng dẫn viên da đỏ giới thiệu cho Sir Walter Raleigh về hồ vàng đen rộng 41 hecta này, lúc đó gọi tên theo tiếng Tây Ban Nha là “Tierra de Brea”, ngay lập tức Sir Walter Raleigh nhận ra tiềm năng của hồ và bắt đầu sử dụng chúng để hàn trét con tàu bị hỏng của mình. Kể từ đó người ta đã thực hiện vô số các cuộc nghiên cứu khoa học để tìm hiểu nguyên nhân hình thành hồ hắc ín.

Hồ đã được hình thành từ hàng ngàn năm trước bởi quá trình hút chìm, khi địa tầng của mảng lục địa Caribbean trượt bên dưới một mảng lục địa khác. Điều này đã mở đường đứt gãy cho phép dầu tích tụ bên dưới miệng núi lửa có cơ hội tràn lên bề mặt. Không khí khiến cho các nguyên tố nhẹ chứa trong dầu bốc hơi, để lại nhựa đường đặc quánh với một sự kết hợp của bộ ba hỗn hợp độc đáo là dầu, đất sét và nước để lại cảnh quan tuyệt đẹp mà ta thấy như hiện nay.

Vào năm 1867, người ta bắt đầu khai thác hồ hắc ín, khoảng 10 triệu tấn hắc ín đã được lấy lên từ hồ. Hắc ín được sử dụng để trải nhựa cho nhiều bề mặt đường cao cấp không chỉ ở quốc đảo Trinidad, Tobago và các đảo khác trong vùng biển Caribbean, mà hắc ín tại hồ này còn được mang đi khắp toàn cầu, trải nhựa cho những con đường của hơn 50 quốc gia khác nhau trên thế giới. Hồ hắc ín không phải là vô tận, thời gian khai thác ước tính sẽ kéo dài thêm 400 năm nữa nếu vẫn giữ mức khai thác hiện nay.

Ngoài việc hồ là một kỳ quan thiên nhiên, nó còn có giá trị kinh tế xã hội rất lớn cho các cư dân tại ngôi làng La Brea nói riêng và công dân của quốc đảo Trinidad và Tobago nói chung. Tuy nhiên, lợi ích của hồ mang lại là rất lớn cho cả cộng đồng vùng biển Caribbean và các nước khác trên thế giới.

Ngắm hồ hắc ín qua một số ảnh:

Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Hồ hắc ín , Hồ nước kỳ lạ , Du lịch nước ngoài , Chuyện lạ thế giới , Ảnh đẹp du lịch