Khi giới trẻ "mù" kiến thức giới tính (1)
Thứ sáu, 09/03/2012 15:57

Sự "ngô nghê" này có cả ở nam lẫn nữ. Họ thiếu hiểu biết về tên gọi đến cấu tạo, chức năng của các cơ quan sinh dục trên cơ thể.

Kỳ 1: Sợ bị vô sinh...

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, thời gian vừa rồi khi cháu và bạn trai tình cảm với nhau, vì không muốn đi quá giới hạn nên anh ấy hay dùng tay... Chúng cháu đã làm vậy khoảng 6 lần rồi. Giờ cháu thấy lo quá, liệu cháu có bị vô sinh không ạ? Bác sĩ giúp cháu với…

Những câu hỏi ngô nghê như thế tưởng như chỉ có trong sách vở, trong những câu chuyện khôi hài. Thế nhưng, thực tế đang diễn ra hàng ngày mà mức độ "ngô nghê" kể ra cũng không thể diễn tả hết. Điều này cho thấy thực trạng đáng ngại của những "lỗ thủng" quá lớn về kiến thức giới tính, sức khỏe sinh sản trong thanh, thiếu niên hiện nay-bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà, Hà Nội, một người đã gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản nhiều năm trăn trở.

Trong vô số câu chuyện, tình huống mà bác sĩ Dung kể thì mỗi người lại có mức độ "ngô nghê" khác nhau. Sự "ngô nghê" này có cả ở nam lẫn nữ. Họ thiếu hiểu biết về tên gọi đến cấu tạo, chức năng của các cơ quan sinh dục trên cơ thể. Một lần, khi đang trên mạng internet thì có một nick-name gửi tin nhắn đến e-mail của bác sĩ Dung đầy thống thiết: Bác ơi giúp cháu với. Trước khi yêu bạn trai cháu bây giờ cháu chưa hề quan hệ tình dục với ai cả. Thế mà tuần trước anh ấy "kiểm tra" xem cháu có nói thật không bằng cách thò ngón tay vào. "Kiểm tra" xong anh ấy khẳng định rằng cháu không "còn trinh" nữa và cứ hỏi vặn để cháu nói thật. Giờ cháu không biết phải thanh minh thế nào, mà cháu rất yêu anh ấy nên không muốn chia tay…

Quả thật, đọc những dòng tâm sự này tôi không thể ngờ đến bây giờ mà thanh niên vẫn mù mờ về giới tính đến mức như vậy. Chắc hẳn người yêu của cô bé không hiểu tí gì về cấu tạo của âm đạo, màng trinh nên mới quy kết cô bé vào "tội" ấy. Màng trinh chỉ là một màng da mỏng nằm ngay phía cửa ngoài âm đạo. Mỗi người con gái có cấu tạo và hình dạng lỗ màng trinh khác nhau. Có loại lỗ tròn, to nhưng cũng có màng chỉ có lỗ nhỏ, hoặc có trường hợp có nhiều lỗ… Thậm chí, một số trường hợp khi sinh ra đã không có màng trinh. Không hiểu được điều này nên ngay cả khi ngón tay chưa chạm vào màng trinh, hoặc đưa vào đúng lỗ màng trinh nên không nhận thấy sự tồn tại của cái màng mỏng mà đã nghĩ rằng cô gái đó không "còn trinh" nữa. Đây là cách hiểu hết sức sai lầm. Cách hiểu này có thể dẫn đến những hậu quả đáng buồn-bác sĩ Dung chia sẻ.

Ảnh minh họa.

Vẫn liên quan đến chuyện của cái "màng trinh", một cô gái chừng 25 tuổi rụt rè bước vào phòng khám: Bác ơi giúp cháu vá lại màng trinh với ạ. Cháu sắp cưới chồng, anh ấy là người yêu đầu tiên của cháu. Chúng cháu cũng chưa từng đi quá giới hạn. Thế nhưng vừa rồi cháu bị u nang buồng trứng, phải mổ. Sau mổ cháu phải đặt ống thông tiểu. Mà đặt ống này vào thì rách mất màng trinh của cháu rồi. Cháu phải làm sao đây ạ?

Bác sĩ (cố giữ để không bật cười): Thế cháu có biết ở âm đạo có những bộ phận nào không? Cháu có biết lỗ tiểu ở đâu, lỗ âm đạo ở đâu không?.

Cô gái trẻ ậm ờ:… Cháu nghĩ ở âm đạo có lỗ tiểu vừa để tiểu, vừa để làm "chuyện ấy". Thế hai lỗ này không phải là một hả bác???.

Bác sĩ: Trời ạ. Lỗ tiểu thì chỉ để đi tiểu thôi, đặt ống thông vào đấy làm sao mà rách đến… màng trinh của cháu được. Cháu tìm hiểu thêm về giải phẫu sinh lý người rồi hãy cưới chồng nhé.  

Một hôm đêm đã khá khuya, bác sĩ Dung vẫn ngồi làm việc thì một cô gái gửi tin nhắn qua nick chat với giọng đầy hốt hoảng: Cô ơi, giúp cháu khẩn cấp với ạ. Nửa tháng trước cháu có đi chơi với bạn trai và anh ấy dùng tay đụng vào âm đạo của cháu. Tay anh ấy không dính cái gì cả nhưng đây là lần đầu tiên cháu cho anh ấy làm điều đó nên cháu vẫn lo không biết liệu có bị dính bầu không. Cháu sắp "đến tháng" mà chưa thấy có dấu hiệu báo trước như mọi lần. Cô cứu cháu với, cháu đang đi học nên không muốn dính bầu đâu; hay một trường hợp khác, cố gắng "giữ gìn" nên chỉ dám để bạn trai cho tay vào "chỗ ấy". Sau một thời gian cô gái giật mình vì sợ cách làm này có thể dẫn đến… vô sinh.

Gặp những trường hợp kiên quyết giữ "cái ngàn vàng" theo kiểu này, bác sĩ Dung lại tư vấn cách để giữ cho được an toàn. Làm theo cách này nếu bàn tay bẩn vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập vào âm đạo, nhất là khi bị chầy xước. Còn cách này không thể dẫn đến vô sinh hay có thai được nếu bàn tay vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, các bạn trẻ cũng không nên áp dụng cách này nhiều.

Ngay cả những người chưa từng sinh nở cũng đến gặp bác sĩ để đòi được phẫu thuật tầng sinh môn (thủ thuật vốn chỉ dành cho người đã từng sinh nở) bởi sợ rằng đã từng làm "chuyện ấy" nhiều lần, trong thời gian dài nên âm đạo sẽ bị… giãn. Bác sĩ phải mất thời gian giải thích mãi cô gái mới hiểu rằng âm đạo co giãn, có độ đàn hồi nên khi quan hệ nở ra, sau đó lại co lại như cũ, chỉ giãn khi sinh nở mới khó phục hồi như cũ; trường hợp của cô gái này không cần làm thủ thuật gì cả… Và bác sĩ cũng khuyên, điều quan trọng là khi đến với nhau phải chân thành, thông cảm và trân trọng giá trị tâm hồn của nhau chứ không phải chuyện "còn" hay đã "mất" trinh.

Những "lỗ hổng" trong kiến thức giới tính, sinh sản còn đáng giật mình khi nhiều người ngay cả gọi tên cơ quan sinh dục cho đúng cũng lúng túng. Một cô bé rụt rè đi vào phòng khám: Bác sĩ ơi, dạo này cháu thấy hay bị ngứa.

Bác sĩ: Ngứa ở chỗ nào? Ngứa cái gì?

Cô gái: Cháu ngứa ở cái ấy.

Bác sĩ: Cái ấy là cái gì? Nhiều cái gọi là cái ấy lắm. Cháu phải nói rõ ra thì tôi mới biết mà khám chứ.

Nữ bệnh nhân lúc đó bí quá đành gọi tên tục của cái gọi là âm đạo khiến các y, bác sĩ hôm ấy được phen cười ra nước mắt.

Người viết bài này vẫn nhớ mãi câu chuyện bởi đó là minh chứng sống động nhất cho thấy mọi người, nhất là giới trẻ còn mù mờ trong việc gọi tên cơ quan sinh dục cũng như nhận biết chức năng của từng bộ phận cho đầy đủ. Chính vì vậy mới có những cách hiểu sai lầm, dẫn đến hậu quả làm đau đầu người lớn.

Còn nữa...

PL&XH
Tag: Giới tính , Kiến thức giới tính , Giới trẻ , Kỹ năng sống , Giáo dục giới tính , Tệ nạn xã hội