Khẩn cấp: Bão số 7 chưa dứt, xuất hiện 'liên hoàn bão' số 8, 9 đang tiến vào biển Đông
Thứ bảy, 09/10/2021 21:33

Bão số 7 sẽ kết hợp với không khí lạnh gây mưa lớn cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, mưa kéo dài trong nhiều ngày.

Tổ hợp thời tiết nguy hiểm sau bão số 7

Chiều 9/10, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai để ứng phó với bão số 7.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, chiều nay, bão số 7 đang ở trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/h), giật cấp 10.

Theo ông Khiêm, bão số 7 có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi vào đất liền đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong chiều đến tối mai.

Theo ông Khiêm, từ chiều 9/10, vịnh Bắc Bộ (gồm huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11, sóng biển cao từ 2-4m. Từ đêm nay đến sáng mai (10-/10) là khoảng thời gian có gió mạnh nhất trên biển.

Trên đất liền vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An có khả năng gió mạnh cấp 6-7, khu vực ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định có nơi cấp 8, giật cấp 9 do ảnh hưởng của bão kết hợp không khí lạnh.

Thời gian gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng đến chiều tối 10/10. Tại các tỉnh thành Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Nội từ chiều và đêm mai (10/10) có gió giật cấp 6-7.

KHẨN CẤP: Bão số 7 chưa dứt, xuất hiện liên hoàn bão số 8, 9 đang tiến vào biển Đông - Ảnh 2.

Quang cảnh cuộc họp ứng phó bão số 7.

Điểm đáng chú ý, theo ông Khiêm là bão số 7 sẽ kết hợp với không khí lạnh gây mưa lớn cho các tỉnh miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ. Lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, mưa kéo dài trong nhiều ngày nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Ngay sau bão số 7, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ còn liên tiếp phải đối mặt với các tổ hợp thiên tai nguy hiểm, trong đó bão số 8 (bão Kompasu) sẽ ảnh hưởng vào ngày 13 và 14/10 là một cơn bão mạnh.

Dự báo đêm 11 đến sáng 12/10, bão Kompasu đi vào Bắc Biển Đông. Ngày 13 đến 14/10, bão có khả năng ảnh hưởng gây mưa lớn đến Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Đến ngày 16 và 17/10 có thể tiếp tục có nhiễu động, khả năng 60% thành áp thấp, bão trên Biển Đông.

Ngay sau đó đến ngày 17/10 sẽ xuất hiện thêm nhiễu động và 60% khả năng sẽ mạnh lên thành bão (bão số 9) và áp thấp ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Bão số 7 có thể sẽ gây nguy hiểm cho dòng người về quê tránh dịch

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các lực lượng đã ứng phó và nắm được ảnh hưởng của bão số 7.

Tuy nhiên, ông nói, lo lắng nhất là trong 10 ngày tới khi hình thái thời tiết xảy ra hiện tượng "liên hoàn bão".

Cụ thể, hoàn lưu bão số 7 chưa dứt, trên biển Đông tiếp tục xuất hiện bão số 8, được dự báo di chuyển nhanh và gây mưa lớn cho các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày 13-14/10. Sau đó, tiếp tục đón bão số 9 đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ, kết hợp không khí lạnh, gây mưa lớn.

“Các hình thái bất thường tạo nên thiên tai, khiến sức chịu đựng và cơ sở hạ tầng của chúng ta sẽ quá sức. Các địa phương cần tính toán kịch bản ứng phó cho 10 ngày tới.

Đặc biệt, các địa phương kiểm tra tình hình an toàn hồ chứa, đê biển xung yếu khi mưa bão dự báo sẽ dồn dập”, ông Hiệp cho hay.

Thứ trưởng Hiệp lưu ý, trong các cơn bão vừa qua, chúng ta vừa chống bão vừa phải đảm bảo an toàn dịch bệnh trong trường hợp di dân. Nhưng hiện cần phải đảm bảo thêm sự an toàn cho người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam về tránh dịch.

"Theo thông tin chúng tôi nắm được, chiều qua, tại Nghệ An có 2.000 người dân đang di chuyển về quê. Ở Ninh Bình, trong sáng nay có 800 người. Những ngày tới, số lượng có thể giảm nhưng vẫn còn lớn", ông Hiệp thông tin.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, hiện nay việc ứng phó có 3 vấn đề cần quan tâm (mưa lũ, dịch Covid-19, người dân từ phía Nam về quê). 3 việc này chồng lên nhau thì sẽ có sự rủi ro.

Vì vậy, các địa phương phải đặc biệt lưu ý, thông tin kịp thời để bà con nắm được diễn biến bão và mưa lũ để phòng tránh.

Ông lưu ý, đối với tổ hợp thời tiết nguy hiểm kéo dài trong 10 ngày tới nên sẽ gây khó khăn cho công tác ứng phó. Do đó các địa phương cần phải sẵn sàng các kịch bản trong từng tình huống, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hệ thống hồ chứa để giảm thiểu thiệt hại..

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/khan-cap-bao-so-7-chua-dut-xuat-hien-lien-hoan-bao-so-8-9-dang-tien-va.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/khan-cap-bao-so-7-chua-dut-xuat-hien-lien-hoan-bao-so-8-9-dang-tien-vao-bien-dong-161210910205454890.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Bão số 7 , biển đông , mưa bão