Khám phá những tòa nhà cổ xưa nhất thế giới
Chủ nhật, 15/03/2015 20:59

Những tòa nhà cổ xưa nhất thế giới với cấu trúc hoàn toàn khác biệt và độc đáo, nó như mang 'linh hồn' từ xa xưa hiện hữu ở hiện tại. Cùng chiêm ngưỡng những tòa nhà cổ xưa này:

Khám phá những tòa nhà cổ xưa nhất thế giới

Khám phá những tòa nhà cổ xưa nhất thế giới

Những tòa nhà cổ xưa nhất được hình thành từ hàng nghìn năm trước công nguyên vẫn còn tồn tại đến ngày nay. 

Barnenez - 4850 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Lăng mộ lớn nhất ở châu Âu là Cairn de Barnenez, đó cũng là một trong những nơi chôn xác lâu đời nhất trên thế giới. Tòa nhà cổ xưa này có chiều dài là 246 ft và rộng 82 ft. Bên ngoài ngôi mộ là những tảng đá được xếp lên nhau bao bọc các ngôi mộ, sau khi khai quật còn phát hiện các đồ vật như gốm sứ, lưỡi rìu, đầu mũi tên...

Ngôi mộ  Bougon - 4700 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Là một trong những gò chôn cất lâu đời nhất tại Pháp được ước tính xây dựng vào khoảng 4700 năm trước công nguyên. Ngôi mộ này chứa hàng trăm mảnh xương cùng những đồ vật được chôn cùng người chết. Với độ dài 236 ft, được liên kết từ 6 gò, mộ này được gọi là Necropolis của Bougon. Hiện địa điểm này đang được bảo vệ và một phần các di vật được lưu trữ tại bảo tàng.

Phần mộ ở Saint-Michel, Pháp - 4500 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

'Tòa nhà cổ xưa' sau khi được phát hiện và khai quật vào thời gian những năm 1862 - 1864 chính là ngôi mộ ở Saint - Michel, nó được khôi phục vào năm 1927. Khu vực mai táng này có chiều dài khoảng 410 ft, rộng 196 ft, cao 33 ft. Di vật được tìm thấy gồm 25 tấm gỗ, 11 đầu rìu đá bóng, 97 chuỗi đĩa, 10 mặt dây chuyền...  Theo các nhà khoa học đánh giá, ngôi mộ có từ 4500 trước công nguyên chính vì thế rất nhiều khách du lịch tới đây để tham quan. Tuy nhiên nó đã bị đóng cửa vì sự an toàn cho khách tới đây.

Monte d'Accoddi - 4000 năm TCN

toa-nha-co-xua-nhat-xahoicomvn-13-1425635545

Một công trình độc đáo ở Địa Trung Hải đó là Monte d'Accoddi - nơi được cho là một dạng kim dự tháp cổ, hay đền thờ nằm ​​trên đảo Sardinia của Ý. Được tạo bằng những vật liệu như đá hình cầu, đá hình quả trứng và những khối đá khác, cấu trúc của nơi đây đã gây ra nhiều cuộc tranh luận về phương pháp xây dựng. Bởi nó mang đặc tính của không chỉ Ai Cập, mà còn có màu sắc kiến trúc của nước Ý.

Knap của Howar - 3700 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Ngôi nhà bằng đá lâu đời nhất ở Tây Bắc châu Âu có từ 3700 năm trước công nguyên nằm trên đảo Papa Westray thuộc quần đảo bắc Scotland. Địa điểm cổ đại này gồm 2 ngôi nhà bằng đá hoàn chỉnh, có cửa hướng ra biển và giữa các phòng và đường nối với nhau. 

Ggantija - 3700 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Trên trang web về các di sản thế giới được UNESCO bảo vệ thì các ngôi đền Ggantija trên đảo Maltest, Goxzo được coi là nơi thờ tự có cấu trúc đá lâu đời nhất trên thế giới. Nó được xây dựng sớm hơn cả công trình đá Stonehenge hay các kim tự tháp Ai Cập.

West Kennet Long - 3650 năm TCN
 

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Nằm cách công trình đá Stonehenge khoảng 15 dặm, West Kennet Long là một trong những ngôi mộ lớn nhất trên đất nước Anh, với chiều dài 328 ft, cao 10,5 ft, rộng 82 ft. Qua quá trình khai quật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ngôi mộ chôn cất ít nhất 46 người và kèm theo các thẻ, đồ gốm và cả dao găm... Ước tính ngôi mộ có từ 3650 năm trước công nguyên thế nhưng nó đã bị chắn vào khoảng 2000 năm trước công nguyên do các khối sa thạch.

Listoghil - 3550 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Listoghil ở phía nam Ireland là một mộ đá để đánh dấu nơi chôn cất với thân rộng 110 ft diện tích khoảng 1,5 dặm vuông. Cũng như cấu trúc thời đồ đá khác, trước khi được khai quật, khu vực này bị hư hại lớn do các hoạt động khai thác đá. Và khi phát hiện nó là ngôi mộ cổ, nơi đây trở thành điểm địa điểm cổ đại được trân trọng.

Sechin Bajo - 3500 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Sechin Bajo nằm trong thành phố Caral của Peru được nhà khảo cổ học Peter Fuchs phát hiện vào tháng 2/2008. Sechin Bajo được coi là công trình có cấu trúc lâu đời nhất ở châu Mỹ, bao gồm các tòa nhà được xếp ngay ngắn trên nhau. Tòa nhà cổ xưa này được xác định xuất hiện từ 3500 năm trước công nguyên.

La Hougue Bie - 3500 năm TCN

tòa nhà cổ xưa nhất thế giới, tòa nhà cổ xưa

Được xây dựng là nơi chôn cất, La Houge Bie là kiến trúc của thời đồ đá mới. Nơi đây được tạo nên bằng các khối đá lớn, để có thể vận chuyển lên cao họ sử dụng con lăn và đường dốc để kéo. Đặc biệt bên trong tòa nhà cổ xưa này không chỉ là nơi an táng còn có các phòng dành riêng cho các buổi lễ và thực hiện các nghi thức.

Hồng Phú (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: toa nha co xua nhat , tòa nhà cổ xưa nhất , toa nha bang da , toa nha truoc cong nguyen