Inter trở lại khủng hoảng: Ảo ảnh màu xanh-đen
Thứ tư, 08/02/2012 15:25

Tất cả những gì diễn ra với Inter giống như tác dụng của thuốc ảo giác đã hết sau khi dùng quá nhiều. Không ai có thể tưởng tượng nổi đội bóng đã thắng liền 7 trận liên tiếp lại có thể trải qua một quãng thời gian bi kịch không kém gì thời điểm đầu mùa.

Inter sa sút vì đã để "xương sống" Thiago Motta ra đi - Ảnh Getty

Lỗi nằm ở phía Ranieri? Không thực sự, chỉ một phần. Sai lầm nghiêm trọng của ông trong việc từ bỏ sơ đồ 4-4-2 đã cùng Inter chiến thắng liên tiếp 7 trận để quay lại với 4-3-1-2 và sử dụng một Sneijder quá căng thẳng từ đầu trong trận đấu với Lecce là một trong những nguyên nhân khiến Inter thất bại, mở đầu cho chuỗi đại bại đang diễn ra. Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn lại không ở phía ông, mà là ở hai cái tên khác, Thiago Motta và Moratti. Không có gì ngạc nhiên khi Ranieri đã làm tất cả những gì có thể để giữ lại tiền vệ người Brazil trong khi Moratti đã đồng ý để anh đi với giá 10 triệu euro. Vắng Motta, người che chắn cho hàng thủ sắt đá chỉ thủng lưới 2 bàn trong 7 trận toàn thắng trước đó, Inter bị nhận chìm bởi những bàn thua: 9 bàn trong 3 trận với Lecce (0-1), Palermo (4-4) và Roma (0-4), 11 bàn nếu tính cả trận thua Napoli 0-2 ở Cúp Italia trước đó. Thảm bại 0-4 trên sân Roma mang tính biểu tượng từ sự vắng mặt ấy: một tập thể đầu hàng. Vai trò của Thiago Motta với Inter lớn hơn những gì người ta có thể tưởng tượng. Khi anh trở lại đội vào tháng 10/2011 từ chấn thương, Inter tìm lại sự cân bằng chiến thuật, sự tự tin trong thi đấu và trở thành một cỗ máy chiến thắng xù xì gai góc. Nhưng kể từ khi Moratti đồng ý để anh sang PSG, Inter bắt đầu lụn bại, bắt đầu từ trận gặp Napoli ở Cúp Italia.

Nhưng đối với BLĐ Inter, Ranieri là nguyên nhân chính cho những thảm bại. Và không có gì ngạc nhiên trong những ngày này, người ta nói đến việc Spalletti hoặc Laurent Blanc (một cựu Inter) sẽ thay Ranieri ngay mùa hè này, nếu mục tiêu đoạt vị trí cuối cùng dự Champions League (thứ 3 Serie A) không thành hiện thực. Sự thật là Moratti hướng đến mục tiêu cân bằng tài chính khi bán Motta đi, nhưng về mặt kĩ thuật, điều đó là tự sát. Chiến thắng derby tạo ra ảo tưởng về sức mạnh và công tác chuyển nhượng làm giảm khả năng chiến đấu để đạt mục tiêu vị trí thứ 3 của đội bóng, khi đưa về những cầu thủ không đạt trình độ của Motta. Palombo không phải Motta. Khi Ranieri không được đáp ứng những đòi hỏi cơ bản và tối thiểu về chuyển nhượng, điều đó có nghĩa Moratti không thực sự tin ông, dù đã kí với ông một hợp đồng đến 2013. Trên thực tế, Ranieri đã làm tất cả những gì có thể để đưa Inter thoát ra khỏi một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, với sự trở lại đúng lúc của Thiago Motta và sơ đồ cổ điển nhưng chắc chắn 4-4-2 trong tháng 10 và 11/2011. Việc Inter từ gần cuối bảng lên tốp đầu hiện tại có thể được coi là những điều thần kì so với thực lực của đội: từ sau cú ăn ba thần kì, Inter đã không có một kế hoạch trẻ hóa cụ thể, rõ ràng và hiệu quả nào. Nhưng đó chưa phải là những vấn đề duy nhất.

Sai lầm không phải ở việc Moratti đã chọn Benitez hay Gasperini, những HLV tiền nhiệm của Ranieri. Về mặt kĩ thuật và tư duy chiến thuật, đấy là những HLV thích hợp cho thời kì hậu ăn ba. Sai lầm chính là không ủng hộ họ, không cung cấp cho họ những cầu thủ được yêu cầu, trong đó có những cầu thủ trẻ và tài năng thực sự. Gasperini đến San Siro khi tin rằng Sneijder sẽ được bán đi để ông xây dựng bộ ba tấn công Palacios-Milito-Eto’o, để rồi cuối cùng chứng kiến Palacios không đến, Sneijder ở lại, trong khi Eto’o bị bán đi. Thiago Motta lẽ ra chỉ có thể đến Pháp khi mùa này kết thúc (Ranieri khẩn khoản yêu cầu Moratti như thế) để rồi anh ra đi ngay từ tháng Một, để lại một khoảng trống khủng khiếp ở hàng tiền vệ khiến Ranieri bất lực. Đã hai năm nay kể từ ngày Mourinho ra đi, Inter đã vận hành theo “phong cách” đó rồi, chắp vá và không định hướng. Sẽ là một sự bất công to lớn nếu đổ hết mọi sai lầm lên Gasperini, lên Ranieri và các cầu thủ mà hầu hết trong đó đã mệt mỏi và luống tuổi, những người đã đầu hàng trên sân Roma. Inter sẽ đứng dậy sau Roma, nhưng quá trình tái thiết bao giờ mới bắt đầu?

2 Trong lịch sử, mới chỉ 2 lần Inter thua Roma đậm đến như thế. Trước trận thua 0-4 hôm chủ nhật, Inter đã thua Roma 0-6 ngày 31/5/1942.

3 Mùa này, Inter đã trải qua 3 trận với 4 bàn thua, là thua Palermo 3-4 ở lượt đi, hòa 4-4 ở lượt về và thua Roma 0-4 vòng đấu mới rồi.

8 Thủng lưới 8 bàn trong 2 trận liên tiếp, Inter chưa từng thủng lưới nhiều đến thế kể từ mùa giải thảm họa 2000/01, khi thua Milan 0-6 ngày 6/5/2001 và thua tiếp Udinese 1-3 sau đó một tuần.

8 Inter đã thua 8 trận mùa này, bằng số trận thua của cả mùa trước. Sau 13 năm, kể từ mùa 1998/99, Inter mới để thua nhiều như thế sau 22 vòng. 29 Inter đã thủng lưới 29 bàn mùa này. Chỉ có 6 đội là thủng lưới nhiều hơn họ.

 

TT&VH
Tag: Inter Milan , Claudio Ranieri , Thiago Motta , Sneijder