Huỳnh Kesley, Nguyễn Hoàng Helio, Đinh Hoàng La được gọi vào ĐTVN!
Chủ nhật, 15/07/2012 19:56

Nhiều khả năng 3 cầu thủ này sẽ được gọi vào đội tuyển quốc gia nếu có 1 chính sách cởi mở cho các cầu thủ nhập tịch.

Huỳnh Kesley và Đinh Hoàng La lần đầu lên tuyển cũng là lần ...cuối!

Huỳnh Kesley và Đinh Hoàng La lần đầu lên tuyển cũng là lần ...cuối!

Vấn đề cầu thủ nhập tịch luôn là chủ đề nóng hổi mỗi khi ĐT Việt Nam được tập trung, số đông người hâm mộ đều ủng hộ việc gọi cầu thủ gốc ngoại vào ĐT quốc gia, bởi vì khi gọi cầu thủ nhập tịch thì sẽ cải thiện được rất nhiều về mặt chuyên môn.

Trong 3 trận đấu giao hữu gần đây, không kể đến 2 đối thủ yếu là Hồng Kông và Mozambique thì trận đấu với đối thủ mạnh Trung Quốc đã cho người hâm mộ thấy được điểm yếu của ĐTVN, không ít người Việt Nam cảm thấy chạnh lòng vì thể hình thấp bé khi chứng kiếm trận đấu tại thành phố Vũ Hán.

Một anh chàng ngồi cạnh tôi đã phải thốt lên: “nhìn ĐTVN đá với Trung Quốc chẳng khác nào 1 đội người lớn đang đá với 1 đội trẻ con”. Câu nói “buồn cười” của anh chàng kia khiến tôi ”buồn” nhiều hơn “cười”. Lúc đó  tôi chỉ ước trong đội hình của ĐTVN có những Đinh Hoàng La hay Nguyễn Hoàng Helio để hóa giải những  pha bóng bổng đơn giản của đối phương đã “hành hạ” các cầu thủ áo đỏ trong suốt trận đấu.

Công bằng mà nói thì không hẳn trong trận đấu với đội tuyển Trung Quốc chúng ta hoàn toàn lép vế, thực tế là ĐTVN đã chơi khá có nét và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn tuy nhiên các tiền đạo đều bỏ lỡ 1 cách đáng tiếc, có lẽ hội chứng phụ thuộc tiền đạo ngoại tại V-League đã ăn quá sâu vào tâm trí các cầu thủ Việt Nam. Nếu đặt những cơ hội đó vào chân của Huỳnh Kesley thì có thể ĐTVN đã không phải nhận trận thua trắng đến 3 bàn không gỡ.

Vấn đề cầu thủ nhập tịch còn nhiều tranh cãi

Tuy nhiên, chuyên môn không phải là điều quan trọng nhất khi gọi cầu thủ nhập tịch. Việc từ chối gọi các cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển chẳng khác nào thừa nhận bóng đá Việt Nam đang lạc hậu trong tư tưởng, và xa hơn sẽ là cái nhìn không tốt của bạn bè quốc tế về con người Việt Nam, chính sách phải mang suy nghĩ của dân thì mới đúng là chính sách ”của dân, do dân và vì dân”.

Nếu không có sự “rộng lượng” với anh chàng đến từ Algeria thì bóng đá Pháp đã không có huyền thoại Zidane, nếu không “mở lỏng” với chàng trai gốc Ghana thì ĐT Italia đâu có 1 Baloteli xuất sắc như tại Euro vừa qua…Thêm 1 dẫn chứng cho thấy xu thế cầu thủ cầu thủ nhập tịch không phải là “bệnh thành tích” đó là bóng đá Nhật Bản, xứ mặt trời mọc hiện nay đâu có thiếu tài năng bóng đá hơn nữa người Nhật luôn cực kỳ kỷ luật với những hành động của mình nhưng họ vẫn gọi Kennedy vào đội tuyển quốc gia Nhật Bản, dù anh này chẳng mấy khi được vào sân thi đấu.

Hy vọng trong tương lai gần Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ thông thoáng với chính sách cầu thủ nhập tịch hơn, lãnh đạo Liên đoàn nên có cái nhìn xa hơn về tương lai chứ đừng nhìn về nhiệm kỳ của mình để người hâm mộ còn có niềm tin vào bóng đá nước nhà.

Phạm Doãn
Tag: ĐT Việt Nam , AFF Cup 2012 , V-League , Huỳnh Kesley , Nguyễn Hoàng Helio , Đinh Hoàng La