"Hoa mắt, chóng mặt" với chiến công của đặc nhiệm 141
Thứ năm, 03/01/2013 14:55

Sau hơn 1 năm triển khai kế hoạch 141, hiệu quả mang lại là hết sức rõ ràng.

Lực lượng 141 kiểm tra một chiếc xe tải

Lực lượng 141 kiểm tra một chiếc xe tải

“Hoa mắt, chóng mặt” với 141

Dù đã được nghe nhiều về lực lượng 141 nhưng chỉ đến khi sát cánh cùng các anh mới thấy thấm thía được những vất vả mà các anh phải trải qua. Mùa này, trời Hà Nội đang kỳ vào đông, cái rét dường như làm tê tái con người nhất là khi màn đêm kéo xuống. Ấy vậy mà những chiến sĩ 141 vẫn kiên cường bám chốt, đấu tranh với tội phạm để đem lại yên bình cho Thủ đô.

Có mặt tại nút giao thông Trần Duy Hưng – Láng một ngày đầu tháng 12, nơi tổ công tác Y2/141 đang làm nhiệm vụ, tôi như bị cuốn vào công việc của các anh. Bộ đàm liên tục báo vụ việc, đối tượng cần kiểm tra, các chiến sĩ cảnh sát giao thông thì cứ luôn tay luôn chân mỗi với những đối tượng khả nghi hay các trường hợp vi phạm giao thông. Trong chốt, các chiến sĩ cảnh sát hình sự tỉ mỉ kiểm tra từng loại giấy tờ, từng ngóc ngách của những xe vi phạm hay có dấu hiệu “mang theo hàng”.

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc (khi đó còn là tổ trưởng tổ Y2/141) cũng sắn tay vào chia sẻ công việc với anh em cấp dưới, mặt khác vẫn liên tục đưa ra những mệnh lệnh dứt khoát qua bộ đàm khi được xin ý kiến chỉ đạo. Khó khăn lắm tôi mới có được đôi phút trò chuyện cùng anh. Khi nghe tôi nói thấy “hoa mắt, chóng mặt” với cường độ làm việc của tổ công tác, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc cười và nói: “Thế này đã là gì, vào thời điểm cách đây 1 năm, anh em còn phải làm việc căng hơn nhiều. Giờ tội phạm đã có chiều hướng giảm rồi em ạ nên anh em 141 cũng đỡ vất khi làm việc”.

Xe chở hàng lậu có 2 biển số bị tổ công tác Y2/141 bắt giữ tại cầu Mai Động ngày 20/12

Nói rồi, Trung tá Ngọc lại lao ra khống chế một đối tượng chống đối cùng với 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông. Cứ thế, 4 tiếng đồng hồ làm việc tuy dài nhưng cũng đã trôi qua thật nhanh. Đêm đã về khuya, đường phố cũng đã thưa người đi lại, tôi trở về nhà với một suy nghĩ: “141 làm thế này bảo sao tội phạm chạy hết”.

Những ngày sau đó, tôi có may mắn được theo chân các tổ công tác khác và ấn tượng trong tôi vẫn không hề thay đổi. Vẫn là tác phong làm việc khẩn trương, nghiêm túc, xử lý đúng người, đúng tội khiến ngay cả những người vi phạm cũng có thái độ cực kỳ hợp tác.

Hiệu quả nhìn thấy

Có  thể nói rằng, sau hơn 1 năm thực hiện, kế hoạch 141 của CA TP.Hà Nội đã đạt được những thành tích hết sức đáng khen ngợi. Hãy khoan nói về những con số mà hãy nhìn vào thực tế. Kể từ khi 141 ra quân trấn áp tội phạm, số lượng vụ phạm pháp mang tính hình sự trên địa bàn Thủ đô đã giảm hẳn. Những vụ trộm cắp giờ là hàng hiếm còn hoạt động ma túy cũng cho thấy dấu hiệu suy giảm rõ rệt.

Thế nhưng, đáng kể nhất chính là nạn đua xe trái phép gần như đã bị dập tắt hoàn toàn. Nếu như những năm trước, vào các dịp lễ lớn như Noel hay Tết dương lịch, người dân luôn nghe thấy tiếng nẹt bô, rú ga khắp các tuyến đường nội thành thì năm nay có “đốt đuốc đi tìm” cũng chẳng thấy bóng bất kỳ một “quái xế” nào.

Tấm da hổ cỡ lớn bị tổ công tác Y1/141 thu giữ ngày 17/12 tại ngã ba Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ

Còn nếu nói đến các con số, mọi thứ cũng không kém phần ấn tượng. Chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm 2012, 15 tổ công tác đặc biệt của Kế hoạch 141 CA TP.Hà Nội đã lập được rất nhiều chiến công. Cụ thể, lực lượng 141 đã thu giữ 23 khẩu súng các loại; gần 300,000 gam ma túy các loại; hàng nghìn dao, kiếm, bình xịt hơi cay, vam phá khóa…

Các tổ công tác còn phát hiện và bắt giữ 27 vụ vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu giữ 130 kg rắn hổ mang, 260 bộ phát tín hiệu ăng ten chảo, 287 điện thoại di động, một cá thể hổ đã bị giết thịt, một bộ da hổ, 14 thùng nội tạng động vật bốc mùi hôi thối….

Tiếp tục duy trì 15 tổ công tác 141

Với những kết quả trên, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CA TP.Hà Nội đã khen ngợi, biểu dương các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đồng chí Giám đốc CA TP.Hà Nội cũng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của 15 tổ công tác để đảm bảo an ninh trật tự xã hội trước trong và sau Tết nguyên đán 2013.

Ngoài ra, đồng chí Giám đốc CA TP.Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tới, mạng lưới 141 sẽ mở rộng ra vùng ven đô, ngoại thành nơi mà tình hình tội phạm vẫn còn khá nhức nhối. Điều này thể hiện quyết tâm đấu tranh tới cùng với tội phạm của Ban Giám đốc CA TP.Hà Nội.

Hi vọng rằng, những nỗ lực không ngừng của lực lượng 141, ý thức thực hiện pháp luật của nhân dân Thủ đô ngày càng được nâng cao.

Hữu Tình

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: 141 , 141 Công an Hà Nội , 141 Hà Nội , Tin 141 , Liên quân 141