Hoa hậu Việt Nam: Tre già nhưng măng chưa mọc
Thứ tư, 08/10/2014 19:17

Hoa hậu Việt Nam thế hệ đầu đã từng mang lại niềm tự hào khi tham dự những cuộc thi sắc đẹp tầm vóc khu vực và thế giới.

Hoa hậu Việt Nam: Tre già nhưng măng chưa mọc

Hoa hậu Việt Nam: Tre già nhưng măng chưa mọc

Các người đẹp tham dự Hoa hậu Việt Nam đều rất trẻ, họ là những người hài hòa giữa yếu tố vẻ đẹp ngoại hình và tâm hồn, sự thông minh, hiểu biết. Nhiều người đẹp sau khi đăng quang đã mang lại niềm tự hào khi tham dự những cuộc thi sắc đẹp tầm vóc khu vực và thế giới.

Hà Kiều Anh: Cô có thể gọi là Hoa Hậu Việt Nam đầu tiên "gõ vang chuông" trên xứ người. Hà Kiều Anh đăng quang danh hiệu hoa hậu toàn quốc báo Tiền Phong lần thứ 3 (tiền thân của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam) vào ngày 20/9/1992 tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi đăng quang 1 năm, năm 1993, Hà Kiều Anh đã tham gia cuộc thi Hoa hậu Sinh viên thế giới và lọt vào top 5.

Nguyễn Thiên Nga: Nguyễn Thiên Nga là người đẹp đầu tiên và duy nhất cho đến nay đăng quang ngôi vị cao nhất ở cả 2 cuộc thi mang tên Hoa hậu Việt Nam.

hoa-hau-viet-nam-tren-dau-truong-quoc-te-7

Hoa hậu Thiên Nga

Cô đăng quang ngôi vị Hoa hậu Toàn quốc 1996 trong đêm chung kết được tổ chức tại cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Đến năm 1999 cô tiếp tục đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1999 được Bộ Văn hóa Thông tin đứng ra đăng cai một lần duy nhất nhằm tìm đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu hữu nghị thế giới được tổ chức cùng năm. Trong cuộc thi Hoa hậu hữu nghị thế giới năm đó, Thiên Nga giành ngôi Á hậu, sau hoa hậu Thái Lan Kanjana Jongkol.

Nguyễn Thị Ngọc Khánh: Nguyễn Thị Ngọc Khánh đăng quang ngôi Hoa hậu Việt Nam lần thứ 6, vào ngày 1/11/1998, tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, Tp.Hồ Chí Minh.

Cô đã đoạt danh hiệu Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu người mẫu thời trang quốc tế Ai Cập 1999.

Phạm Thị Mai Phương: Phạm Thị Mai Phương đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2002 tại TP.Hồ Chí Minh, khi đó cô đang là học sinh lớp 12 chuyên Lý của THPT năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng. Sau khi đăng quang cô được cử đại diện cho Việt Nam đi thi Hoa hậu Thế giới 2002.

hoa-hau-viet-nam-tren-dau-truong-quoc-te-6

Hoa hậu Mai Phương

Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam cử người tham gia cuộc thi Hoa Hậu tầm cỡ như vậy. Mai Phương đã được các giám khảo đánh giá khá cao và cuối cùng lọt vào top 20 người đẹp nhất của cuộc thi năm đó, xếp thứ 15.

Nguyễn Thị Huyền: Nguyễn Thị Huyền giành vương miện trong cuộc thi hoa hậu quốc gia được tổ chức vào cuối tháng 10/2004 tại Tuần Châu, Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Cuối năm 2004, cô đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World) tại Trung Quốc.

Với khuôn mặt đầy đặn, mộc mạc mang vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ Á Đông, hình thể lợi thế (84-60-91) với chiều cao 1,72 m, Nguyễn Thị Huyền đã lọt vào top 15 (đồng hạng 10 với hoa hậu Trung Quốc).

Mai Phương Thúy: Mai Phương Thúy giành vương miện trong cuộc thi Hoa hậu quốc gia được tổ chức vào tháng 8/2006 tại Nha Trang, Khánh Hòa. 

Ngay sau khi đăng quang, Mai Phương Thúy đã lên đường tới thủ đô Warszawa của Ba Lan
 tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2006. Trong phần thi trang phục dân tộc, Mai Phương Thuý lọt vào top 20 thí sinh mặc trang phục dân tộc đẹp nhất.

hoa-hau-viet-nam-tren-dau-truong-quoc-te-5

Tại đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2006, tên Mai Phương Thúy được xướng lên với tư cách là thí sinh lọt vào top 17 được khán giả yêu thích nhất (bình chọn nhiều nhất) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Nhờ thành tích lọt vào bán kết Hoa hậu Thế giới 2006 của Mai Phương Thuý, thứ hạng của Việt Nam đã tăng 15 bậc từ 65 lên vị trí 49 trên bảng xếp hạng Grand Slam của Globalbeauties(bảng xếp hạng này tổng hợp điểm của các quốc gia đạt được từ 5 cuộc thi sắc đẹp lớn và uy tín nhất thế giới là Miss World, Miss Universe, Miss Earth, Miss International, Miss Tourism Queen International).

Cũng trong năm đó, Mai Phương Thúy được trang web Globalbeauties.com xếp hạng lọt vào top 50 hoa hậu tiêu biểu nhất tại các cuộc thi hoa hậu quốc tế trong năm 2006.

Có thể thấy Việt Nam đã từng trải qua những giai đoạn "mài" nhan sắc để chọn gương mặt đại diện xứng đáng ra thế giới. Nhưng khi các cuộc thi nhan sắc ngày càng ít đi, bị quản lý chặt hơn về điều kiện cấp phép tổ chức thì việc tìm ra ứng viên xuất sắc cho đấu trường nhan sắc quốc tế lại càng khó khăn. Liên tiếp những mùa giải gần đây của Hoa hậu Việt Nam, người sở hữu vương miện bằng lý do này, lý do khác đã từ bỏ hoặc kém may mắn sở hữu cơ hội đem chuông đi đánh xứ người.

Thùy Dung đăng quang năm 2008 với scandal bằng cấp đã hụt khá nhiều cơ hội để ra thế giới.

Hoa hậu Ngọc Hân đăng quang năm 2010 cũng đã hơn một lần từ chối đi thi Hoa hậu Thế giới vì thời điểm được mời, cô lại bận rộn cho Đại lễ kỷ niệm Thăng Long Hà Nội tròn 1.000 năm tuổi.

hoa-hau-viet-nam-tren-dau-truong-quoc-te-4

Hoa hậu Ngọc Hân

Đặng Thu Thảo đăng quang năm 2012 và khán giả Việt hy vọng cô gái miền Tây này sẽ làm nên chuyện ở đấu trường quốc tế với vẻ đẹp thuần Việt tinh khiết. Tuy nhiên, mới đây người đẹp này cũng đã từ chối lời mời dự thi Miss World 2014 sau khi đã từ chối một lần tham dự cuộc thi nhan sắc này vào năm 2013.

hoa-hau-viet-nam-tren-dau-truong-quoc-te-1

Hoa hậu Đặng Thu Thảo

Vì thế, sau thời của Nguyễn Hương Giang, đấu trường nhan sắc Miss World dường như không còn là mảnh đất may mắn với nhan sắc Việt khi liên tiếp các người đẹp Đặng Minh Thu, Lại Hương Thảo, Kiều Khanh… đều không gây được chút tiếng vang ở cuộc thi này.

Dương Trương Thiên Lý hai lần vác vali tới cả Miss World và Miss Universe dù chiều cao của cô được biết là khó chinh phục so với rừng nhan sắc thế giới.

Đôi khi, những lý do trưng ra để từ chối trách nhiệm mang nhan sắc đi sang xứ người chỉ là cố làm đẹp lòng dư luận. Và hẳn ai cũng ngầm hiểu, đằng sau những cái lắc đầu kia, còn vô vàn những cái cớ mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Việt Nam đang cần lắm những Hoa hậu có thể tiếp nối thế hệ đi trước, làm rạng danh nhan sắc dân tộc trên đấu trường quốc tế.

Mỹ Linh (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: hoa hau viet nam , tran thuy dung , cuoc thi nhan sac viet nam , hoa hau viet nam 2014 , cuoc thi hoa hau , tin , bao