HLV Calisto: Trò tung hứng trên sàn chuyển nhượng
Thứ ba, 15/05/2012 08:12

Tiago Calisto bất ngờ xuất hiện trên sân Thống Nhất đã khiến những tin đồn về khả năng HLV Calisto trở lại Việt Nam dậy sóng.

HLV Calisto trở thành nhân vật chính trong chuỗi sự kiện ồn ào

Chóng vánh như khi "đánh tiếng" rùm beng cho báo chí, thương vụ SG.XT mời ông thầy người Bồ đã tan như bong bóng chỉ sau hơn một tuần. Nếu đúng như những gì HLV Calisto trả lời một tờ báo rằng ông chưa hề được đội bóng Việt Nam nào liên hệ thì tuyên bố của SG.XT phải chăng là chiêu trò và sự im lặng (hay tiếp tay) của thầy Tô trước hành động ấy nên hiểu thế nào cho đúng?

Từ chuyến đi gây hiểu lầm của Tiago

Mới hơn 3 năm làm bóng đá, nhưng ông bầu trẻ Nguyễn Ngọc Thụy đã chi ra nhiều chục tỷ đồng để quy tụ dưới trướng dàn sao "đỉnh" của bóng đá Việt. Theo lẽ thường, một dàn sao phải được dẫn dắt bởi một HLV đẳng cấp. Bởi vậy mà khi SG.XT sa thải HLV Lư Đình Tuấn, đồng thời bắn tin đang xúc tiến chiêu mộ HLV Calisto, dư luận đã không có bất cứ mảy may nào nghi ngờ. Cho đến cuối tháng Tư, niềm tin về một thương vụ bom tấn càng trở nên rõ rệt, khi Tiago Calisto đột ngột xuất hiện ở khu VIP trên sân Thống Nhất bên cạnh nhiều quan chức của SG.XT.

Cơ sở cho niềm tin ấy: Tiago từ lâu được biết đến như là tay môi giới "khét tiếng". Cậu con trai cả của ông Calisto có quan hệ làm ăn cả với "siêu môi giới" Jorge Mendes (người đại diện của siêu sao C.Ronaldo, HLV Jose Mourinho). Cũng chính Tiago, trong nỗ lực "lấy số" ở Việt Nam đã làm cầu nối đưa cả Tổng giám đốc CLB Porto, Atletico Madrid sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác với bầu Hiển. Nhưng quan trọng hơn hết, Tiago hiện thời là người đại diện hợp pháp cho cha anh. Thêm một sự trùng hợp, thời điểm Tiago có mặt tại TPHCM cũng là lúc bản hợp đồng ngắn hạn giữa cha anh và CLB Pacos de Ferreira sắp hết hạn.

Tuy nhiên, trái với những gì giới báo chí sau đó suy luận, chính Tiago khẳng định anh tới SG.XT để tìm hiểu cơ hội hợp tác sau nhiều lần khai phá thị trường bóng đá Việt bất thành. Những nguồn tin rò rỉ bên lề, Tiago đã tận dụng chuyến đi của mình để gặp gỡ cả Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng (người mà ông Calisto thân thiết từ thời cùng làm việc tại đội tuyển) và nhiều quan chức của các CLB khác.

Cũng có thể là trong chuyến công du ngắn ngày đó, Tiago đã được nghe về nguyện vọng chiêu mộ HLV Calisto của SG.XT. Nhưng nói cậu cả nhà Calisto đến Việt Nam để đàm phán chính thức về một hợp đồng "bom tấn", hay trước đó SG.XT đã đặt vấn đề với HLV người Bồ thì hoàn toàn không có căn cứ. Bởi như chính HLV Calisto mới đây thừa nhận trên tờ báo cơ quan ngôn luận của VFF, ông chưa bao giờ tiếp nhận một lời đề nghị làm việc nào từ các CLB Việt Nam.

Thắng lớn với màn PR

Khi một đội bóng thay HLV, việc họ nói mình muốn ông thầy A, ông thầy B thật nổi tiếng, thật đắt giá là chuyện không ai có thể kiểm chứng tính xác thực. Trong trường hợp SG.XT, họ có thật lòng muốn chiêu mộ HLV Calisto hay không, chắc chỉ bầu Thụy và các quan chức CLB là hiểu rõ hơn ai hết. Nhưng từ việc CLB này rùm beng thông tin mời HLV Calisto qua sự xuất hiện của Tiago, đến việc bất ngờ đưa ra tuyên bố vụ đàm phán thất bại chỉ hơn một tuần trước thời điểm HLV người Bồ rời Pacos de Ferreira, rõ ràng đã khiến người ta phải nghi ngờ về động cơ thực sự.

Nói như một quan chức SG.XT, họ không thể đáp ứng mức lương đòi hỏi lên đến 500 triệu đồng/tháng mà HLV Calisto đưa ra. Con số ấy là rất cao so với mặt bằng bóng đá Việt Nam. Nhưng nếu biết rằng HLV Calisto rời ĐTVN (với mức lương khoảng 24.000 USD/tháng) và đến Muang Thong Utd để nhận 35.000 USD/tháng, thì SG.XT hẳn phải lường trước được điều này khi "gõ cửa" liên hệ hợp đồng. Thêm nữa, "thương hiệu" thầy Tô hiện vẫn tiếp tục lên cao, sau khi ông dẫn dắt Pacos de Ferreira trụ hạng thành công tại giải VĐQG Bồ Đào Nha.

Dù sao thì khi tuyên bố "đóng cửa" với HLV Calisto, SG.XT cũng thành công lớn khi tên tuổi của họ trở thành tiêu điểm trên hầu khắp các mặt báo, cả chuyên lẫn không chuyên về thể thao. Kết hợp giữa những đình đám của thương vụ chuyển nhượng (giá rẻ) Văn Quyến thì SG.XT đã thắng lớn khi đánh đúng vào sự hiếu kỳ của dư luận. Còn chuyện đánh giá thế nào sau khi đã "quăng bom" thành công, có lẽ SG.XT cũng chẳng quan tâm.

Có thể HLV Calisto sẽ quay lại Việt Nam hành nghề trong thời gian tới

Đến chuyện toan tính của ông Calisto

Về phía HLV Calisto, dù khẳng định chưa từng được SG.XT hay bất cứ CLB bóng đá Việt Nam nào liên hệ, thì việc ông lặng im không đưa ra bất kỳ một phản ứng đáng kể nào đang được giới chuyên môn nhìn nhận là một sự toan tính. Nếu SG.XT dùng tên tuổi của ông và cả khả năng xảy ra một thương vụ "bom tấn" để đánh bóng trên báo chí, HLV Calisto có vẻ như đã chấp nhận để mình bị biến thành "con rối" trong "ma trận" chuyển nhượng này. Lẽ đơn giản, ông muốn giữ giá của mình trước cơ hội lớn để quay lại Việt Nam làm việc. Và muốn thế, thương hiệu Calisto càng được chú ý, càng được đẩy lên cao càng tốt.

Cơ sở cho nhận định ấy: HLV Calisto sẽ kết thúc hợp đồng dẫn dắt Pacos de Ferreira sau ngày 13/5 này. Thông tin từ Tiago nói đội bóng Bồ Đào Nha sẵn sàng chìa ra cho cha anh bản hợp đồng dài hạn. Nhưng ông Calisto lại khẳng định ông chưa quyết định bất cứ điều gì về tương lai. Một lẽ đơn giản, Pacos de Ferreira đang trả ông mức lương chỉ khoảng 10.000 USD/tháng và nếu gia hạn, con số phụ trội không hơn là mấy. Song nếu trở lại Việt Nam, với những thành công quá khứ được tạo dựng, HLV Calisto có cơ hội lớn nhận được bản hợp đồng giá trị gấp đôi, thậm chí lớn hơn.

Đầu tuần này, trong một cuộc trả lời báo chí, ông Calisto tuyên bố: "Tôi sẽ sang Việt Nam ngay sau khi mùa giải tại Bồ Đào Nha kết thúc". Chuyến đi ấy, theo giải thích chỉ đơn thuần là một kỳ nghỉ du lịch. Nhưng giới quan sát ngầm hiểu, động cơ ông Calisto trở lại Việt Nam giữa lúc V-League đang vào hồi căng thẳng và hàng loạt đội bóng có nhu cầu thay tướng gấp gáp là gì.

Calisto, đơn giản là quá hiểu giá trị bản thân ông và cả bóng đá Việt Nam!

Vì sao thầy Tô đắt giá?

Tháng 9/2011, HLV Calisto rời CLB Muang Thong Utd sau khi bị đội bóng giàu có của Thái Lan sa thải. Tuy nhiên, trên nhiều trang báo quốc tế sau đó, cả hai bên đều từ chối khẳng định điều này. HLV Calisto nói ông từ chức vì bất đồng ý kiến với lãnh đạo Muang Thong trong vấn đề sử dụng ngôi sao Bobbie Fowler chứ không phải vì thành tích.

Rời Muang Thong, ông Calisto nhận lời những lời mời từ Trung Đông, châu Phi và châu Á. Nhưng cuối cùng, HLV này nhận lời về cứu CLB quê nhà Pacos de Ferreira. Thời điểm đó, Pacos đang khủng hoảng nặng nề, xếp cuối bảng xếp hạng giải VĐQG Bồ Đào Nha. Dưới bàn tay chèo lái của ông Calisto, đội bóng này đã lột xác thần kỳ. Đến thời điểm này, khi giải VĐQG Bồ Đào Nha chỉ còn 1 vòng nữa khép lại, Pacos de Ferreira đã chắc chắn giành quyền trụ hạng với 30 điểm.

Sự thành công đó, cùng với việc tạo dựng thương hiệu Calisto tại Việt Nam trong suốt 10 năm qua đã khiến giá trị thương mại của ông tăng cao. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi HLV Calisto nhẩn nha trước đề nghị gia hạn của Pacos de Ferreira, đồng thời xếp lịch sang Việt Nam. Lúc này, nơi nào trả nhiều tiền nhất, thầy Tô sẽ đến.

GiadinhNet
Tag: Tiago Calisto , HLV Henrique Calisto , Sài Gòn FC , Sài Gòn XT , Bóng đá Việt Nam