Hậu Giang: Triệt phá một băng nhóm cờ bạc lớn
Thứ năm, 05/04/2012 16:25

Ngày 4/4, cơ quan CSĐT Công an Hậu Giang cho biết, đang hoàn tất hồ sơ kết luận điều tra để chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố một băng nhóm cờ bạc cực lớn dưới hình thức đá gà ăn tiền, do Trần Lê Nguyên Minh cầm đầu.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 20 đồng phạm của Minh. Đây là băng nhóm cờ bạc tồn tại trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến ANTT tại địa phương.

Đến xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), đi theo lối mòn của một khu vườn vắng, qua mấy chiếc cầu khỉ, chúng tôi đến một trường gà của “Tập đoàn cờ bạc” này. Ít ai nghĩ rằng, vài tháng trước, đây là một trong những điểm đá gà sôi động nhất tỉnh.

Theo nhiều người dân địa phương, lúc đông nhất, trường gà này có khoảng 400 “con bạc” từ nhiều tỉnh, thành trong khu vực, như: Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Vĩnh Long,… đến “sát phạt”. Thậm chí có cả dân đá gà chuyên nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh xuống tham gia, với số tiền thắng thua hàng ngày lên đến nửa tỷ đồng.

Không chỉ làm chủ trường gà này, mà chủ của nó còn sở hữu 7, 8 trường gà khác đều nằm trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, nhưng tập trung đông nhất là xã Tân Bình. Đặc điểm chung của các trường gà quy mô lớn này là được tổ chức rất tinh vi, hầu hết đều nằm sâu trong những khu vườn hoang vắng, với lực lượng “canh phòng” hùng hậu, bố trí hầu hết ở các ngả đường đi vào. Khi phát hiện có dấu hiệu “bất thường”, chúng lập tức dùng điện thoại báo tin cho “con bạc” nhanh chóng tẩu thoát.

Tại các trường gà, có trọng tài phân định thắng thua, có phục vụ ăn uống và cả lực lượng cho “vay nóng” tại chỗ. Vì vậy, trong thời gian dài, “Tập đoàn cờ bạc” này đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong đấu tranh triệt phá.

Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, bằng mọi biện pháp phải triệt phá cho được “Tập đoàn cờ bạc” cực lớn này… Sau thời gian theo dõi, nắm rõ quy luật hoạt động của bọn chúng, ngày 20/1, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Phụng Hiệp, lực lượng CSCĐ với hàng trăm CBCS đã đồng loạt ra quân, bất ngờ ập vào bắt quả tang trường gà đang hoạt động, bắt giữ nhiều đối tượng.

Tại hiện trường, lực lượng Công an đã tạm giữ trên 30 con gà, 60 xe môtô các loại, 13 ĐTDĐ, trên 50 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan. Trong số các đối tượng bị bắt giữ, có nhiều tên giữ vai trò chính trong “Tập đoàn cờ bạc”.

Tuy nhiên, đối tượng “trùm sò” các trường gà là Trần Lê Nguyên Minh đã nhanh chân tẩu thoát. Vài ngày sau đó, với quyết tâm cao độ của các trinh sát, Minh đã bị bắt cùng số tiền gần 100 triệu đồng khi đang tìm cách vượt qua biên giới Campuchia lẩn trốn.

Một số đối tượng chủ chốt của “tập đoàn cờ bạc” bị bắt.

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an đã phát hiện 2 cây đao, dao bấm, súng hơi và một số lớn vàng nữ trang như: Lắc, dây chuyền, nhẫn…

Công an Hậu Giang đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc, đồng thời đã xác định rõ phương thức, thủ đoạn và vai trò từng đối tượng. Trong đó, Trần Lê Nguyên Minh là “ông chủ” điều hành mọi hoạt động ở trường gà.

Tại cơ quan Công an, Minh khai nhận: Đã tổ chức đá gà từ 2009, diễn ra liên tục cho đến khi bị triệt phá vào ngày 20/1. Hàng ngày, các con bạc từ các nơi tụ tập tại các quán cà phê ở ngã ba thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A. Minh chạy xe hú ga, thúc còi ám hiệu chỉ đường cho các “con bạc” vào điểm “sát phạt” đã chọn sẵn; phân công lực lượng “canh me”, trực tiếp lấy tiền xâu từ việc đá sổ, đá biện, thuê sân và dịch vụ khác với mức thu nhập từ vài chục triệu đến cả trăm triệu mỗi ngày.

Trong “Tập đoàn cờ bạc” của Minh, thì “canh me” là một trong những khâu quan trọng nhất. Bởi theo chúng, nó có liên quan đến sự tồn tại của các trường gà. Chúng thường chọn những tay em thân tín, trung thành để bổ sung vào lực lượng này.

Hồ Ngọc Tài (27 tuổi, ngụ ấp Thị Tứ, thị trấn Rạch Gòi, Châu Thành A) là một trong 10 đối tượng “canh me” trung thành với Minh, khai nhận: Làm nhiệm vụ “canh me” mỗi ngày y được Minh “trả lương” từ 70.000 - 150.000 đồng.

Theo Tài, thì “canh me” tuy là nhiệm vụ đơn giản nhưng cũng không dễ, chỉ một chút sơ suất, chểnh mảng công việc được giao là Minh lập tức cho “nghỉ” ngay.

Còn Trần Thanh Vũ (cùng ngụ thị trấn Rạch Gòi) là một trong nhiều tên đá biện (đá chuyên nghiệp, tiền cá độ lớn) vừa bị lực lượng Công an bắt giữ khai nhận, muốn có một suất để vào sân đá biện thì phải nộp cho chủ sân tiền dằn chân 3 triệu đồng. Hàng ngày, lúc nhiều nhất có đến hàng chục vụ đá biện với số tiền ăn thua hàng trăm triệu đồng.

Những người tham gia đá qua biện thì biện thu bên thắng 3%. Tham gia đá biện như Vũ còn được Minh giao cho nhiệm vụ giữ gìn trật tự, đảm bảo luật chơi chúng đặt ra, khi cần thiết sẽ giải quyết mâu thuẫn cự cãi phát sinh.

Đến nay, lực lượng Công an Hậu Giang đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 30 đối tượng. Việc triệt phá “Tập đoàn cờ bạc” này được dư luận hết sức đồng tình, nhiều bà con tỏ thái độ phấn khởi, vui mừng khi tình trạng đá gà cờ bạc không còn ngang nhiên hoạt động như trước.

Ông Võ Hoàng Út (người dân xã Tân Bình), cho biết: “Trường gà của tên Minh hoạt động kéo dài làm nhiều người dân ở đây rất bức xúc, nay được lực lượng Công an triệt phá, người dân rất đồng tình, hoan nghênh. Từ đó đến nay tình hình ANTT đã ổn định, bà con an tâm sản xuất”.

Tuy nhiên, việc để tồn tại khá lâu một tổ chức đánh bạc lớn trên địa bàn phần nào đã gây bức xúc trong dư luận, đó cũng là bài học cần được rút ra đối với chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương trong việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia giữ gìn ANTT, kiên quyết với bọn tội phạm và TNXH, bảo vệ sự bình yên cho làng xóm quê hương.

Đại tá Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Đây là chiến công mới của các lực lượng chức năng và Công an huyện Phụng Hiệp đã tập trung thực hiện tốt cao điểm tấn công các loại tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa phương. Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo cho Công an huyện Phụng Hiệp nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, đưa ra xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các đối tượng này, đồng thời đề xuất với TAND, Viện KSND đưa các đối tượng về ngay địa phương xét xử lưu động nhằm răn đe, giáo dục chung”.

CAND
Tag: Đánh bạc , Cờ bạc , Đá gà ăn tiền , Pháp luật , Hậu Giang