Hai thuộc cấp của đại gia lừa đảo kháng cáo
Thứ năm, 20/08/2015 08:53

Cho rằng bản thân không biết gì về ý đồ lừa đảo của cha con ông Khuân, hai thuộc cấp của đại gia thủy sản kháng cáo, xin cấp phúc thẩm chuyển đổi tội danh.

Ngày 19/8, TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Lâm Minh Mẫn và Trịnh Thị Hồng Phượng (nguyên Kế toán trưởng và Phó giám đốc Công ty Phương Nam) đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm tuyên ngày 3/8.

Hai bị can cùng 35 tuổi cho rằng, họ bị tuyên oan về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mẫn và Phượng là người làm công ăn lương, được cha con ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam) yêu cầu và ủy quyền ký một số giấy tờ liên quan đến doanh nghiệp, vay vốn ngân hàng.

"Tôi không biết mục đích ký kết các văn bản, hợp đồng với ngân hàng là để giúp sức cho ông Khuân, bà Lâm Ngọc Hân chiếm đoạt tiền. Không có ai nói cho tôi biết mục đích ký hợp đồng tín dụng, giấy cam kết là để chiếm đoạt tiền của ngân hàng", Phượng nêu trong đơn kháng cáo.

daigia-xahoi.com.vn-1440034273

Cha con ông Khuân bị truy nã quốc tế. Ảnh: CTV.

Theo nữ bị can, án sơ thẩm buộc Phượng và Mẫn mỗi người phải bồi thường thiệt hại cho các ngân hàng hàng trăm tỷ đồng là không đúng pháp luật. Phượng cho rằng, chị được ông Khuân và Hân ủy quyền thực hiện một số công việc trong phạm vi được ủy quyền, những hậu quả phát sinh từ công việc ủy quyền (nếu có) thì người ủy quyền phải chịu trách nhiệm.

Cũng với lập luận tương tự, Mẫn không đồng ý với bản án sơ thẩm, buộc anh ta phải bồi thường hàng trăm tỷ đồng.

"Mẫn và Phượng cùng kêu oan về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cả hai đề nghị cấp phúc thẩm chuyển đồi tội danh cho họ là Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và cho hai người được hưởng án treo", luật sư của Phượng nói.

Các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng cũng kháng cáo xin giảm án hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nguồn tin riêng cho biết, cơ quan công tố đang xem xét kháng nghị theo hướng đề nghị cấp phúc thẩm tăng án đối với nhóm bị can nguyên là cán bộ ngân hàng.

Nửa tháng trước, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Mẫn 14 năm tù, Phượng 12 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 bị cáo còn lại, mỗi người lĩnh từ 2 đến 7 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo HĐXX, trong "đại án" xảy ra tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam, trụ sở tại TP Sóc Trăng), có 8 ngân hàng quan hệ tín dụng với doanh nghiệp này. Tổng số tiền Công ty Phương Nam vay từ năm 2008 đến 2012 lên đến trên 16.169 tỷ đồng.

Trong đó, Phương Nam chỉ sử dụng vốn vay đúng mục đích để duy trì sản xuất kinh doanh là 5.971 tỷ, còn lại hơn 10.198 tỷ được doanh nghiệp sử dụng sai mục đích, chủ yếu là đảo nợ và trả lãi vay cho các ngân hàng. Quá trình kinh doanh, Công ty Phương Nam lỗ trên 996 tỷ đồng.

Ngày 30/11/2011, ông Khuân và vợ xuất cảnh sang Mỹ với lý do trị bệnh nhằm bỏ trốn. Hân (Việt kiều Mỹ) thay cha làm giám đốc công ty và xuất cảnh trở lại Mỹ ngày 11/7/2012. Lúc này, dư nợ của Phương Nam tại các ngân hàng trên 1.600 tỷ đồng.

Cho rằng cha con ông Khuân lừa đảo, Cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc, khởi tố 29 bị can. Trong đó, cha con ông Khuân bị truy nã quốc tế, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: đại gia lừa đảo , đại gia lừa đảo kháng cáo , kháng cáo