Giới trẻ “nhấp chuột” vì bệnh lao
Thứ hai, 19/03/2012 08:28

Chính thức phát động vào 0g ngày 17-3, chiến dịch “Nhấp chuột vì một Việt Nam không còn bệnh lao” đang thu hút du học sinh ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Úc, Đức, Ukraine… và giới trẻ tại Việt Nam.

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao năm nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động như tặng quà, hiến máu nhân đạo phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân lao… Đặc biệt, lễ mittinh và chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề “Phòng chống lao vì sức khỏe cộng đồng” với khoảng 3.000 người tham dự sẽ diễn ra vào chủ nhật 18-3 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội.

“Nhấp chuột vì một Việt Nam không còn bệnh lao” là khẩu hiệu của một chiến dịch trên mạng Internet của các bạn trẻ hướng tới mục tiêu quyên góp 10.000 USD (tương đương hơn 200 triệu đồng) ủng hộ bệnh nhân lao phổi ở Việt Nam nhân Ngày thế giới phòng chống lao 24-3.

Lời mời tham gia sự kiện bằng nhiều thứ tiếng trên Facebook

Ý tưởng này được các bạn du học sinh khởi xướng và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của OpASHA - tổ chức nhân đạo chuyên chữa trị cho bệnh nhân lao phổi ở Ấn Độ. Với mỗi lượt click vào địa chỉ http://portal.sliderocket.com/app/fullplayer.aspx?id=db725c13-65b1-46ed-a701-8f8a36567b7e, sẽ có 10 cent (1/10 USD) được quyên góp thêm vào dự án chữa trị miễn phí cho người mắc bệnh lao ở Việt Nam của tổ chức này. Đây là số tiền do cá nhân ông Võ Luân (Việt kiều Đức), giám đốc tài chính và phát triển của OpASHA, dành tặng.

Ông Võ Luân cho biết: “Chúng tôi đang huy động tài chính cho dự án chữa trị bệnh nhân lao phổi, sẽ triển khai ở một thành phố tại Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi sẽ hợp tác với bác sĩ địa phương để tạo ra một mạng lưới trung tâm điều trị cho những người mắc bệnh lao không có khả năng chi trả viện phí. Phần lớn chi phí cho dự án dành cho tiền lương, các khoản thanh toán cho tư vấn viên và bác sĩ, nhất là thuốc men, đảm bảo ít nhất 1.000 bệnh nhân lao sẽ được chữa trị miễn phí hoàn toàn”.

Những đường link và thông tin về chương trình liên tục được chia sẻ trên Internet thể hiện tình cảm và trách nhiệm của người Việt trẻ với những người đang phải chống chọi với bệnh lao phổi nói riêng, với cả cộng đồng nói chung.

Lê Trung Hiếu, du học sinh Mỹ, người đề xướng chương trình, chia sẻ: “Mình hi vọng chỉ với một lần nhấp chuột trong một tuần lễ thôi, chúng ta sẽ làm được thêm một điều gì đó cho những người không may mắc phải bệnh lao.10.000 USD chưa hẳn là một số tiền lớn, nhưng chính sự quan tâm và chung tay của cả cộng đồng mới là điều ý nghĩa”.

Tuổi trẻ online
Tag: Giới trẻ Việt Nam , Bệnh nhân lao , Bệnh lao , Ngày thế giới phòng chống lao , Hội Chữ thập đỏ Việt Nam , Du học sinh