Giật mình những thói quen khiến răng yếu và rụng dần
Thứ tư, 16/12/2015 09:37

Dùng răng mở nắp chai, xé nhãn mác hay cắn túi nhựa, cắn bút, ống hút… không những làm nứt mẻ và gãy răng mà còn có thể làm tổn thương vùng bên trong miệng, làm lệch hàm.

Cắn đá

Thói quen cắn các viên đá trong các món đồ uống khiến răng rất tổn hại. Đá không chỉ làm hại răng vì lạnh mà còn cứng nên có thể khiến răng bị mòn, mẻ khi gắng sức cắn.

Giật mình những thói quen khiến răng yếu và rụng dần - Ảnh 1

Thói quen cắn các viên đá trong các món đồ uống khiến răng rất tổn hại.
Ảnh minh họa.

Xỉa răng bằng tăm

Xỉa răng bằng tăm là thói quen của nhiều người tuy nhiên việc sử dụng tăm có thể gây hại cho răng: Chúng làm cho các kẽ răng bị rộng ra, dẫn đến việc thức ăn càng bị mắc nhiều hơn. Do đó, khả năng sâu răng cũng tăng hơn.

Không lấy cao răng

Nhiều người không có thói quen lấy cao răng phần vì chủ quan không quan tâm đến răng, phần vì quan niệm sai lầm, lấy cao răng làm ảnh hưởng tới men răng. Khi cao răng không được lấy bỏ có thể gây ra nhiều bệnh răng miệng nguy hiểm.

Uống nhiều nước cho người chơi thể thao

Sự kết hợp của các thành phần có tính axit, đường và hóa chất phụ gia trong nước ngọt, nước uống cho người chơi thể thao có thể làm suy yếu men răng, tạo kẽ hở cho vi khuẩn bám vào. Loại nước này nếu uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe nói chung.

Ăn quá nhiều tinh bột

Tinh bột trong bánh mì, mì ống và bánh quy sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trong miệng phát triển gây sâu răng.

Sử dụng răng để mở nắp chai, cắn…

Dùng răng để mở nắp chai, xé nhãn mác hay cắn túi nhựa, cắn bút, ống hút… không những làm nứt mẻ và gãy răng mà còn có thể làm tổn thương vùng bên trong miệng, làm lệch hàm dẫn đến đau hàm mãn tính.

Giật mình những thói quen khiến răng yếu và rụng dần - Ảnh 2

Dùng răng để mở nắp chai, xé nhãn mác hay cắn túi nhựa, cắn bút
 ống hút… không những làm nứt mẻ và gãy răng mà còn có thể
làm tổn thương vùng bên trong miệng.

Không bảo vệ bàn chải đáng răng

Một nghiên cứu cho thấy để chung nhiều bàn chải đánh răng khiến vi khuẩn dễ lây lan. Khủng khiếp hơn, nếu để bàn chải trong toilet, các phân tử nhỏ trong phân có thể bay vào không khí và dính lên bàn chải khi bạn xả bồn cầu.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Nhiều người nghĩ rằng thói quen này sẽ giúp làm sạch răng ngay lập tức, nhưng thực chất chúng lại vô cùng có hại cho răng. Bởi sau khi ăn những thực phẩm có tính axit như rượu, cà phê, soda, trái cây họ cam quýt, nước ép trái cây... lớp men răng sẽ tạm thời bị yếu đi. Nếu bạn đánh răng ngay lập tức, men răng sẽ bị ăn mòn, dẫn đến dễ sâu răng. Vì vậy, hãy chờ khoảng 30-40 phút rồi hãy đánh răng.

Đánh răng sai cách

Chải răng ngang gây ra hiện tượng răng bị mài mòn theo chiều ngang ở vị trí cổ răng, mức độ tăng dần theo thời gian và hậu quả là răng bị tăng nhạy cảm (ê buốt răng), kích thích tủy răng, thậm chí gãy ngang thân răng qua vị trí bị mòn, lõm.

Đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ so với bề mặt răng tại vị trí cổ răng, xoay tròn và rung nhẹ tại chỗ mỗi vùng từ 6-10 lần, xoay bàn chải để lông bàn chải chạy dọc theo chiều trên dưới của răng, chải tất cả các vùng của răng. Tuân theo nguyên tắc: chải hàm trên trước, hàm dưới sau, mặt ngoài trước, mặt trong sau. Đối với mặt nhai chải theo động tác tới lui ngắn tránh bỏ sót.

Giật mình những thói quen khiến răng yếu và rụng dần - Ảnh 3

Chỉ đi khám răng khi phát hiện có bệnh

Các bệnh răng miệng đang ngày càng gia tăng và diễn ra rất phổ biến và âm thầm. Nếu không được phát hiện kịp thời, chúng sẽ trở nên nghiêm trọng và cần sử dụng các phương pháp đắt tiền để điều trị, vừa tốn thời gian, vừa gây đau đớn. Vì vậy, bạn cần tuân thủ lịch khám răng định kỳ 6 tháng một lần để có thể sớm được điều trị nếu răng bị hư hại.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Thói quen có hại cho răng , Răng yếu , Rụng răng