Giá xăng lại sắp tăng?
Thứ năm, 23/08/2012 15:07

Dự kiến hôm nay (23/8), các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sẽ tính toán và có văn bản đề xuất lên Bộ Tài chính xin tăng giá với mức khoảng 1.000 đồng/lít xăng.

DN đề xuất xin tăng giá xăng. (Ảnh minh họa).

DN đề xuất xin tăng giá xăng. (Ảnh minh họa).

Một cán bộ phòng kinh doanh của DN đầu mối lớn tại Hà Nội cho biết, trong ngày hôm nay, các DN sẽ họp bàn và thống nhất phương án đề nghị tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo vị này, so với giá xăng dầu thế giới với lần tăng giá cách đây 10 ngày, các mặt hàng xăng dầu đều không hạ nhiệt, thậm chí còn tăng lên khá cao.

Cụ thể, giá xăng nhập khẩu ngày 12/8 là 124,68 USD thùng, dầu Diezel 05S 128,7 USD/thùn. Đến ngày 17/8,  giá xăng nhập khẩu  và dầu Diezel đã lên mức lần lượt 127 USD và 133 USD/thùng. Như vậy, mỗi lít xăng DN lỗ 1.000 đồng và 500 đồng/lít dầu. Nếu tính giá nhập khẩu so sánh bình quân 30 ngày từ 14/7 đến 10/8, giá bình quân mặt hàng xăng tăng hơn 3% và dầu hơn 2%.

Cán bộ kinh doanh này còn cho biết, trong lần tăng giá 1.100 đồng/lít xăng ngày 13/8 vừa qua, nếu Bộ Tài chính thực hiện giảm thuế nhập khẩu xăng dầu thì khả năng không phải tăng giá xăng dầu là rất cao. Vị này tính toán, trường hợp Bộ Tài chính giảm thuế 5% từ mức 12% về 7% và trích quỹ bình ổn thì không cần tăng giá bán. Cụ thể, giảm 5% thuế tương đương khoảng 800 đồng/lít xăng, cộng thêm trích quỹ bình ổn 300 đồng sẽ bù lỗ được cho DN.

Vị cán bộ này tiết lộ: Hiện 1 lít xăng nhập về DN phải chịu mức thuế nhập khẩu 12% (1.910 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (1.700 đồng), thuế môi trường1.000 đồng và thuế VAT 2.000 đồng, gộp các khoản chi phí bán hàng khác, mỗi lít xăng tiền thuế đã lên đến 7.000-8.000 đồng. Nếu tính một lô hàng nhập về 5.000 tấn, DN đầu mối mất khoảng hơn 10 tỉ đồng tiền thuế. Đây là một khoản khá lớn cho ngân sách nhà nước”, vị này tiết lộ.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng khả năng giảm thuế nhập khẩu xăng dầu là rất thấp.

Mặt khác, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hai tháng qua ở mức âm là nguyên nhân để doanh nghiệp xin tăng giá xăng dầu bởi trước đây Bộ Tài chính chưa cho phép doanh nghiệp tăng giá vì mục tiêu kiềm chế lạm phát.

VTC News, PLTP
Tag: Giá xăng dầu , Xăng tăng giá , Kinh doanh , Nhập khẩu xăng , Doanh nghiệp , Hà Nội