Xăng tăng: Dân bất ngờ, cây xăng vắng khách
Thứ hai, 13/08/2012 18:10

Trước khi xăng chính thức tăng thêm 1.100 đồng/lít, nhiều cây xăng vừa và nhỏ vẫn thưa khách.

Nhiều người dân không biết thông tin xăng sắp tăng giá nên cửa hàng xăng vẫn thưa khách dù sắp tới giờ điều chỉnh giá xăng.

Nhiều người dân không biết thông tin xăng sắp tăng giá nên cửa hàng xăng vẫn thưa khách dù sắp tới giờ điều chỉnh giá xăng.

Khi được hỏi về thông tin xăng chuẩn bị tăng giá, phần lớn người dân đều tỏ ra bất ngờ và khẳng định chưa biết việc này.

Dân bất ngờ, cây xăng vắng khách

Đến 16h45, các cây xăng bắt đầu đóng cửa để tiến hành kiểm kê hàng và chuẩn bị niêm yết giá mới.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Mai Lan, ở Thanh Xuân cho biết xăng hết nên chị đi đổ chứ không biết về thông tin xăng tăng giá. “Xăng tăng nhiều và liên tục thế này, giá cả lại leo thang mất thôi”, chị Lan nhận xét.

Khác với chị Lan, anh Tuấn, lái xe taxi cho hãng Ba Sao vừa được bạn bè chia sẻ thông tin xăng tăng giá nên tranh thủ đưa xe đi đổ dù bình xăng vẫn còn non nửa. “May mà tôi đổ kịp, cũng tiết kiệm được vài chục nghìn nhưng cước mới giảm mà giờ xăng lại tăng nhiều thế này thì chúng tôi lại làm không công hoặc lỗ thôi” anh Tuấn than thở.

Chuyên gia: Lại tăng nữa à?

Giá xăng tăng, các chuyên gia kinh tế khá bất ngờ dù trước đó, một số doanh nghiệp đã rậm rịch lên kế hoạch xin điều chỉnh giá xăng dầu với lý do chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ lên tới 7.00 đồng -1.300 đồng mỗi lít. Khi được hỏi, các chuyên gia hỏi ngược: “Lại tăng nữa à?”.

TS. Ngô Trí Long, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường Giá cả cho biết việc các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu liên tục điều chỉnh giá xăng tăng như vậy là điều không nên. Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, ngân sách người tiêu dùng hạn chế, nền kinh tế giảm phát, việc tăng giá này ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân.

Theo ông Long, giá xăng tăng ảnh hưởng cả trực tiếp và gián tiếp tới nền kinh tế. Ảnh hưởng trực tiếp đó là người dân phải chi trả nhiều hơn cho xăng dầu. Trong khi đó, xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của rất nhiều ngành nghề, sản phẩm nên khi giá xăng tăng, giá các mặt hàng khác có nguy cơ tăng theo.

Đến 16h45, các cửa hàng xăng bắt đầu đóng cửa kiểm kê hàng và chuẩn bị niêm yết giá mới.

Điều đáng nói là trong thời gian qua chỉ số giá tiêu dùng giảm nhưng giá xăng lại tăng. Ông Long đánh giá đây là điều không nên, dù nền kinh tế giảm phát cũng không nên. Khi giá thế giới biến động, doanh nghiệp có nhiều cách tác động vào giá, không nhất thiết chỉ tăng. Đó là điều chỉnh thuế, quỹ bình ổn, lợi nhuận định mức của các đại lý, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Còn việc tăng giá xăng vào thời điểm này có hợp lý hay không thì không thể đánh giá được vì theo ông Long chỉ kiểm toán mới làm rõ được.

TS Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội cho rằng nếu giá thế giới tăng thì giá xăng tăng là chuyện bình thường nhưng nếu giá thế giới không tăng mà giá trong nước tăng thì đó là sự biểu hiện cho sự độc quyền.

Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước đang tăng theo giới thế giới. Trong thời gian qua, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore liên tục tăng. Từ đầu tháng 8 tới ngày 10/8, mặt hàng xăng RON 92 tăng từ 116,4 đôla/thùng lên 127,63 đôla/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8 tăng gần 8 đôla/thùng lên mức 113,29 đôla/thùng.

VTC News
Tag: Giá xăng , Thị trường , Kinh doanh , Kinh tế , Xăng dầu , Giá cả