Hiểu đúng về giá trị bản thân thì phải thấy hết được hết các yếu tố cấu thành này: Giá trị bản thân = giá trị bạn tạo ra x thời gian cung cấp giá trị x quy mô cung cấp giá trị.
|
|
|
Công thức này cho thấy, để nâng cao giá trị bản thân, bạn phải không ngừng trau dồi chuyên môn, liên tục rèn luyện những kỹ năng mềm và phải biết được đâu là những công việc tạo ra giá trị để dành thời gian, dồn lực và tập trung vào đó.

Ảnh minh họa
1. Giá trị bạn tạo ra: Giá trị không phải là cái bạn tự gán cho mình, mà là do người khác cảm nhận về bạn. Người ta cảm nhận giá trị của bạn qua 3 điều: những gì bạn làm được, những gì bạn giúp người khác làm được và những gì bạn lan tỏa ra xung quanh.
2. Thời gian cung cấp giá trị: Đừng lầm tưởng bất cứ việc gì bạn làm cũng tạo ra giá trị. Dù cho bạn có “cắm đầu cắm cổ” làm bằng sự hăng say và nhiệt tình thì cũng chẳng “nghĩa lý” gì nếu đó không phải là công việc bạn cần làm, bạn phải làm và bạn được trả lương để làm. Khi đi làm, mỗi một vị trí đều được công ty mong đợi đóng góp đúng điều công ty cần. Nếu bạn được trả lương cho việc chăm sóc khách hàng của công ty, thì bạn chẳng bao giờ được ghi nhận khi bạn ra sức tìm kiếm khách hàng. Nếu bạn được kỳ vọng ở việc thiết kế những ấn phẩm độc đáo cho công ty, thì chẳng những bạn không có điểm nào trong việc tiếp cận khách hàng mà còn bị điểm âm bởi không tập trung vào chính công việc của mình. Bạn nên làm việc với cấp trên trực tiếp của mình để biết họ mong đợi điều gì nhất nơi bạn, rồi hãy dành thời gian để tập trung vào công việc giúp sinh ra giá trị đó. Khi bạn tập trung vào công việc sinh ra giá trị càng nhiều thì giá trị của bạn càng cao.
3. Quy mô cung cấp giá trị: Một mình bạn, dù có “cày” hết sức thì đến một lúc nào đó bạn cũng sẽ không còn sức lực hay thời gian để tăng thêm giá trị của mình được nữa. Nếu đã tập trung làm việc cực kỳ hiệu quả trong suốt 8 tiếng, hoặc dù bạn dành luôn cả 24 tiếng để làm việc đi nữa thì cũng đến một giới hạn mà bạn không thể vượt qua để có thể tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Chìa khóa cho vấn đề này nằm ở việc tăng quy mô cung cấp giá trị. Thời gian và sức lực của một người thì giới hạn, nhưng của nhiều người thì vô hạn. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo ra những người khác có thể làm công việc giống như mình, xây dựng một hệ thống làm việc tạo ra kết quả giống mình nhưng với số lượng tăng lên gấp nhiều lần. Khi tạo ra được những người có thể thay thế mình thì bạn sẽ bước lên một vị trí cao hơn và dĩ nhiên phần thưởng cho vị trí này sẽ xứng đáng hơn.
Trọng tài V-League đột ngột qua đời ở tuổi 43, nguyên nhân tại sao?
Vài tháng tới, Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế?
-
Cầu thủ Việt Nam duy nhất 3 lần được tặng Huân chương Lao động, đó là ai?
-
Cầu thủ Nguyễn Xuân Son là ai? Cơ duyên nào đưa Nguyễn Xuân Son đến với đội tuyển Việt Nam?
-
Ronaldo tạo cơn sốt chưa từng có khi vừa gia nhập làng Youtuber, nhận nút kim cương trong chưa đầy 12h
-
Ai là người giành được tấm Huy chương Olympic đầu tiên cho Việt Nam?
Nhân dân phối hợp Công an vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú
Đề xuất thay đổi mô hình phát triển nhà ở xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai