Giáp Tết tại nhiều khu vực, tuyến đường đang xảy ra tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng.
|
|
|
Đổ trộm phế thải trên đại lộ Thăng Long. Ảnh: D.L.
Trên tuyến đường vành đai III, đoạn giáp ranh giữa quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì (Hà Nội) không khó để người tham gia giao thông thấy những đống đất cả chục mét khối nằm chình ình trên vỉa hè, dưới lòng đường vào mỗi buổi sáng sớm.
Đây là phế thải từ các công trình xây dựng chung cư, nhà ở của người dân trong khu vực đổ trộm. Để giảm chi phí vận chuyển phế thải, thay vì làm đúng quy định là đưa về bãi tập kết của thành phố để đổ, hầu hết các trường hợp được thuê chở phế thải đều nhằm các công trình giao thông đang xây dựng để đổ trộm.
Hậu quả, ngoài việc gây hư hỏng các công trình giao thông, còn ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ thi công các hạng mục của đường vành đai III.
Bà Nguyễn Thị Lan (45 tuổi) sinh sống trên đường vành đai III bức xúc: “Sau hơn 2 năm tuyến đường đưa vào sử dụng, hàng ngàn mét khối đất đá, phế thải… vẫn liên tục được đổ dọc hai bên đường, gây hư hỏng đường sá, cống thoát nước và vỉa hè.
Trời nắng tuyến đường thường bụi mù, mưa xuống thì trơn trượt, nước không thể thoát và gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân sinh sống hai bên đường”.
Được biết, năm 2010, nạn đổ trộm phế thải trên tuyến đường vành đai III gia tăng, một số đơn vị thi công trên tuyến đã cắt cử người mật phục, bắt quả tang các đối tượng đổ trộm phế thải.
Đường đê sông Hồng qua địa bàn quận Hoàng Mai và Thanh Trì tình trạng trên hiện cũng đang có nhiều diễn biến khá phức tạp.
Sau mỗi đêm, hàng trăm đống phế thải đổ trộm lại nằm tran lan dọc tuyến, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường giao thông. Ông Nguyễn Thanh Toàn (56 tuổi, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bức xúc: “Ngay gầm cầu Thanh Trì hiện thành phố đã xây dựng một bãi tập kết phế thải, nhưng hầu hết các phương tiện chở phế thải khi lưu thông ra tới đê, không thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát là dừng lại, dựng ben trút hết phế thải ra đường, dưới chân đê. Vào cuối năm, tình trạng đổ trộm phế thải ngày càng gia tăng, nhất là vào ban đêm, khoảng từ 1 - 5 giờ sáng”.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Đội phó Đội Thanh tra Cơ động thuộc Thanh tra GTVT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Vào dịp cuối năm, do mong muốn nhà cửa, công trình xong sớm để đón Tết, hầu hết các đơn vị thi công đều muốn đẩy nhanh tiến độ các dự án. Hậu quả, nhiều tuyến đường, khu vực đã trở thành điểm đổ trộm phế thải, gây ô nhiễm môi trường. Để bắt quả tang các đối tượng vi phạm rất khó, bởi phát hiện thấy lực lượng chức năng là ngay lập tức các đối tượng này không hoạt động, khi lực lượng chức năng rút khỏi địa bàn thì vấn nạn đổ trộm phế thải lại tái diễn, gây ô nhiễm môi trường”.
Trọng tài V-League đột ngột qua đời ở tuổi 43, nguyên nhân tại sao?
Vài tháng tới, Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế?
-
Cầu thủ Việt Nam duy nhất 3 lần được tặng Huân chương Lao động, đó là ai?
-
Cầu thủ Nguyễn Xuân Son là ai? Cơ duyên nào đưa Nguyễn Xuân Son đến với đội tuyển Việt Nam?
-
Ronaldo tạo cơn sốt chưa từng có khi vừa gia nhập làng Youtuber, nhận nút kim cương trong chưa đầy 12h
-
Ai là người giành được tấm Huy chương Olympic đầu tiên cho Việt Nam?
Nhân dân phối hợp Công an vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú
Đề xuất thay đổi mô hình phát triển nhà ở xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai