Gã tỷ phú trẻ điển trai, 'điên' nhất làng công nghệ
Thứ tư, 16/03/2016 09:30

Sở hữu số tài sản 1,5 tỷ USD khi chỉ mới ở ngưỡng tuổi 25, Evan Spiegel còn được gọi bằng biệt danh 'Mark Zuckerberg thứ hai'.

Từ ý tưởng 'điên rồ'

Có lẽ đối với các bạn trẻ ham mê mạng xã hội, Evan Spiegel là một cái tên không hề xa lạ bởi anh chính là người sáng lập kiêm CEO của Snapchat - một ứng dụng di động nổi tiếng.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, Snapchat cho phép người dùng có thể nhắn tin với nội dung video hoặc ảnh.

Điều đặc biệt nhất là những dữ liệu này sẽ biến mất chỉ sau một thời gian và cách duy nhất để lưu giữ chúng là sử dụng thủ thuật chụp lại màn hình. Ý tưởng kỳ dị này là điều không ai nghĩ tới, thậm chí bị coi là 'điên'.

Spiegel có chút 'điên' của những thiên tài

Thế nhưng, ước tính đến thời điểm hiện tại, ứng dụng có khoảng 100 triệu thành viên truy cập thường xuyên, với khoảng 7 tỷ video được xem mỗi ngày, theo báo cáo do Snapchat công bố.

Năm 2012, ông lớn Facebook từng ngỏ lời chào mua Snapchat với mức giá 3 tỷ USD song không thành công.

Hồi đầu tháng này, Snapchat công bố đã giành được khoản đầu tư mạo hiểm có trị giá khoảng 175 triệu USD từ tập đoàn Fidelity nhằm nâng mức lợi nhuận của công ty trong năm nay lên mức 300 - 350 triệu USD, tức là gấp 6 - 7 lần so với năm tài khóa 2015.

Giá trị đang lên của Snapchat đã đem về cho Spiegel số tài sản 1,5 tỷ USD, biến anh trở thành tỷ phú trẻ tuổi thứ ba trên thế giới trong bảng xếp hạng mới công bố của tạp chí Forbes.

Đứng trên Spiegel là 2 chị em Alexandra và Katharina Andresen, những người vừa được thừa hưởng khoản cổ phần lớn từ công ty đầu tư của gia đình.

Spiegel là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Spiegel là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Đi lên từ thất bại

Để có được thành công như ngày hôm nay, Spiegel cũng phải nếm trải qua không ít những thất bại và sự hoài nghi của những người xung quanh.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Spiegel đăng ký vào trường Đại học Stanford và gặp Bobby Murphy, đồng sáng lập của Snapchat.

Spiegel và Murphy bắt đầu với vài dự án công nghệ nhỏ nhưng đều thất bại. Cho đến khi họ gặp Reggie Brown, cả 3 đã quyết định phát triển một ứng dụng nhắn tin bằng hình ảnh tạm thời là Picaboo.

Spiegel có câu nói rất nổi tiếng: 'Hãy nói lên quan điểm trái ngược của mình và kiên định với chúng. Hãy kiếm tìm thứ mà bạn sẽ không muốn bán đi'

Spiegel có câu nói rất nổi tiếng: 'Hãy nói lên quan điểm trái ngược của mình
và kiên định với chúng. Hãy kiếm tìm thứ mà bạn sẽ không muốn bán đi'

Sự thờ ơ của các nhà đầu tư cùng với xung đột nội bộ đã khiến Brown rời bỏ dự án. Cuối cùng, Murphy và Spiegel đã thay đổi một số chi tiết của Picaboo để tạo thành một ứng dụng hoàn toàn mới với tên gọi Snapchat.

Kể từ đó, Snapchat đã dần thu hút sự chú ý của người dùng và tất nhiên, danh tiếng của nó cũng ngày càng được biết đến với tốc độ chóng mặt.

Nhiều nhà đầu tư khó tính vẫn nhìn Snapchat với một con mắt đầy ngờ vực khi cho rằng, ứng dụng này sẽ sớm bị rơi vào quên lãng khi nó không thể đem lại lợi nhuận.

Nhưng với những nỗ lực của mình, Evan đã chứng minh đứa con cưng của mình vẫn là một cỗ máy hái ra tiền nhờ vào việc kinh doanh quảng cáo.

Điều này khiến Snapchat có nhiều điểm tương đồng với trường hợp của mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiện nay - Facebook, khi họ tập trung vào việc thu hút người dùng và phát triển thị trường thay vì vội vàng tìm cách thu được lợi nhuận ngay từ ban đầu.

Đó cũng chính là phương châm hoạt động 'di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ' do CEO Facebook Mark Zuckerberg từng đặt ra.

Spiegel được coi là 1 trong 3 'hoàng tử công nghệ' cùng với Michael Heyward (CEO Whisper) và Sean Rad (CEO Tinder)

Spiegel được coi là 1 trong 3 'hoàng tử công nghệ' cùng với Michael Heyward
(CEO Whisper) và Sean Rad (CEO Tinder)

Mark Zuckerberg thứ hai

Evan Spiegel sinh ngày 4/6/1990 trong một gia đình giàu có tại Los Angeles. Tuổi thơ của cậu là những tháng ngày được sống trong nhung lụa, những kỳ nghỉ sang trọng, những chiếc xe đắt tiền và không bao giờ phải lo nghĩ gì về chuyện tiền bạc.

Bản thân Spiegel từng thừa nhận mình là một người vô cùng may mắn nhưng cậu cũng chỉ ra rằng, được thừa hưởng mọi đặc quyền không phải là tất cả.

Để thực sự thành công bằng chính năng lực của mình, bạn còn cần phải biết nắm lấy cơ hội và biến nó trở thành thứ có lợi cho bản thân.

'Bạn không chỉ cần làm việc chăm chỉ, mà còn phải biết lợi dụng thời cơ', Evan Spiegel từng nói.

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người thường hay so sánh Evan Spiegel với Mark Zuckerberg khi cả hai đều bắt đầu xây dựng khối tài sản tỷ đô của mình từ căn phòng ký túc xá, sau đó bỏ dở việc học tại những ngôi trường danh tiếng hàng đầu thế giới để theo đuổi giấc mơ và cuối cùng trở thành ông chủ ở độ tuổi còn rất trẻ.

Con người của tranh cãi

Tháng 5/2014, blog công nghệ Valleywag đã đăng tải những bức thư điện tử của Spiegel khi còn học tại Stanford.

Ngay lập tức, nó đã làm dấy lên nhiều luồng tranh cãi gay gắt bởi chúng không chỉ chứa những ngôn từ kỳ thị, phân biệt giới tính mà còn thể hiện phong cách non nớt, thiếu trưởng thành.

Trước sự cố trên, Spiegel đã phải lên tiếng xin lỗi, song nó vĩnh viễn để lại một ấn tượng xấu về hình tượng của chàng CEO trẻ.

Không những vậy, Spiegel cũng tỏ ra là một người khá thoáng trong việc chi tiêu tiền bạc.

Đặc biệt, anh có một niềm đam mê bất tận với những chiếc siêu xe cũng như thời trang và tiệc tùng bất tận.

Spiegel cặp kè với một trong những bóng hồng xinh đẹp nhất thế giới Miranda Kerr

Spiegel cặp kè với một trong những bóng hồng xinh đẹp nhất thế giới Miranda Kerr

Spiegel là một chuyên gia về máy tính nhưng điều đó không có nghĩa anh là một người khô khan và ngờ nghệch.

Trên thực tế, vị tỷ phú này từng có thời gian cặp kè với nhiều bóng hồng có tiếng của làng giải trí thế giới như nữ ca sĩ Taylor Swift hay mới đây nhất là cựu thiên thần Victoria's Secret Miranda Kerr.

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Evan Spiegel , Tỷ phú Evan Spiegel , Snapchat