Bán hàng trên Facebook sẽ gặp nhiều khó khăn khi từ giữa tháng 1/2015, những status có nội dung tiếp thị không trả tiền sẽ bị hạn chế trong bảng tin (news feed).
![]() |
Facebook quyết 'tận diệt' người bán hàng không trả phí? |
Theo Thời báo phố Wall, thay đổi trên sẽ tác động lớn đối với những người bán hàng trên Facebook hay các doanh nghiệp nhỏ chuyên dùng mạng xã hội này để tiếp thị.
Bà Bossie, chủ cửa hàng bán đá quý trực tuyến Earthegy, cho hay: "Nếu tôi không trả tiền cho bài đăng tiếp thị thì gần như sẽ không có ai đọc được nó”.
Bán hàng trên Facebook sẽ phải trả phí nếu muốn hiệu quả.
Điều đó sẽ gây ra thiệt hại rất lớn vì Facebook hiện là một kênh bán hàng trực tuyến rất tốt. Bà Bossie ước tính, hơn một nửa doanh số bán hàng của bà là thông qua các bài đăng trên Facebook.
Theo một cuộc khảo sát gần đây của bộ phận kĩ thuật số Webs, thuộc công ty trực tuyến Vistaprint, trong số 2.292 doanh nghiệp nhỏ sử dụng mạng xã hội được hỏi, có tới hơn 80% khẳng định Facebook là công cụ tiếp thị quan trọng và hiệu quả nhất của họ, tiếp sau đó là LinkedIn và Twitter.
Dan Levy, Phó chủ tịch phụ trách mảng doanh nghiệp nhỏ của Facebook cho hay, dịch vụ quảng cáo trả tiền của mạng xã hội này gần đây rất hiệu quả. Theo ông, rất nhiều công ty hiện đang coi Facebook là một công cụ giúp họ phát triển kinh doanh, chứ không chỉ là một giải pháp mạng xã hội để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Ông cho biết rất “đồng cảm" với tâm trạng của các chủ doanh nghiệp về những đổi mới sắp tới, tuy nhiên, ông khẳng định, các công ty sẽ có rất nhiều lợi ích khi tham gia Facebook. Trong tháng 11/2014, Facebook có tới hơn 1 tỷ lượt truy cập trực tiếp.
Bà Bossie cho biết từ năm tới sẽ trả 1.500 USD một tháng để trả cho các bài đăng tiếp thị trên Facebook.
Ông nói: “Với Facebook, bạn sẽ khai thác được hàng tấn lợi ích. Chúng tôi sẽ không yêu cầu các bạn phải trả một đồng nào nếu Facebook không thể giúp các bạn phát triển kinh doanh một cách ngoạn mục”.
Tuy nhiên, theo Steven Jacobs của Street Fight, một công ty truyền thông và tổ chức sự kiện có trụ sở ở Colorado cho hay, việc Facebook áp dụng dịch vụ quảng cáo trả tiền có thể sẽ gây thêm căng thẳng vốn có trong mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhỏ và các nền tảng xã hội về quyền sở hữu khách hàng.
Doanh nghiệp thường kiểm soát các mối quan hệ khách hàng qua email hoặc qua các kênh tiếp thị khác. Trong khi đó, theo ông Jacobs, Yelp và giờ là Facebook đang cố giao bán một mô hình thứ ba “cho thuê”, mà trong đó, một doanh nghiệp có thể xây dựng một cộng đồng nhưng không bao giờ được sở hữu khán giả hay khách hàng trong nền tảng đó.
Facebook cũng cung cấp dịch vụ "bài viết tiếp thị", cho phép các doanh nghiệp tùy chọn quảng cáo với mức giá từ 5 USD tới hàng nghìn USD, tương ứng với số lượng người có thể đọc được bài viết đó.
Với lượng người dùng lớn, Facebook hiện đang là kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả.
Bà Bossie cho hay đã sử dụng cả dịch vụ bài viết trả tiền và miễn phí để tiếp thị và nhận thấy rằng các bài không trả tiền đang ngày càng kém hiệu quả. Bà cho biết, từ năm tới, sẽ trả 1.500 USD một tháng để quảng cáo trên Facebook, trong khi trước đó, bà chỉ mất có 1.200 USD một năm.
Một số chủ doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu chấp nhận Facebook là "một kênh tiếp thị trả tiền.
Blake Jamieson, một giám đốc tiếp thị của PoolSupplyWorld, nhà cung cấp máy bơm và các bộ lọc cho bể bơi gia đình, cho hay, công ty sẵn sàng trả tiền để quảng cáo trên Facebook vì bất kì chiến dịch quảng cáo nào muốn có hiệu quả cũng cần phải trả tiền.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác vẫn tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của Facebook. Họ sẽ quan sát Facebook và so sánh hiệu quả của nó với các dịch vụ tiếp thị trực tuyến khác để tìm ra hình thức hiệu quả nhất.
Justin Draplin, đồng sáng lập của Superfly Kids, nhà sản xuất bộ áo choàng siêu nhân cho rằng Facebook là một công cụ tốt để quảng bá hình ảnh nhưng công ty chưa từng có ý định "tìm ra cách tốt nhất để kiếm tiền" đối với 9.044 khách hàng trên Facebook của công ty.
Thay vào đó, công ty đang chú trọng vào việc thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm trên Google vì cho rằng sẽ không ai tìm kiếm áo choàng siêu nhân trên Facebook.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu


-
Tăng cường tối đa bảo mật cho Facebook, người dùng cần thay đổi cài đặt này: Chỉ với vài thao tác đơn giản
-
Đừng sạc điện thoại theo cách này! Hậu quả có thể khiến bạn hối hận cả đời
-
Cách bảo vệ tin nhắn khỏi 'kẻ tò mò': Thiết lập khóa ứng dụng ngay trên Zalo và Messenger
-
Thấy có những dấu hiệu này, 90% tài khoản Zalo đang bị hack, cảnh giác ngay trước khi quá muộn


-
Hầm xuyên núi dài nhất Việt Nam: Chi phí hơn 3.000 tỷ, 20 năm vẫn nắm giữ kỷ lục Đông Nam Á
-
3 loại rau dễ 'ngậm' hóa chất, lại còn là ổ ký sinh trùng nhưng người Việt rất hay ăn
-
Tết Thanh Minh đang đến gần, chỉ diễn ra một lần trong 60 năm. Có câu nói: 'Không được đốt 6 thứ khi đi viếng mộ'. Quy tắc là gì?


-
Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT 2025
-
Mỹ công bố vắc-xin chống lại 4 loại ung thư
-
Sáp nhập tỉnh thành, điểm ưu tiên khu vực của thí sinh thi THPT và xét tuyển đại học được tính thế nào?
-
Quy định mới từ 1/7/2025, thay đổi bổ sung đối tượng được hưởng BHYT 100% đi khám chữa không mất bất cứ khoản nào
-
Lịch nghỉ hè 2025 của 63 tỉnh thành chính thức được công bố, học sinh cả nước rục rịch đón hè
-
Người đàn ông Việt Nam sở hữu 3 tấn vàng ròng, từng được mệnh danh là ‘trùm đồ cổ’
-
Giảm 343 cơ quan cấp tỉnh và 1.454 cơ quan cấp huyện khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy
-
Tin vui: Học sinh dân tộc thiểu số được hỗ trợ ăn ở gần 1,3 triệu đồng/tháng từ 1/5/2025