Bán hàng trên Facebook sẽ gặp nhiều khó khăn khi từ giữa tháng 1/2015, những status có nội dung tiếp thị không trả tiền sẽ bị hạn chế trong bảng tin (news feed).
|
Facebook quyết 'tận diệt' người bán hàng không trả phí? |
Theo Thời báo phố Wall, thay đổi trên sẽ tác động lớn đối với những người bán hàng trên Facebook hay các doanh nghiệp nhỏ chuyên dùng mạng xã hội này để tiếp thị.
Bà Bossie, chủ cửa hàng bán đá quý trực tuyến Earthegy, cho hay: "Nếu tôi không trả tiền cho bài đăng tiếp thị thì gần như sẽ không có ai đọc được nó”.

Bán hàng trên Facebook sẽ phải trả phí nếu muốn hiệu quả.
Điều đó sẽ gây ra thiệt hại rất lớn vì Facebook hiện là một kênh bán hàng trực tuyến rất tốt. Bà Bossie ước tính, hơn một nửa doanh số bán hàng của bà là thông qua các bài đăng trên Facebook.
Theo một cuộc khảo sát gần đây của bộ phận kĩ thuật số Webs, thuộc công ty trực tuyến Vistaprint, trong số 2.292 doanh nghiệp nhỏ sử dụng mạng xã hội được hỏi, có tới hơn 80% khẳng định Facebook là công cụ tiếp thị quan trọng và hiệu quả nhất của họ, tiếp sau đó là LinkedIn và Twitter.
Dan Levy, Phó chủ tịch phụ trách mảng doanh nghiệp nhỏ của Facebook cho hay, dịch vụ quảng cáo trả tiền của mạng xã hội này gần đây rất hiệu quả. Theo ông, rất nhiều công ty hiện đang coi Facebook là một công cụ giúp họ phát triển kinh doanh, chứ không chỉ là một giải pháp mạng xã hội để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Ông cho biết rất “đồng cảm" với tâm trạng của các chủ doanh nghiệp về những đổi mới sắp tới, tuy nhiên, ông khẳng định, các công ty sẽ có rất nhiều lợi ích khi tham gia Facebook. Trong tháng 11/2014, Facebook có tới hơn 1 tỷ lượt truy cập trực tiếp.
Bà Bossie cho biết từ năm tới sẽ trả 1.500 USD một tháng để trả cho các bài đăng tiếp thị trên Facebook.
Ông nói: “Với Facebook, bạn sẽ khai thác được hàng tấn lợi ích. Chúng tôi sẽ không yêu cầu các bạn phải trả một đồng nào nếu Facebook không thể giúp các bạn phát triển kinh doanh một cách ngoạn mục”.
Tuy nhiên, theo Steven Jacobs của Street Fight, một công ty truyền thông và tổ chức sự kiện có trụ sở ở Colorado cho hay, việc Facebook áp dụng dịch vụ quảng cáo trả tiền có thể sẽ gây thêm căng thẳng vốn có trong mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhỏ và các nền tảng xã hội về quyền sở hữu khách hàng.
Doanh nghiệp thường kiểm soát các mối quan hệ khách hàng qua email hoặc qua các kênh tiếp thị khác. Trong khi đó, theo ông Jacobs, Yelp và giờ là Facebook đang cố giao bán một mô hình thứ ba “cho thuê”, mà trong đó, một doanh nghiệp có thể xây dựng một cộng đồng nhưng không bao giờ được sở hữu khán giả hay khách hàng trong nền tảng đó.
Facebook cũng cung cấp dịch vụ "bài viết tiếp thị", cho phép các doanh nghiệp tùy chọn quảng cáo với mức giá từ 5 USD tới hàng nghìn USD, tương ứng với số lượng người có thể đọc được bài viết đó.

Với lượng người dùng lớn, Facebook hiện đang là kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả.
Bà Bossie cho hay đã sử dụng cả dịch vụ bài viết trả tiền và miễn phí để tiếp thị và nhận thấy rằng các bài không trả tiền đang ngày càng kém hiệu quả. Bà cho biết, từ năm tới, sẽ trả 1.500 USD một tháng để quảng cáo trên Facebook, trong khi trước đó, bà chỉ mất có 1.200 USD một năm.
Một số chủ doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu chấp nhận Facebook là "một kênh tiếp thị trả tiền.
Blake Jamieson, một giám đốc tiếp thị của PoolSupplyWorld, nhà cung cấp máy bơm và các bộ lọc cho bể bơi gia đình, cho hay, công ty sẵn sàng trả tiền để quảng cáo trên Facebook vì bất kì chiến dịch quảng cáo nào muốn có hiệu quả cũng cần phải trả tiền.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác vẫn tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của Facebook. Họ sẽ quan sát Facebook và so sánh hiệu quả của nó với các dịch vụ tiếp thị trực tuyến khác để tìm ra hình thức hiệu quả nhất.
Justin Draplin, đồng sáng lập của Superfly Kids, nhà sản xuất bộ áo choàng siêu nhân cho rằng Facebook là một công cụ tốt để quảng bá hình ảnh nhưng công ty chưa từng có ý định "tìm ra cách tốt nhất để kiếm tiền" đối với 9.044 khách hàng trên Facebook của công ty.
Thay vào đó, công ty đang chú trọng vào việc thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm trên Google vì cho rằng sẽ không ai tìm kiếm áo choàng siêu nhân trên Facebook.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'
Việt Nam nhập khẩu trên 171 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng
Thị trường ô tô Việt khởi sắc, nhiều mẫu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh
-
iPhone 17 Pro Max trong công việc văn phòng – Email, họp trực tuyến và đa nhiệm
-
Nên ngồi trong xe khi đang sạc điện, tại sao?
-
Thông báo quan trọng: Hàng chục triệu người dùng Zalo cần chú ý ngay, tránh mất quyền lợi
-
Một chiếc xe ở Việt Nam đi gần 20 năm chạy hơn 30.000 km, vẫn rao bán 7 tỷ đồng, có thể đổi được 7 chiếc Santa Fe
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
Người phụ nữ sát hại 4 đứa trẻ vì ngoại hình xinh đẹp
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai