Gần đây Facebook bất ngờ hạ reach (số lượt người tiếp cận đến post) khiến nhiều admin của fanpage điêu đứng, nhiều website tụt hạng thê thảm.
|
Facebook giảm reach lần 2 trong năm: Tiền quan trọng hơn cộng đồng |
Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2014, Facebook tiến hành thay đổi thuật toán nhằm hạn chế số người tương tác với các bài viết trên fanpage. Như vậy, tỉ lệ reach trên Facebook đã giảm từ 18% xuống còn 6,51% chỉ trong 2 năm. Theo nhiều admin fanpage, tỉ lệ này bây giờ thực chất chỉ còn 2, 3%.

Biểu đồ tỉ lệ “reach” trên Facebook giảm dần theo từng năm
Các admin của một fanpage có hơn 250.000 like đang rất đau đầu khi trước nay thông tin post trên fanpage luôn được 30.000 – 60.000 người đọc, tỉ lệ “thích” và “bình luận” cũng rất tốt, tạo ra một cộng đồng thông tin lành mạnh. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 5, chỉ số đọc bài của fanpage giảm mạnh khiến việc chia sẻ và bàn luận thông tin kém hơn hẳn.
Bên cạnh đó, việc người dùng tiếp cận thông tin fanpage miễn phí cũng rất kém. Một fanpage chia sẻ những thông tin thời sự rất nổi tiếng cho biết gần đây các admin phải mất nửa ngày, thậm chí là một ngày mới có được thông báo về chỉ số người dùng tiếp cận. Trong khi trước đấy, chỉ vài phút là đã có cả nghìn người đọc thông tin và chia sẻ với cộng đồng.
Trong khi những fanpage đưa thông tin với mong muốn chia sẻ với cộng đồng, không nhằm thu lại lợi nhuận thì lại có những fanpage bỏ tiền ra để quảng cáo nhằm tăng view, tăng like trong khi lượng thông tin thì không hề chất lượng một chút nào. Rõ ràng Facebook đang muốn thu lợi triệt để từ người dùng chứ không nhằm mang lại lợi ích chia sẻ tin tức cho người dùng.
Chưa kể, nhiều doanh nghiệp, nhiều website dựa vào fanpage nhằm phát triển thương hiệu cũng đã điêu đứng khi gặp tình cảnh này. Rõ ràng không phải website nào cũng chi cả đống tiền ra để làm quảng cáo, để tăng view, tăng like được.
Nhưng có qua sự việc lần này, các website mới hiểu rằng, lệ thuộc vào Facebook là không tốt và hậu quả là bây giờ nhiều website đang có tỉ lệ người dùng thấp hẳn đi.
Cơn khủng hoảng này rồi cũng qua nhưng bài học về tăng trưởng nóng và tâm lý “ăn xổi” chắc chắn sẽ ngấm với những người làm marketing. Đừng bao giờ phát triển thương hiệu chỉ dựa trên một con đường duy nhất và để rồi khi có “biến cố” thì toàn bộ công sức cũng sụp đổ.
Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai
Việt Nam nhập khẩu trên 171 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng
Thị trường ô tô Việt khởi sắc, nhiều mẫu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh
-
iPhone 17 Pro Max trong công việc văn phòng – Email, họp trực tuyến và đa nhiệm
-
Nên ngồi trong xe khi đang sạc điện, tại sao?
-
Thông báo quan trọng: Hàng chục triệu người dùng Zalo cần chú ý ngay, tránh mất quyền lợi
-
Một chiếc xe ở Việt Nam đi gần 20 năm chạy hơn 30.000 km, vẫn rao bán 7 tỷ đồng, có thể đổi được 7 chiếc Santa Fe
Nga tuyên bố triển khai trực chiến trung đoàn 'độc nhất vô nhị' S-500
Vụ ngộ độc bánh mì ở Quảng Ngãi: 146 người nhập viện và điều trị
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
-
Bắt “tổng tài” chỉ đạo đánh nhân viên quán cà phê vì bị nhắc cấm hút thuốc
-
Chỉ đạo mới của TP.HCM sau vụ cháy 4 người tử vong
-
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe