Facebook giảm reach lần 2 trong năm: Tiền quan trọng hơn cộng đồng
Thứ tư, 09/07/2014 13:53

Gần đây Facebook bất ngờ hạ reach (số lượt người tiếp cận đến post) khiến nhiều admin của fanpage điêu đứng, nhiều website tụt hạng thê thảm.

Facebook giảm reach lần 2 trong năm: Tiền quan trọng hơn cộng đồng

Facebook giảm reach lần 2 trong năm: Tiền quan trọng hơn cộng đồng

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2014, Facebook tiến hành thay đổi thuật toán nhằm hạn chế số người tương tác với các bài viết trên fanpage.  Như vậy, tỉ lệ reach trên Facebook đã giảm từ 18% xuống còn 6,51% chỉ trong 2 năm. Theo nhiều admin fanpage, tỉ lệ này bây giờ thực chất chỉ còn 2, 3%.

ti-le-reach

Biểu đồ tỉ lệ “reach” trên Facebook giảm dần theo từng năm

Các admin của một fanpage có hơn 250.000 like đang rất đau đầu khi trước nay thông tin post trên fanpage luôn được 30.000 – 60.000 người đọc, tỉ lệ “thích” và “bình luận” cũng rất tốt, tạo ra một cộng đồng thông tin lành mạnh. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 5, chỉ số đọc bài của fanpage giảm mạnh khiến việc chia sẻ và bàn luận thông tin kém hơn hẳn.

Bên cạnh đó, việc người dùng tiếp cận thông tin fanpage miễn phí cũng rất kém. Một fanpage  chia sẻ những thông tin thời sự rất nổi tiếng cho biết gần đây các admin phải mất nửa ngày, thậm chí là một ngày mới có  được  thông báo về chỉ số người dùng tiếp cận. Trong khi trước đấy, chỉ vài phút là đã có cả nghìn người đọc thông tin và chia sẻ với cộng đồng.

Trong khi những fanpage  đưa thông tin với mong muốn chia sẻ với cộng đồng, không nhằm thu lại lợi nhuận thì lại có những fanpage bỏ tiền ra để quảng cáo nhằm tăng view, tăng like trong khi lượng thông tin thì không hề chất lượng một chút nào. Rõ ràng Facebook đang muốn thu lợi triệt để từ người dùng chứ không nhằm mang lại lợi ích chia sẻ tin tức cho người dùng.

Chưa kể, nhiều doanh nghiệp, nhiều website dựa vào fanpage nhằm phát triển thương hiệu cũng đã điêu đứng khi gặp tình cảnh này. Rõ ràng không phải website nào cũng chi cả đống tiền ra để làm quảng cáo, để tăng view, tăng like được.

Nhưng có qua sự việc lần này, các website mới hiểu rằng, lệ thuộc vào Facebook là không tốt và hậu quả là bây giờ nhiều website đang có tỉ lệ người dùng thấp hẳn đi.

Cơn khủng hoảng này rồi cũng qua nhưng bài học về tăng trưởng nóng và tâm lý “ăn xổi” chắc chắn sẽ ngấm với những người làm marketing. Đừng bao giờ phát triển thương hiệu chỉ dựa trên một con đường duy nhất và để rồi khi có “biến cố” thì toàn bộ công sức cũng sụp đổ.

Vietq.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: facebook , dai dien facebook , facebook giam luong reach , tin , bao