Gần đây Facebook bất ngờ hạ reach (số lượt người tiếp cận đến post) khiến nhiều admin của fanpage điêu đứng, nhiều website tụt hạng thê thảm.
![]() |
Facebook giảm reach lần 2 trong năm: Tiền quan trọng hơn cộng đồng |
Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2014, Facebook tiến hành thay đổi thuật toán nhằm hạn chế số người tương tác với các bài viết trên fanpage. Như vậy, tỉ lệ reach trên Facebook đã giảm từ 18% xuống còn 6,51% chỉ trong 2 năm. Theo nhiều admin fanpage, tỉ lệ này bây giờ thực chất chỉ còn 2, 3%.
Biểu đồ tỉ lệ “reach” trên Facebook giảm dần theo từng năm
Các admin của một fanpage có hơn 250.000 like đang rất đau đầu khi trước nay thông tin post trên fanpage luôn được 30.000 – 60.000 người đọc, tỉ lệ “thích” và “bình luận” cũng rất tốt, tạo ra một cộng đồng thông tin lành mạnh. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 5, chỉ số đọc bài của fanpage giảm mạnh khiến việc chia sẻ và bàn luận thông tin kém hơn hẳn.
Bên cạnh đó, việc người dùng tiếp cận thông tin fanpage miễn phí cũng rất kém. Một fanpage chia sẻ những thông tin thời sự rất nổi tiếng cho biết gần đây các admin phải mất nửa ngày, thậm chí là một ngày mới có được thông báo về chỉ số người dùng tiếp cận. Trong khi trước đấy, chỉ vài phút là đã có cả nghìn người đọc thông tin và chia sẻ với cộng đồng.
Trong khi những fanpage đưa thông tin với mong muốn chia sẻ với cộng đồng, không nhằm thu lại lợi nhuận thì lại có những fanpage bỏ tiền ra để quảng cáo nhằm tăng view, tăng like trong khi lượng thông tin thì không hề chất lượng một chút nào. Rõ ràng Facebook đang muốn thu lợi triệt để từ người dùng chứ không nhằm mang lại lợi ích chia sẻ tin tức cho người dùng.
Chưa kể, nhiều doanh nghiệp, nhiều website dựa vào fanpage nhằm phát triển thương hiệu cũng đã điêu đứng khi gặp tình cảnh này. Rõ ràng không phải website nào cũng chi cả đống tiền ra để làm quảng cáo, để tăng view, tăng like được.
Nhưng có qua sự việc lần này, các website mới hiểu rằng, lệ thuộc vào Facebook là không tốt và hậu quả là bây giờ nhiều website đang có tỉ lệ người dùng thấp hẳn đi.
Cơn khủng hoảng này rồi cũng qua nhưng bài học về tăng trưởng nóng và tâm lý “ăn xổi” chắc chắn sẽ ngấm với những người làm marketing. Đừng bao giờ phát triển thương hiệu chỉ dựa trên một con đường duy nhất và để rồi khi có “biến cố” thì toàn bộ công sức cũng sụp đổ.
Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương


-
Tăng cường tối đa bảo mật cho Facebook, người dùng cần thay đổi cài đặt này: Chỉ với vài thao tác đơn giản
-
Đừng sạc điện thoại theo cách này! Hậu quả có thể khiến bạn hối hận cả đời
-
Cách bảo vệ tin nhắn khỏi 'kẻ tò mò': Thiết lập khóa ứng dụng ngay trên Zalo và Messenger
-
Thấy có những dấu hiệu này, 90% tài khoản Zalo đang bị hack, cảnh giác ngay trước khi quá muộn


-
Phụ nữ có đặc điểm này không chỉ tụ tài mà còn vượng phu ích tử giúp gia đình hưng thịnh
-
Hồ nước tự nhiên lớn nhất Việt Nam: Tuổi đời hơn 200 triệu năm, được ví như ‘viên ngọc xanh của nhân loại’
-
Công an cảnh báo: Khi nhận thông báo phạt nguội tuyệt đối không được làm theo yêu cầu này kẻo mất tiền oan


-
Dự kiến có 34 tỉnh thành sau sáp nhập mới nhất theo Tờ trình 624
-
06 Nghị định có hiệu lực thi hành từ tháng 04 năm 2025
-
Vải thiều Lục Ngạn, bánh cáy Thái Bình, phở bò Nam Định... sẽ được gọi thế nào sau khi sáp nhập tỉnh?
-
Xảy ra động đất cần làm gì để thoát hiểm?
-
Số thuê bao di động phải xác thực qua VNeID để khẳng định thuê bao chính chủ
-
Chính thức: Đảng viên sinh con thứ ba trở lên không còn bị kỷ luật
-
Ca sĩ nổi tiếng cưới đại gia Việt kiều: 25 năm không có con chung, sở hữu nhiều BĐS tại Mỹ
-
Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT 2025