Đường một chiều: giải pháp giảm kẹt xe
Thứ năm, 02/02/2012 09:57

Tôi ở quận 1, TP.HCM. Cách đây 7-8 năm, chiều chiều tôi chở hai con đi học về từ trường mẫu giáo trên đường Võ Thị Sáu xuôi theo đường Phạm Ngọc Thạch - Võ Văn Tần, qua hồ Con Rùa - Trần Cao Vân - Phùng Khắc Khoan về nhà.

Đây là con đường quen thuộc của tôi, đi đâu về phía ấy tôi cũng xuôi theo những con đường này về nhà. Mỗi chiều đón con không hề thấy mệt vì những con đường đó rất mát, lại được vòng qua hồ Con Rùa.

Đường một chiều giúp giảm kẹt xe. Trong ảnh: đường Trần Cao Vân góc hồ Con Rùa, Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Thế rồi tự dưng ngành giao thông cấm không cho đi những con đường đó nữa (theo chiều xuôi tôi thường đi), buộc tôi phải về theo đường Điện Biên Phủ. Con đường này đông nghẹt vào mỗi buổi chiều, còn phía hồ Con Rùa thì vắng hoe. Từ đó với tôi, mỗi chiều đón con trở nên vất vả, căng thẳng. Sau một tháng tôi xuống sức hẳn, may mà thời gian ngắn sau con tôi chuyển lên trường tiểu học.

Cũng vào thời gian phân luồng xe ấy, trước đây tôi từ nhà ở quận 1 đi đến nhà bố mẹ ở quận Bình Thạnh chỉ cần theo đường Đinh Bộ Lĩnh rẽ vào Chu Văn An. Sau đó, đường Đinh Bộ Lĩnh trở thành đường một chiều, tôi phải đi Xô Viết Nghệ Tĩnh rẽ Nguyễn Xí vòng lại Đinh Bộ Lĩnh. Tôi vẫn chịu được, nhưng sau đó đoạn đường Nguyễn Xí tôi thường đi cũng thành đường một chiều, buộc tôi phải đi một đoạn nữa rồi rẽ sang giữa luồng xe rất nguy hiểm. Đi đến nhà bố mẹ tôi thường chở theo hai con nhỏ, nên tôi thường xuyên lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi trên đoạn đường này.

Tôi ở nhà không phải đi làm hằng ngày, rất ít sử dụng xe máy, thế mà còn “rã rời” sau mỗi cuộc chạy ra đường. Còn những người phải thường xuyên đi làm chắc phải tốn nhiều sức lực “chiến đấu” ngoài đường. Những thay đổi biến nhiều con đường hai chiều thành một chiều, đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân.

Tuổi trẻ
Tag: Bạn đọc viết , Đời sống xã hội , Giải pháp chống kẹt xe , Tắc đường , Đường một chiều