ĐTVN và AFF Cup 2012: Đi săn trên đỉnh
Thứ năm, 12/07/2012 00:46

Bóng đá Việt Nam xếp thứ 120 thế giới và đang là số một Đông Nam Á.

ĐTVN sẽ săn vàng tại AFF Suzuki Cup 2012

ĐTVN sẽ săn vàng tại AFF Suzuki Cup 2012

Chiều qua, tại Bangkok, trong lễ bốc thăm, đội tuyển Việt Nam cũng được chọn làm hạt giống số 1 trong chiến dịch AFF Cup vào cuối năm nay.

Sau tám đời thầy ngoại kéo dài từ năm 1995 đến 2011, đây là lần đầu đội tuyển được giao cho thầy nội. Cái khác cơ bản nữa là việc chuẩn bị của thầy trò Phan Thanh Hùng vẫn còn thiếu nhiều thứ, nhất là giai đoạn tập huấn chưa rõ ràng. Ông Hùng chỉ mập mờ biết rằng đội có khoảng 7-8 trận giao hữu (đã thi đấu ba trận) cho một chiến dịch lớn. Trong khi giải đấu truyền thống VFF Cup đã phá sản thì việc LĐBĐ VN sẽ chọn đối tượng cọ xát ra sao cho đội tuyển vẫn ở chế độ chờ.

Có một nghịch lý ở mỗi lần bốc thăm giải này là người trong cuộc lại lo ngay ngáy, hết sợ gặp Thái Lan thì sau đó liền bị Philippines qua mặt rồi đến lượt Malaysia…

Những nhà chuyên môn thì hay phân tích nếu gặp đối thủ kỵ giơ nào ở vòng bảng thì sẽ tránh được họ ở trận knock out và cửa vào chung kết sẽ rộng hơn.

Bây giờ thì ở chung bảng Thái Lan và Philippines lại có người nói không gặp Malaysia, Singapore, Indonesia thì cửa vào bán kết sẽ rộng mở (!?).

Tâm lý sợ sệt của đội tuyển Việt Nam là một hiệu ứng tất yếu sau một lần ở trên đỉnh năm 2008 và đã trở lại mặt đất ở năm 2010 sau trận thua Philippines ở vòng bảng rồi Malaysia ở bán kết.

Riêng ông Phan Thanh Hùng thì sau ba trận giao hữu đã nhìn ra đội tuyển còn yếu và thiếu lỗ chỗ. Đấy là khoảng trống giữa cặp trung vệ khi Phước Tứ, Huy Hoàng chấn thương và Như Thành sa sút. Cả thủ môn Mạnh Dũng cũng là suất vé vớt khi Tấn Trường và Hồng Sơn hay “đau đầu”.

Tuyến giữa sau khi Minh Phương chia tay và Tài Em xuống phong độ khiến cho nỗi nhớ người cũ càng dâng cao vì thiếu một thủ lĩnh làm chỗ dựa cho lối chơi lẫn tinh thần. Hàng tiền đạo càng làm ông Hùng lo lắng hơn khi các chân sút rất khó khăn tìm kiếm bàn thắng sau ba trận giao hữu.

Đội tuyển Việt Nam bây giờ gặp đội nào cũng không còn dễ dàng nữa, đặc biệt sau thất bại thảm hại của lứa U-22 trước đối thủ cùng khu vực Malaysia, Myanmar. Điều này chứng tỏ các quốc gia chăm sóc và đầu tư cho tuyến trẻ để kế thừa cho đội tuyển rất tốt.

Bóng đá Việt Nam đang ở trên đỉnh Đông Nam Á nhưng quá trình đi săn vàng vẫn còn ngổn ngang nhiều nỗi lo.

PLTP
Tag: ĐTVN , Bóng đá Việt Nam , AFF Cup , VFF