AFF Cup 2012: Nhớ ông Calisto…
Thứ tư, 11/07/2012 05:48

Chiều nay, AFF bốc thăm chia bảng AFF Cup 2012. Giải đấu mà bóng đá Việt Nam đã có lần thăng hoa nhưng ngay sau đó thì ông Calisto liền cảnh báo đừng ngủ quên.

Henrique Calisto

Henrique Calisto

Bốn năm trước, trong buổi lễ đăng quang AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình, khi các quan chức VIệt Nam xuống đường piste sung sướng ôm nhau hạnh phúc thì ông Calisto vẫn bình thản cười và chúc mừng các học trò.

Sau này, chính HLV Calisto đã cảnh báo những nhà làm bóng đá Việt Nam rằng đừng ngủ quên trên chiến thắng và đừng xem việc vô địch là số 1, là mạnh nhất. Ông Calisto bình tĩnh phân tích có những khoảnh khắc các cầu thủ chúng ta may mắn và có một sức mạnh khó lý giải từ sự đồng lòng của một tập thể gắn chặt với nhau vượt qua từng trận đấu khó.

Việc cảnh báo trên của ông Calisto không phải để phủ nhận chức vô địch mà để những nhà làm bóng đá Việt Nam xác định được đâu là chỗ đứng thật sự của nhà vô địch.

Hai năm sau, tại AFF Cup 2010 thì những điều ông Calisto cảnh báo đã thành hiện thực.

Người hâm mộ nhớ ông Calisto và sự kiện vô địch 2008

Sau khi bị Malaysia loại ở bán kết, có nhiều ý kiến chỉ trích ông Calisto đã chơi thứ bóng đá đôi công mạnh mẽ thay cho bài phòng ngự phản công từng đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi hai năm trước. Lúc đấy HLV Calisto cũng bình tĩnh phân tích việc chúng ta đã làm gì để bảo vệ ngôi vô địch và các đối thủ trong khu vực đã làm gì.

Bây giờ thì ông Calisto đã không còn gắn bó với bóng đá Việt Nam nữa nhưng những lời khuyên của ông vẫn còn nguyên giá trị. Ông nhấn mạnh muốn bóng đá Việt Nam giữ chức vô địch và vượt ra khỏi vùng trũng thì điều cần thiết phải là lộ trình xuyên suốt từ các đội tuyển trẻ được đầu tư bài bản và phải được thống nhất một lối chơi, một nền tảng. Ông luôn chú trọng đến lối đá Việt Nam phù hợp với con người Việt Nam với kỹ thuật và trí tuệ thay cho sức mạnh cơ bắp.

Hai năm kể từ ngày ông Calisto rời Việt Nam thì đội Olympic chơi theo một phong cách Đức thời Falko Goetz; đội U-19 chơi thứ bóng đá không ngại va chạm và chấp nhận đá rắn, đá đau theo cách huấn luyện của thầy nội; đội U-16 phát triển theo một hướng khác và có lúc mất phương hướng… Duy nhất ở đội tuyển được trao cho trợ lý ông Calisto hồi đó là Phan Thanh Hùng thì còn giữ được lối chơi ngày nào nhưng khuôn phép của cầu thủ khi lên tuyển thì lại khác rất nhiều.

AFF Cup 2012, bóng đá Việt Nam gần như phải làm lại và làm mới rất nhiều.

Một kiểu làm mới miễn cưỡng theo giải pháp tình thế hơn là cái mới được xây dựng theo một lộ trình chuẩn từ đề án của một tổng công trình sư. Trong khi đó thì các quốc gia đã khởi động từ lâu và lộ trình cho AFF Cup cũng thật rõ ràng.

Nhớ ông Calisto gieo hạt rồi khi ra đi thì những hạt mầm lại được nhổ lên và trồng lại theo một trật tự khác…

Bốc thăm AFF Cup 2012: Các đối thủ đều rất mạnh

Hôm qua (10-7), Tổng Thư ký LĐBĐ VN Ngô Lê Bằng và Phó Tổng Thư ký Nguyễn Minh Châu đã có mặt tại Bangkok để tham dự buổi lễ bốc thăm AFF Cup 2012 vào hôm nay.

Hầu hết các HLV trưởng và đội trưởng các đội tuyển quốc gia đều có mặt, riêng HLV Phan Thanh Hùng của Việt Nam do bận chuẩn bị vòng 21 V-League cho Hà Nội T&T nên không tham dự. Nhận xét về việc bốc thăm chia bảng, HLV Phan Thanh Hùng nói: “Bảng nào cũng thế cả. Việt Nam sẽ không cùng bảng với Indonesia vì hai đội sẽ tách ra vào hai bảng nhưng các đội như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines và thậm chí là đối thủ phải đấu vòng loại như Myanmar cũng rất mạnh”.

Có mặt tại buổi lễ bốc thăm chiều nay còn có cựu Tổng Thư ký LĐBĐ VN Trần Quốc Tuấn - Phó ban Thi đấu, Ủy viên Ban Tài chính AFF.

Giải năm nay có thay đổi về giải thưởng. Đội vô địch nhận cúp vàng và 200.000 USD (năm ngoái là 100.000 USD). Tương tự, giải thưởng cho đội hạng nhì tăng từ 50.000 USD lên 75.000 USD và hai đội đồng hạng ba mỗi đội nhận 50.000 USD (năm ngoái là 30.000 USD/đội).

Về thể thức bốc thăm, sẽ tiến hành lần lượt như sau: Hai đồng chủ nhà Thái Lan và Malaysia tách ra hai bảng. Hai đội hạt giống số 1 và 2 là Việt Nam và Indonesia tách ra hai bảng. Hai đội Philippines và Singapore cũng tách ra hai bảng. Hai đội có thứ hạng cao nhất ở vòng loại gồm Myanmar, Lào, Campuchia, Đông Timor và Brunei (đấu loại tại Myanmar từ ngày 5 đến 13-10) cũng sẽ tách ra vào hai bảng.

Vòng chung kết AFF Cup sẽ diễn ra từ ngày 24-11 đến 1-12. Vòng bán kết và chung kết (thi đấu hai lượt đi, về sân nhà, sân khách) từ ngày 8 đến 22-12.

PLTP
Tag: AFF , AFF CUP 2012 , ĐTVN , HLV Henrique Calisto , Bốc thăm chia bảng