ĐTVN: Tiếp tục "hành xác"
Thứ hai, 01/10/2012 15:59

Sẽ bị hành xác, nhưng ĐTVN luôn được yêu cầu phải thể hiện được sự hào hứng trong các buổi tập.

Chuyên gia Dylan Kerr đang được kỳ vọng sẽ cải thiện nền tảng thể lực của ĐTVN. Ảnh: An Nhi.

Chuyên gia Dylan Kerr đang được kỳ vọng sẽ cải thiện nền tảng thể lực của ĐTVN. Ảnh: An Nhi.

Đó chính là thế mạnh mà chuyên gia Dylan Kerr ít nhiều đã thể hiện ở lần tập trung đầu tiên.

Trước ngày tập trung đợt thứ 2 nhằm chuẩn bị cho AFF Cup, HLV Phan Thanh Hùng đã “doạ” các học trò của mình: “Họ sẽ phải nếm mùi đau khổ”. “Mùi đau khổ” đó, chính là 10 ngày nhồi thể lực theo kiểu “hành xác” tại bãi biển Nha Trang, nơi có sóng, gió, nắng và cát, những thứ đủ để “quật ngã” những ai không có sức chịu đựng. Đây cũng là cơ hội để chuyên gia thể lực người Anh Dylan Kerr tiếp tục thể hiện tài huấn luyện mang phong cách riêng của mình.

ĐTVN đã được nói nhiều đến những tín hiệu vui về tinh thần thi đấu, lối chơi gắn kết và cả thể lực sau 2 trận giao hữu. Tuy nhiên, như thừa nhận của HLV Phan Thanh Hùng và các trợ lý, tất cả mới chỉ là bắt đầu. Đơn giản bởi, chỉ có những người không biết gì về bóng đá, mới không nhận thấy Malaysia và Indonesia đã giấu bài. Còn ĐTVN, họ đã ít nhiều rơi vào trạng thái lâng lâng, sau khi đánh bại Malaysia sau 3 năm toàn hoà và thua, còn hoà Indonesia ngay trên sân nhà của đội này.

Các đối thủ đã không giúp ĐTVN nhìn thấy điểm yếu của mình, như HLV Phan Thanh Hùng và các cộng sự mong muốn. Chính vì thế, khi mà thời gian không còn nhiều, khi mà các đối thủ chủ yếu chỉ thi đấu với tinh thần giao hữu là chính, thì chúng ta phải “tự xử” để thấy mình còn thiếu và yếu chỗ nào.

Trợ lý HLV Nguyễn Văn Sỹ đánh giá: “Thể lực chính là vấn đề cần khắc phục nhất với ĐTVN hiện tại. Bởi vì lối chơi nhỏ và nhanh trong khu vực hẹp như vậy thì cần nhiều thể lực để di chuyển. Đồng thời muốn giữ cự ly các tuyến cũng cần phải có thể lực thật tốt. Chắc chắn trong thời gian tới, BHL cũng như HLV trưởng Phan Thanh Hùng sẽ giải quyết vấn đề thể lực, đặc biệt là ở lần tập huấn tại Nha Trang lần này”.

Với những đánh giá về các điểm yếu, mà trọng tâm là tăng cường thể lực, không khó hiểu khi BHL ĐTVN đã quyết định đưa toàn đội đến Nha Trang để tập luyện. Người được BHL ĐTVN tin tưởng sẽ tạo ra sự khác biệt về thể lực nhất, chính là chuyên gia Dylan Kerr, người đã mang tới những bài tập được cho là độc và lạ chưa từng có từ trước tới nay. Những gì mà chuyên gia thể lực người Anh Dylan Kerr thể hiện ở lần tập trung đầu tiên của ĐTVN chỉ là khởi động, nhưng cũng khiến các cầu thủ phải kinh hãi. Lần này, vị chuyên gia nước ngoài chắc chắn sẽ ra tay thật bởi ông đang được giao nhiệm vụ phải cải thiện nền tảng thể lực cho các tuyển thủ.

Sẽ bị hành xác, nhưng ĐTVN luôn được yêu cầu phải thể hiện được sự hào hứng trong các buổi tập. Đó chính là thế mạnh mà chuyên gia Dylan Kerr ít nhiều đã thể hiện ở lần tập trung đầu tiên.

“Các bài tập của chuyên gia Dylan Kerr đưa vào kết hợp với trái bóng rất nhiều. Cầu thủ tuy mệt nhưng lại có sự hứng thú nhất định. Đấy là những phương pháp mới, rất tốt cho các cầu thủ, đặc biệt mang lại sự hứng thú. Mặc dù chỉ có 1 thời gian ngắn nhưng thể lực của các cầu thủ có phần tăng lên trông thấy. Tôi nghĩ chuyên gia thể lực cũng đưa lên từng bước chứ không phải đưa các bài tập nặng ngay vào từ đầu. Nâng dần để làm sao đến AFF Cup các cầu thủ có thể lực sung mãn nhất, trợ lý HLV Nguyễn Văn Sỹ nhận xét.

Từng có một thời gian khá dài huấn luyện thể lực cho các cầu thủ K.KH ở Nha Trang, chính vì thế lần trở về phố biển này, HLV Dylan Kerr chẳng khác được chơi trên sân nhà. HLV Phan Thanh Hùng trước khi chia tay các cầu thủ, từng cảnh báo đợt tập trung lần thứ 2, sẽ là giai đoạn mà ông sẽ chọn lọc những cầu thủ có thể lực tốt nhất, đảm bảo theo được các giáo án tập luyện của BHL. Như vậy cũng có nghĩa, bất cứ cầu thủ nào không đáp ứng yêu cầu của BHL, sẽ có khả năng bị loại. Xác định điều đó, rất nhiều cầu thủ dù những ngày qua được nghỉ ngơi, vẫn ra sân tập luyện chăm chỉ 2 buổi/ngày, thậm chí nhiều cầu thủ còn tranh thủ đi du lịch leo núi để tìm sự thoải mái và tăng cường cơ bắp.

Tất cả các nhà chuyên môn đều thừa nhận thể lực của ĐTVN cần phải cải thiện hơn nữa mới có thể bước vào giai đoạn tập luyện nâng cao, vì thể lực chính là nền tảng của mọi giáo án trong tập luyện. Những đối thủ như Malaysia, Indonesia, Myanmar… đều là những đội bóng có nền tảng thể lực cực tốt. Khi mà khoảng cách giữa các đội bóng trong khu vực ngày một thu hẹp thì chính thế mạnh này sẽ tạo ra sự khác biệt, đóng vai trò quyết định đến chiến thắng.

ĐTVN sẽ có một bài test thể lực thực sự và người ta cũng đang chờ những bài test thực sự hiệu quả từ ông thầy người Anh. Chỉ có khổ luyện mới thành tài, hy vọng đây sẽ là thời điểm mà các tuyển thủ và cả BHL nỗ lực hết sức để khắc phục điểm yếu cố hữu thể lực của mình.

ĐTVN bổ sung thêm 2 cầu thủ

Với tình trạng sức khoẻ của hậu vệ Bùi Xuân Hiếu sau tai nạn đáng tiếc vài ngày trước, HLV Phan Thanh Hùng đã quyết định không gọi cầu thủ này lên tuyển, đồng thời cho biết cũng sẽ không gọi ai lên bổ sung Xuân Hiếu trong đợt tập trung lần này. Như vậy, nhân sự ĐTVN sẽ chỉ có sự tăng cường 2 cầu thủ là Phước Vĩnh và Hồng Tiến. Ở lần tập trung đầu tiên, Phước Vĩnh bị chấn thương không thể lên tuyển, trong khi Hồng Tiến bận tổ chức đám cưới.

Dự kiến, ĐTVN sẽ luyện tập tại Nha Trang đến ngày 14/10 mới di chuyển ra Hà Nội và hai ngày sau đá trận giao hữu lượt về với ĐT Indonesia. Từ ngày 24 đến 28/10, ĐTVN sẽ dự VFF Cup tại TP.HCM, sau đó sẽ còn 2 trận giao hữu nữa với Malaysia (lượt về) và Singapore. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ hành quân tới Thái Lan vào ngày 20/11, trước khi chính thức bước vào hành trình chinh phục ngôi vô địch AFF Cup từ ngày 24/11.


 

CAND
Tag: ĐTVN , ĐT Việt Nam , Phan Thanh Hùng , VFF , AFF Cup , Bóng đá Việt Nam , Dylan Kerr