ĐTVN: Thầy nội cũng thế thôi!
Thứ tư, 18/07/2012 16:25

AFF Cup 2012 không còn bao lâu nhưng ĐT Việt Nam vẫn tỏ ra vô cùng bị động trong quá trình chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

ĐTVN đang rất bị động để chuẩn bị cho AFF Cup 2012

ĐTVN đang rất bị động để chuẩn bị cho AFF Cup 2012

V-League chỉ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc vào sau đó ĐT Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch tập huấn chuẩn bị cho AFF Cup 2012 vào tháng 12 tại Thái Lan và Malaysia. Nhưng đến lúc này hầu như ĐTVN đang dậm chân tại chỗ khi chưa có bất cứ động thái nào chủ động để chuẩn bị giải đấu vào cuối năm.

Tháng 6 vừa qua ĐTVN đã có 3 trận giao hữu nhưng với 2 đội quá yếu là Hồng Kông và Mozambique, và 1 đội lại quá mạnh là Trung Quốc thì hầu như ĐTVN chẳng thu được gì về chuyên môn. 3 trận đấu “ép buộc” theo lịch giao hữu quốc tế của FIFA chỉ mang tính làm nóng cho người hâm mộ là chính chứ chưa phải là quá trình chuẩn bị có kế hoạch mang tính định hướng cụ thể nào cả.

Sau khi biết kết quả bốc thăm AFF Cup 2012 thì VFF đã nhận được lời mời từ các Liên đoàn bóng đá Indonesia, Malaysia và Singapore muốn giao hữu với ĐT Việt Nam, đây đều là các đội bóng không cùng bảng với ĐTVN nên có thể đá giao hữu được và VFF đã xác nhận là ĐTVN sẽ thi đấu với ĐT Indonesia và Malaysia, chỉ có điều Liên đoàn hoàn toàn bị động chứ không chủ động cùng với HLV Phan Thanh Hùng mời các đội bóng phù hợp để rèn rũa chiến thuật.

VFF cần có kế hoạch dài hơi và chủ động hơn cho ĐTVN!

Không kể 3 trận đấu tại giải VFF Cup thường niên vào tháng 10 hàng năm thì Liên đoàn mới chỉ có 1 sự chủ động duy nhất trong kế hoạch chuẩn bị của ĐT quốc gia đó là mời ĐT Oman sang giao hữu trận cuối cùng trước khi vào AFF Cup. Đúng là cái cách ĐTVN chuẩn bị cho giải vô địch ĐNA chẳng khác nào trò sổ xố, hầu như Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã trao toàn bộ số phận đội tuyển vào tay đối phương và chờ…thành công.

Mới đây thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã xác nhận là HLV Phan Thanh Hùng sẽ dẫn dắt ĐTVN tại AFF Cup tới, tuy nhiên vấn đề là ông HLV người Đà Nẵng đồng thời dẫn dắt ĐTVN và CLB Hà Nội T&T. Điều này khá bất ngờ khi cách đây chưa lâu VFF đã tuyên bố sẽ không có chuyện kiêm nghiệm HLV ở đội tuyển quốc gia, 1 điều đáng chú ý nữa đó là không có mức lương 200 triệu đồng/tháng như những tuyên bố hùng hồn cách đây vài tháng mà thay vào đó là mức lương “khích lệ tinh thần” là chính. Đúng là VFF vẫn giữ được “truyền thống” bao đời nay đó là “nói” và “làm” luôn không song hành với nhau.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam tưởng rằng sau “cuộc cách mạng” thầy nội và chấm dứt kỷ nguyên thầy ngoại trong gần 20 năm qua thì sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nhưng thậm chí VFF bây giờ còn tỏ ra bị động và thiếu dứt khoát hơn trước. Dù là thầy nội hay thầy ngoại thì kế hoạch dài hơi của Liên đoàn mới là quan trọng nhất, với sự chuẩn bị như thế này thì chẳng ai dám tin HLV Phan Thanh Hùng và các học trò sẽ làm nên chuyện tại giải đấu lớn nhất khu vực vào cuối năm.

Phạm Doãn
Tag: AFF Cup 2012 , ĐT Việt Nam , Thái Lan , Malaysia , Phan Thanh Hùng