Đột nhập xới bạc tiền tỷ lớn nhất vùng Tây Bắc
Thứ tư, 11/07/2012 16:21

Vài năm trở lại đây, Lục Yên (Yên Bái) được giới cờ bạc coi như một “thiên đường” với những xới bạc được tổ chức kín đáo, lên đến hàng trăm con bạc.

Hàng chục con bạc quây quần bên xới (ảnh chụp từ clip)

Hàng chục con bạc quây quần bên xới (ảnh chụp từ clip)

Mặc dù bị cơ quan chức năng truy quét ráo riết, nhưng thời gian gần đây, hiện tượng lén lút đánh bạc và tổ chức đánh bạc đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Đặc biệt, ở những vùng biên giới heo hút, thực trạng này càng trở nên đáng báo động….

Thường các đối tượng trùm sò đứng ra thành lập xới bạc và lựa chọn địa điểm rất kỹ lưỡng. Vị trí tổ chức đánh bạc cũng thường xuyên có sự thay đổi để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Với điều kiện rừng núi hiểm trở, xen kẽ sông suối nên việc cho thuyền ra giữa sông để làm nơi sát phạt đang trở thành một hiện tượng…

Sát phạt trên… thuyền

Nghe một người bạn ở Yên Bái cho biết: “Thời gian 1, 2 năm trở lại đây, tại các huyện giáp biên xuất hiện nhiều xới bạc với tính chất rất tinh vi, họ thường tập hợp các con bạc lên thuyền và ra giữa sông để “sát phạt”. Lực lượng chức năng thì “bất lực”. Các anh lên xem thế nào, chứ cứ thế này sớm hay muộn rồi cũng chém nhau vì vỡ nợ…”.

Khởi hành từ 2h sáng, nhưng phải 8h sáng chúng tôi mới tiếp cận được điểm “tập kết các con bạc”. Lọt thỏm giữa địa bàn 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai, xã An Lạc được biết đến như một thiên đường cờ bạc. Các xới bạc ở đây được tổ chức rất lạ với tụ điểm là trên các thuyền ở giữa sông.

Xới bạc mà chúng tôi xâm nhập nằm trên sông Chảy, thuộc địa bàn xã An Lạc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Để lên được thuyền và ngồi khoanh chân trong xới, chúng tôi phải vượt qua một đoạn đường rừng hiểm trở. Những phương tiện như ô tô xe máy đều được gửi tại một địa điểm nằm bên Quốc lộ 70. Khi tất cả chỗ ngồi trên thuyền chật kín những con bạc thì chủ xới mới bắt đầu buông rèm và nổ máy cho thuyền chạy ra giữa sông. Tại đây, cuộc sát phạt bắt đầu diễn ra.

Hàng chục người từ các địa phương khác nhau như Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang… háo hức với trò đỏ đen. Lúc này không ai còn để ý gì khác ngoài việc dán mắt vào bộ bát đĩa với 4 quân 2 mặt đen trắng nhảy tanh tách.

Trên thuyền được bố trí rất bài bản. Dọc sàn thuyền được trải một chiếc thảm đỏ, ở giữa, một vệt thảm màu xanh ngăn đôi phân chia bên chẵn bên lẻ, trên đó có để các bảng vị. Ngồi ở vị trí trung tâm phía bánh lái thuyền là người xóc cái, bên cạnh là chủ xới và những con bạc “tay to”.

Dọc hai bên thành thuyền là các con bạc trên tay “lăm lăm” những xấp polime và sẵn sàng ném 5 đến10 triệu vào ô chẵn hoặc lẻ nếu kết. Sau mỗi tiếng tanh tách của quân xóc là tiếng hô bán chẵn, bán lẻ, rồi những xấp tiền một trăm, hai trăm, năm trăm được quẳng la liệt trên sàn.

Điểm đặc biệt ở đây là luôn có sẵn 5 đến 7 đối tượng có vai trò “làm tín dụng” cho các con bạc hết tiền cần vay mượn cầm cố đồ đạc. Một người đàn ông ngồi đầu thuyền hô: “Bán lẻ 30 triệu. Người khác trả lời: Lẻ nhận rồi chẵn còn 70 triệu…” và chiếc bát được lật lên. Cứ như vậy số tiền chơi được nâng lên hạ xuống theo các tiếng bạc.

Chiếc thuyền nơi phục vụ các con bạc

Tiền trong xới được buộc bằng dây chun với mỗi xấp là một triệu. Sau mỗi tiếng bạc, thì có 2 đến 3 người đi dọc thuyền kiểm đếm tiền, giam tiền và vơ tiền. Cứ như vậy, hoạt động sát phạt nhau của các con bạc diễn ra liên tục trong 3 giờ đồng trên thuyền sau đó kết thúc.

12h trưa, sau khi kết thúc 3 giờ đồng hồ sát phạt liên tục, chúng tôi quay trở lại bờ sông. Lúc này khuôn mặt của từng con bạc biểu hiện mỗi người một vẻ; người hả hê vì thắng, người buồn rười rượi vì thua bạc. M – một người chuyên chạy xe ôm cho các xới bạc ở đây cho biết: “một ngày tại đây diễn ra ba ca sáng, chiều và tối. Và mỗi ca chỉ diễn ra trong vòng 3 tiếng sau đó các con bạc nghỉ ngơi ăn uống”.

Chủ xới là ai?

Theo lời dặn của người bạn, chúng tôi được anh lưu ý rằng: Khi đã vào xới thì tuyệt đối phải giữ trật tự và không được sử dụng điện thoại. Vì thế khi bước lên thuyền, không ai bảo ai, chúng tôi quan sát thấy tất cả các con bạc đều tự động tắt điện thoại và lẳng lặng lên thuyền.

Một điều “luật bất thành văn” nữa là không bao giờ con bạc được mở bát khi chưa được chủ xới đồng ý. Thông thường ở đây chỉ có chủ xới mới được mở bát. Tuy nhiên đôi lúc cũng có ngoại lệ khi những con bạc tay to, có uy tín thỉnh thoảng vẫn được mở. Chính vì thế, không khó để chúng tôi nhận ra chủ xới.

Đó là một người có dáng to đậm, tóc ngắn, khuôn mặt điềm đạm nhưng vẫn hằn lên dáng vẻ "anh chị". Người này tên X là người địa phương hiện đã có thâm niên trong lĩnh vực cờ bạc. Dưới tay chủ xới luôn luôn có đám đàn em sẵn sàng dằn mặt những ai quậy phá và gây khó dễ. Chỉ riêng cách tổ chức xới, cũng như bố trí, điều hành trong xới đã nói lên điều đó. Từ việc tổ chức bãi để xe cho khách đến đội ngũ xe ôm, người dẫn đường, lái thuyền đến người phục vụ trong xới đều được vận hành lưu loát theo quy trình khép kín.

Nơi tập kết xe của các con bạc bên QL 70

Tất cả mọi người khi đặt chân vào xới, thì đều phải nộp 150.000 đồng/1ca 3h. Một "con bạc già" tại đây cho biết, sới bạc này đã tồn tại nhiều năm trên địa bàn huyện Lục Yên và liên tục chuyển đổi địa điểm hoạt động. Mỗi khi có địa điểm mới các con bạc đều được thông báo bằng điện thoại. Bởi vậy, không khó để trong thời gian ngắn có thể tụ tập tại địa điểm mới.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên có được thì hiện nay, xới bạc này vẫn hoạt động với quy mô ngày càng lớn hơn, công khai hơn.

Trao đổi với phóng viên vovgiaothong.vn, Thượng tá Hoàng Văn Đường, Trưởng Công an huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, hoạt động đánh bạc diễn ra ở địa bàn giáp ranh giữa Lào Cai và Yên Bái, nếu như cơ sở không báo cáo lên thì rất khó phát hiện. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng truy quét.

Thượng tá Đường cũng khẳng định, không có chuyện hoạt động đánh bạc diễn ra trong nhiều ngày liên tục...

Hàng loạt hệ thống bảng vị

Báo cáo kết quả đấu tranh năm 2011 của Công an 55 tỉnh, thành phố, trên cả nước. Trong năm 2011 đã bắt giữ tổng số 11.435 vụ với 55.716 đối tượng, thu giữ gần 41 tỷ đồng. Tệ nạn cờ bạc cũng có xu hướng phát triển mạnh dưới rất nhiều hình thức.

Trên thực tế ở những nơi diễn ra hoạt động cờ bạc, thường thì tình hình an ninh trật tự diễn ra hết sức phức tạp. Gần đây nhất là vụ dàn trận bắn nhau, xảy ra trên địa bàn ngoại thành Thủ đô Hà Nội cũng do một số đối tượng cờ bạc gây ra. Và nếu vẫn còn tồn tại những xới bạc kiểu như ở huyện Lục Yên thì không khó để hình dung ra những hệ lụy xấu khi các con bạc bị vỡ nợ.

VOV
Tag: Đánh bạc , Yên Bái , Tây Bắc , Tệ nạn xã hội , Phóng sự , Xã hội