Chuyện chưa kể về chuyên án phá sới bạc quan chức Hà Giang
Thứ ba, 24/04/2012 08:46

Những người tham gia “sới bạc VIP” này đều là các quan chức có uy tín trong bộ máy chính quyền ở Hà Giang. Vậy nhưng họ đã không làm tròn trách nhiệm mà người dân giao phó, xao nhãng công việc để sa vào những thú vui tầm thường.

Mới đây, những “VIP huyện” này đã bị lực lượng Công an tỉnh Hà Giang bắt quả tang khi đang sát phạt đỏ đen. Sới bạc VIP được dẹp bỏ đã mang lại niềm tin cho những người dân trong khu vực…

Hành trình triệt phá sới bạc

Các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45), Công an tỉnh Hà Giang cho biết, các anh bắt tay vào điều tra, triệt phá vụ án này sau khi nhận được đơn thư tố cáo của quần chúng nhân dân trong khu vực huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Trong thư, bà con bức xúc chỉ ra rằng, có một nhóm quan chức trong huyện thường tụ tập đánh bạc, bỏ bê công việc. Sự việc này diễn ra trong một thời gian khá dài, gây nhức nhối trong dư luận, đã một vài lần người dân làm đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng, tuy nhiên sự việc vẫn chưa được làm rõ.

Tin tưởng lực lượng công an sẽ điều tra, xác minh và trả lại bình yên cho cuộc sống, những người dân đã gửi đơn tố cáo tới Công an tỉnh Hà Giang.

Thậm chí do quá bức xúc, nhiều người đã dùng điện thoại có sim rác nhắn tin cho lực lượng Công an để tố cáo vì sợ bị các con bạc trả thù, trù dập nếu việc điều tra thất bại…

Về phía các trinh sát Phòng PC 45 Công an tỉnh Hà Giang, khi các anh được Ban Giám đốc Công an tỉnh giao việc điều tra, làm rõ nội dung đơn tố cáo, các anh đã khẩn trương vào cuộc.

Bước đầu các trinh sát tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo, bởi các anh nhận định đây là sự việc khá nghiêm trọng, những người bị tố cáo là những chủ thể đặc biệt - người có trách nhiệm quan trọng trong bộ máy chính quyền, do vậy việc điều tra nếu không tỉ mỉ, cẩn trọng sẽ có tác dụng ngược lại, gây tác động xấu tới dư luận quần chúng.

Các trinh sát nhận thấy thông tin tố cáo là có thật, do đó đã báo cáo lãnh đạo Phòng xin ý kiến chỉ đạo. Một tổ công tác gồm nhiều trinh sát giàu kinh nghiệm của Phòng đã được cắt cử về huyện Quang Bình – nơi cách trung tâm thành phố Hà Giang đến 80 cây số.

Thời gian đến Quang Bình, các trinh sát đã tiến hành theo dõi, nghiên cứu, nắm bắt quy luật hoạt động, giờ giấc đi lại của những người tham gia sới bạc VIP. Theo đó các anh nhận thấy rằng, người dân bức xúc về sới bạc này là hoàn toàn có thể hiểu được, bởi những “con bạc” VIP đều là những cán bộ “chóp bu” ở huyện Quang Bình.

4 con bạc VIP gồm: Nguyễn Trung Kiên, 39 tuổi - Chủ tịch HĐND xã Xuân Giang, huyện Quang Bình; Đặng Quang Tuyến, 37 tuổi - cán bộ Phòng Nội vụ huyện Quang Bình; Lục Sơ - 37 tuổi, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình và Ngô Chiến Hồng, 37 tuổi - Hiệu trưởng Trường THCS xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình

Người có “chức tước” nhất trong số này là Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Quang Bình – ông Lục Sơ. Vị Phó Chủ tịch này tuy tuổi còn trẻ (37 tuổi) nhưng được đánh giá là có chuyên môn cao, từng “kinh qua” nhiều vị trí quan trọng ở nhiều địa bàn khác nhau.

Trước khi làm Phó Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình, ông Sơ từng làm Phó chủ tịch HĐND huyện ủy Bắc Mê, Hà Giang. Đi đôi với danh tiếng và tài năng, ông Sơ còn được nhiều người biết đến với thú đam mê đỏ đen, chỉ có điều, thú vui này ngày càng chiếm nhiều thời gian trong quỹ thời gian eo hẹp của một vị quan chức cấp huyện, khiến không ít người thấy bức xúc, lo lắng.

Đến giờ khi sới bạc đã được triệt phá, các trinh sát mới kể lại những khó khăn trong quá trình các anh điều tra, triệt xóa ổ bạc này. Không chỉ khó khăn về việc đi lại, thời gian đó các anh cũng không khỏi lo ngại bởi gặp không ít sức ép khi tham gia phá vụ án này.

Nhưng rồi các anh đã vượt qua tất cả những khó khăn đó, bởi các anh nghĩ rằng, người dân đã đặt niềm tin vào mình, thì mình hãy cố gắng làm tốt nhất để khỏi phụ lòng mong mỏi của mọi người.

Quá trình điều tra vụ án kéo dài nhiều tháng, cùng với sự phối hợp của lực lượng Công an huyện Quang Bình, tổ công tác Phòng PC 45, Công an tỉnh Hà Giang đã có được nhiều thông tin quý giá, thu thập được nhiều chi tiết quan trọng để làm cơ sở phá án.

Được biết, ngoài “con bạc VIP” Lục Sơ, trong sới bạc này còn có Chủ tịch HĐND xã Xuân Giang; Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở huyện Quang Bình và cán bộ Phòng Nội vụ huyện Quang Bình… Không theo thời gian nhất định, bất kể lúc nào rảnh là “bộ tứ quyền lực” này sẽ kết nối với nhau để cùng ngồi sát phạt.

Thường thì họ chọn vào thời điểm buổi trưa, lúc đó mọi người nghỉ trưa và đó là ngoài giờ hành chính để không bị ai quấy rầy. Còn vào những ngày nghỉ hoặc bất cứ lúc nào rảnh là họ có thể ngồi thâu đêm suốt sáng để thỏa mãn việc chơi bời.

Địa điểm các con bạc chọn để sát phạt là tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. Sau khi nắm được quy luật hoạt động, giờ giấc chơi bời của bộ tứ quyền lực này, tổ công tác Phòng PC 45, Công an tỉnh đã quyết định phá án.

Chân dung những quan chức đánh bạc

Một điều tra viên trực tiếp tham gia vụ án này cho biết, thành công của vụ án này dựa trên nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất chính là có được sự thống nhất, đồng lòng từ trên xuống dưới trong việc triệt phá ổ bạc.

Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh Hà Giang cũng đã có lòng quyết tâm cao, tinh thần kiên quyết tấn công, bài trừ các tệ nạn trong xã hội để trả lại sự trong sạch cho cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó cũng không thể không kể đến sự hỗ trợ của mọi tầng lớp nhân dân trong việc cung cấp thông tin, giúp lực lượng Công an phá án thành công…

Thời điểm phá án được ấn định, đó là vào trưa một ngày giữa tháng 3 vừa qua, khi các cán bộ công chức ở trung tâm huyện lỵ Quang Bình đang tranh thủ nghỉ ngơi sau buổi làm việc mệt nhoài, thì đó cũng là lúc bộ tứ quyền lực nháy nhau đến chỗ hẹn.

Vì địa điểm sát phạt của họ thay đổi liên tục, nên tổ công tác rất vất vả để theo dõi, cập nhật, bởi nếu không phát hiện kịp thời thì rất có thể việc điều tra, triệt phá sẽ không thành công.

Liên tiếp nhiều ngày trời trước khi thời điểm phá án được ấn định, các trinh sát của Phòng PC 45, Công an tỉnh Hà Giang gần như không chút nghỉ ngơi, các anh di chuyển liên tiếp từ thành phố Hà Giang về huyện Quang Bình.

Đó là những ngày mưa phùn, trời ẩm ướt rất khó chịu, gần 100 cây số mà tổ công tác thường xuyên đi qua đường trơn trượt, nhớp nháp rất nguy hiểm.

Tang vật thu giữ gồm 1 bộ bài chắn 100 quân, hơn 8 triệu đồng tiền mặt. (Ảnh minh họa)

Nhiều hôm các trinh sát phải nhịn đói để lên đường, thậm chí có hôm quần áo ẩm ướt, lạnh cóng nhưng cũng không có thời gian để thay giặt, mà phải bắt tay vào cuộc ngay vì sợ việc điều tra, thu thập tài liệu vụ án bị ảnh hưởng.

Các trinh sát Phòng PC 45, Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với lực lượng Công an huyện Quang Bình đã chia thành nhiều mũi, bám theo từng di biến động của bộ tứ quyền lực để nắm tình hình.

Hôm đó các anh phát hiện các đối tượng vẫn đi làm như thường lệ, mỗi người đến cơ quan của mình theo lộ trình quen thuộc. Cho đến khoảng 11h trưa cùng ngày, bộ tứ lần lượt rời khỏi trụ sở, người tự đi xe máy, người đón taxi, người đi xe ôm… đến nhà nghỉ 279 ở thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình.

Đợi gần 1 giờ sau, khi các đối tượng đã “an vị”, một tổ công tác gồm các trinh sát Phòng PC 45 và Công an huyện Quang Bình đã có mặt ở nhà nghỉ 279 để kiểm tra hành chính. Tại một phòng của nhà nghỉ, các anh đã bắt quả tang 4 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức đánh chắn.

Phải nói rõ thêm, khi tổ công tác xuất hiện, 4 con bạc VIP hết sức ngỡ ngàng, thậm chí có người còn ngồi nghệt mặt vì chưa kịp định thần xem chuyện gì đang diễn ra. Ngay sau đó, các đối tượng cùng tang vật đã được đưa về trụ sở Công an để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ đã quá rõ ràng, các đối tượng đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

4 con bạc VIP gồm: Nguyễn Trung Kiên, 39 tuổi - Chủ tịch HĐND xã Xuân Giang, huyện Quang Bình; Đặng Quang Tuyến, 37 tuổi - cán bộ Phòng Nội vụ huyện Quang Bình; Lục Sơ - 37 tuổi, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình và Ngô Chiến Hồng, 37 tuổi - Hiệu trưởng Trường THCS xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình.

Cả 4 người đều thừa nhận họ rất mê sát phạt, việc chơi bời này đã diễn ra trong thời gian dài, và họ nghĩ rằng những hành vi của họ chẳng bị ai phát hiện.

Nhưng họ đã nhầm, toàn bộ những hành vi tệ nạn của họ tuy người nhà và cơ quan đoàn thể của họ không biết, nhưng nó không thể lọt qua được con mắt cảnh giác của người dân.

Ngay sau đó, cả 4 đối tượng đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang khởi tố về hành vi đánh bạc. Và theo thông tin mới nhất do Công an tỉnh Hà Giang cung cấp, đến đầu tháng 4, cả 4 con bạc VIP này đã bị kỷ luật Đảng, đình chỉ công tác.

Đó là cái giá quá đắt cho vị quan chức này, vì ham mê những thú vui tầm thường, họ đã tự vứt bỏ tất cả để rồi giờ đây chắc chắn họ đang phải ân hận và tiếc nuối rất nhiều.

Phunutoday
Tag: Đánh bạc , Hà Giang , Hồ sơ mật , Chuyên án , Tệ nạn xã hội , An ninh hình sự