Theo văn bản hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 - 2016, yêu cầu các trường THCS, THPT đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh.
|
Theo văn bản hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 - 2016, yêu cầu các trường THCS, THPT phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học và phương thức đánh giá học sinh. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vướng mắc…
Cụ thể, về phương thức đánh giá học sinh, năm học này giáo viên không chỉ đánh giá qua bài kiểm tra mà chú trọng đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp, qua vở học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, bài thuyết trình, trình chiếu video.
Phương thức đổi mới đánh giá sẽ khiến học sinh năng động, sáng tạo, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cũng như tăng phần trải nghiệm thực tế.
Tuy nhiên, theo các giáo viên, với điều kiện cơ sở vật chất trường học THCS, THPT như hiện nay khó có thể áp dụng được phương thức đánh giá mới.
Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên dạy Văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) chia sẻ, từ khi áp dụng phương thức đánh giá mới, ngoài làm bài kiểm tra, trường mới chỉ tổ chức cho học sinh đi thực tế ở di tích Cổ Loa, Đông Anh – Hà Nội, nơi có truyền thuyết Mỵ Châu – Trọng Thủy một lần.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, môn Văn cố gắng lắm mới đi được một lần vì tổ chức không khó nhưng trường không có kinh phí, phụ huynh cũng rất khó khăn.
Ngoài ra, khi giao bài tập dạng mới, học sinh cũng gặp nhiều khó khăn trong tìm thông tin, tài liệu. Điển hình như khi học về một giai đoạn lịch sử cụ thể, giáo viên giao cho 4 nhóm tìm tài liệu để trình bày qua hình thức làm video và báo cáo thuyết trình.
Tuy nhiên, thư viện ít đầu sách, tư liệu hình ảnh hiếm hoi và không phải học sinh nào cũng có máy tính cá nhân để hoàn thành bài. Một giáo viên trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam: “Phương pháp rất hữu ích nhưng khó có thể triển khai trên diện rộng vì học sinh phải được trang bị phương pháp, kỹ năng thực hành, phương tiện”.
Cô Phan Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Qúy Đôn (Hà Nội) cũng đồng quan điểm, tùy vào đặc thù môn học và từng vùng miền để có thể áp dụng được phương thức đánh giá nào.
Chưa kể, giáo viên không được hướng dẫn kỹ sẽ lúng túng khi yêu cầu học sinh thực hiện cũng như không có tiêu chí cụ thể sẽ gặp khó trong đánh giá. Bên cạnh đó, một số phụ huynh phản ánh, cách đánh giá này khó có thể đảm bảo công bằng giữa các học sinh.
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài
- Muốn trở thành giáo viên giỏi? - Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là điều TIÊN QUYẾT!
- Điểm mới trong các kỳ thi riêng xét tuyển Đại học năm 2025
- 5 năm tới ngành nào hot: Lương lên tới 3,4 tỷ đồng/năm mà không cần bằng đại học?
- 5 ngành học hot nhất hiện nay! Cơ hội việc làm rộng mở, lương 100 triệu đồng/tháng trong tầm tay
- Con phố nào giàu nhất Hà Nội, người gốc Thủ đô chưa chắc đã biết chính xác?
- Từ 1/1/2025: Những đối tượng này sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành