Theo văn bản hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 - 2016, yêu cầu các trường THCS, THPT đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh.
|
|
|
Theo văn bản hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 - 2016, yêu cầu các trường THCS, THPT phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học và phương thức đánh giá học sinh. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vướng mắc…
Cụ thể, về phương thức đánh giá học sinh, năm học này giáo viên không chỉ đánh giá qua bài kiểm tra mà chú trọng đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp, qua vở học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, bài thuyết trình, trình chiếu video.
Phương thức đổi mới đánh giá sẽ khiến học sinh năng động, sáng tạo, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cũng như tăng phần trải nghiệm thực tế.
Tuy nhiên, theo các giáo viên, với điều kiện cơ sở vật chất trường học THCS, THPT như hiện nay khó có thể áp dụng được phương thức đánh giá mới.
Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên dạy Văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) chia sẻ, từ khi áp dụng phương thức đánh giá mới, ngoài làm bài kiểm tra, trường mới chỉ tổ chức cho học sinh đi thực tế ở di tích Cổ Loa, Đông Anh – Hà Nội, nơi có truyền thuyết Mỵ Châu – Trọng Thủy một lần.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, môn Văn cố gắng lắm mới đi được một lần vì tổ chức không khó nhưng trường không có kinh phí, phụ huynh cũng rất khó khăn.
Ngoài ra, khi giao bài tập dạng mới, học sinh cũng gặp nhiều khó khăn trong tìm thông tin, tài liệu. Điển hình như khi học về một giai đoạn lịch sử cụ thể, giáo viên giao cho 4 nhóm tìm tài liệu để trình bày qua hình thức làm video và báo cáo thuyết trình.
Tuy nhiên, thư viện ít đầu sách, tư liệu hình ảnh hiếm hoi và không phải học sinh nào cũng có máy tính cá nhân để hoàn thành bài. Một giáo viên trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam: “Phương pháp rất hữu ích nhưng khó có thể triển khai trên diện rộng vì học sinh phải được trang bị phương pháp, kỹ năng thực hành, phương tiện”.
Cô Phan Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Qúy Đôn (Hà Nội) cũng đồng quan điểm, tùy vào đặc thù môn học và từng vùng miền để có thể áp dụng được phương thức đánh giá nào.
Chưa kể, giáo viên không được hướng dẫn kỹ sẽ lúng túng khi yêu cầu học sinh thực hiện cũng như không có tiêu chí cụ thể sẽ gặp khó trong đánh giá. Bên cạnh đó, một số phụ huynh phản ánh, cách đánh giá này khó có thể đảm bảo công bằng giữa các học sinh.
Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương
Hà Nội siết chặt quy trình tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh
900 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2025
Nhân dân phối hợp Công an vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú
Đề xuất thay đổi mô hình phát triển nhà ở xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai