Đỉnh Everest có độ cao mới: Kỷ lục 'nóc nhà thế giới' bị xô đổ?
Thứ tư, 09/12/2020 17:01

Chiều cao mới của đỉnh núi Everest là 8.848,86 mét.

Đỉnh núi cao nhất trên Trái Đất (so với mực nước biển) Everest vừa được công nhận chiều cao mới nhất sau nhiều năm tranh luận.

Chiều cao mới của đỉnh núi Everest là 8.848,86 mét - cao hơn 86 cm so với phép đo được Nepal công nhận trước đây; và hơn 4 mét so với con số chính thức của Trung Quốc. [Chiều cao cũ được công nhận rộng rãi là 8.848 mét].

Đây là kết quả đồng thuận của Trung Quốc và Nepal, được công bố chính thức vào ngày 9/12/2020 trong một cuộc họp báo tại Kathmandu (thủ đô Nepal).

Có sự khác biệt chiều cao trước đây này là do Trung Quốc đo từ chân núi đến đỉnh núi (khi chưa có băng bao phủ).

Đỉnh Everest có độ cao mới: Kỷ lục nóc nhà thế giới bị xô đổ? - Ảnh 1.

Ảnh: Zzvet / Getty

Everest nằm giữa biên giới Nepal và Trung Quốc, thuộc dãy núi Himalaya ở châu Á.

Hành trình đo chiều cao của "Nóc nhà thế giới"

Năm 1865, đỉnh Everest được đo lần đầu tiên do một nhà địa lý thuộc địa Anh. Độ cao lúc đó của Everest là 8.840 mét so với mực nước biển.

Sau khi 2 nhà leo núi huyền thoại Edmund Hillary và Tenzing Norgay Sherpa lần đầu tiên cùng nhau chinh phục thành công đỉnh Everest vào ngày 29/5/1953, một cuộc khảo sát của Ấn Độ đã điều chỉnh độ cao đỉnh Everest lên 8.848 mét.

Phép đo đó đã được chấp nhận rộng rãi, với con số không chỉ hấp dẫn những người leo núi đầy tham vọng mà còn là cảm hứng cho những cái tên truyền cảm hứng cho các dòng quần áo mạo hiểm, nhà hàng và thậm chí cả một thương hiệu vodka.

Đỉnh Everest có độ cao mới: Kỷ lục nóc nhà thế giới bị xô đổ? - Ảnh 2.

PHOTOGRAPH BY RENAN OZTURK, NATIONAL GEOGRAPHIC

Năm 1999, Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ kết luận điểm cao nhất thế giới tại Everest là 8.850 mét, nhưng Nepal chưa bao giờ chính thức công nhận điều này - mặc dù nó được trích dẫn rộng rãi.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tiến hành một số cuộc khảo sát của riêng mình, và vào năm 2005 đã đưa ra một phép đo là 8.844,43 mét.

Vụ việc đã gây ra một cuộc tranh luận với Nepal, và chỉ được giải quyết vào năm 2010 khi Kathmandu và Bắc Kinh đồng ý rằng các phép đo của họ đề cập đến những thứ khác nhau (phương pháp đo khác nhau).

Nepal quyết định tiến hành một cuộc khảo sát - ban đầu là một mình và sau đó có sự tham gia của Trung Quốc - sau khi có ý kiến ​​cho rằng các chuyển động của mảng kiến ​​tạo bao gồm một trận động đất lớn vào năm 2015 có thể đã ảnh hưởng đến độ cao của "nóc nhà thế giới".

Khoảng 300 chuyên gia và nhà khảo sát của Nepal đã tham gia vào cuộc khảo sát. Một số đi bộ và những người khác đi trực thăng - để đến các trạm thu thập dữ liệu. Mùa xuân năm 2019, các nhà khảo sát người Nepal đã lên đến đỉnh Everest với hơn 40 kg thiết bị, bao gồm cả máy thu Hệ thống Định vị Vệ tinh Toàn cầu (GNSS).

Nepal dự kiến ​​sẽ công bố kết quả vào đầu năm 2020 nhưng sau đó Trung Quốc đã can dự sau chuyến thăm Nepal vào tháng 10/2019 của ông Tập Cận Bình. Năm 2020, một đoàn thám hiểm khảo sát của Trung Quốc đã thực hiện cuộc khảo sát Everest.

Dang Yamin, một chuyên gia tại Cục Đo đạc và Bản đồ Quốc gia Trung Quốc, nói với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV rằng kết quả cuối cùng là giá trị trung bình giữa các phép đo của Nepal và Trung Quốc, phù hợp với các quy tắc khoa học.

Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dinh-everest-co-do-cao-moi-ky-luc-noc-nha-the-gioi-bi-xo-do-162.. Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dinh-everest-co-do-cao-moi-ky-luc-noc-nha-the-gioi-bi-xo-do-162200912150308783.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Đỉnh Everest , nóc nhà của thế giới