'Dì ghẻ' bạo hành bé 8 tuổi tử vong có thể chịu án kịch khung tội Giết người?
Thứ tư, 05/01/2022 21:33

Với tội danh Giết người dưới 16 tuổi theo khoản 1 Điều 123, bị can Trang có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, thậm chí là tù chung thân hoặc tử hình.

Sáng 4/1, Cơ quan Công an TP.HCM đã có Quyết định bổ sung khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "Giết người" và Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Kim Trung Thái về tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm".

Như vậy, bị can Trang sẽ bị khởi tố cùng lúc 2 tội danh là "Hành hạ người khác" và "Giết người".

Ngay sau khi thông tin "dì ghẻ" và bố ruột bé V.A bị khởi tố thêm tội danh, dư luận đã dậy sóng và mong muốn cả 2 sẽ sớm chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật. Song nhiều người vẫn thắc mắc đối với những tội danh trên thì cả 2 sẽ phải chịu mức án như thế nào?

Dì ghẻ bạo hành bé 8 tuổi tử vong có thể chịu án kịch khung tội Giết người? - Ảnh 1.

Như vậy hiện tại cả 2 đối tượng đều chịu cùng lúc 2 khung hình phạt.

Theo đó, Luật sư Nguyễn Thành Vinh (Giám đốc Công ty luật Nam Anh Interlegal) cho biết: Việc bổ sung khởi tội danh "Giết người" đối với bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang là hoàn toàn đúng với các chứng cứ thu thập được. Vì vậy, căn cứ vào Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, người phạm tội này có thể phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình.

"Về vụ án bé V.A bị bạo hành, ở đây bị can Quỳnh Trang đã có ít nhất 1 tình tiết thuộc khoản 1 Điều 123 là Giết người dưới 16 tuổi, nên có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Việc người phạm tội có bị mức án tử hình hay không thì trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng phải xem xét, đánh giá về động cơ, mục đích và hành vi phạm tội cũng như mức độ nguy hiểm cho xã hội”, luật sư Vinh phân tích.

Dì ghẻ bạo hành bé 8 tuổi tử vong có thể chịu án kịch khung tội Giết người? - Ảnh 3.

Bị can Trang có thể đối diện án tù cao nhất là tử hình.

Bên cạnh đó, Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng chia sẻ, bị cáo Trang đã cùng lúc bị khởi tố nhiều tội, điều này đã được quy định rõ trong Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bây giờ, Tòa án sẽ quyết định hình phạt đối với từng tội danh và khi tổng hợp hình phạt sẽ căn cứ vào các quy định sau:

a) Nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn;

b) Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, thì hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỷ lệ cứ 03 ngày cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành 01 ngày tù để tổng hợp thành hình phạt chung theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

c) Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân;

d) Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tử hình thì hình phạt chung là tử hình;

đ) Phạt tiền không tổng hợp với các loại hình phạt khác; các khoản tiền phạt được cộng lại thành hình phạt chung;

e) Trục xuất không tổng hợp với các loại hình phạt khác.

Dì ghẻ bạo hành bé 8 tuổi tử vong có thể chịu án kịch khung tội Giết người? - Ảnh 5.

Riêng đối tượng bố ruột bé V.A thì có thể chịu mức án lên đến 8 năm tù.

Riêng về tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái, luật sư Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh theo khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, người phạm tội "Hành hạ người khác" đối với người dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 1 đến 3 năm.

Còn điểm b khoản 1 Điều 389 quy định người nào che giấu tội phạm Giết người có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Vậy tổng hình phạt mà bố bé V.A phải chịu có thể sẽ lên đến 8 năm tù giam.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/di-ghe-bao-hanh-be-8-tuoi-tu-vong-co-the-chiu-an-kich-khung-toi-giet-n.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/di-ghe-bao-hanh-be-8-tuoi-tu-vong-co-the-chiu-an-kich-khung-toi-giet-nguoi-161220501190017378.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Dì ghẻ , giết người , hành hạ bé 8 tuổi tử vong